Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, trong nhiều năm qua, thông qua việc thực hiện chức năng giám sát, đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam thường kỳ, IMF đã đưa ra những tư vấn và khuyến nghị rất hữu ích cho công tác điều hành chính sách vĩ mô cho Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng.

IMF sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách tài khóa xanh

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Bộ Tài chính luôn đánh giá rất cao và nghiên cứu kỹ các ý kiến tư vấn chính sách của chuyên gia IMF để phục vụ cho công tác điều hành chính sách tài khóa và các chính sách tài chính vĩ mô khác của Việt Nam, thời gian qua.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Thành Hưng đã thông tin về tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay, các chính sách nhằm cân bằng tăng trưởng và lạm phát của Việt Nam giai đoạn vừa qua.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam luôn nhất quán quan điểm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao năng lực nội tại, tính tự lực, tự chủ, khả năng chống chịu và thích ứng của nền kinh tế; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số.

Thứ trưởng cũng đã trao đối với ông Krisna Srinivasan về sự phối hợp giữa các chính sách kinh tế vĩ mô (chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ) của Việt Nam; tăng cường sự ổn định tài chính và khả năng phục hồi, trong đó có đề cập tới nội dung ổn định thị trường trái phiếu doanh nghiệp; sự chuẩn bị của Việt Nam đối với vấn đề biến đổi khí hậu sau khi cam kết phấn đấu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại Hội nghị COP26.

Ông Krisna Srinivasan phát biểu, cảm ơn Thứ trưởng Võ Thành Hưng cùng các lãnh đạo một số vụ, cục của Bộ Tài chính Việt Nam đón tiếp và chia sẻ thông tin mà phía đoàn quan tâm.

Để thúc đẩy tăng trường xanh, tăng trưởng bền vững, ông Krisna Srinivasan cho biết, phía IMF sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị của Bộ Tài chính về: cung cấp kinh nghiệm quốc tế và tư vấn cơ chế, chính sách về tài khóa xanh; hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến việc xây dựng bộ tiêu chí theo dõi, giám sát về tài khóa xanh; cung cấp kinh nghiệm quốc tế về cách thức quản lý và hoạt động của sàn giao dịch tín chỉ các-bon./.