Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”
Khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”.

Hội sách do UBND TP. Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Xuất bản, in và phát hành tổ chức.

Đây là sự kiện thường niên nhằm khuyến khích, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, hướng tới xây dựng xã hội học tập, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thiết thực chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023).

Hội sách có sự tham dự của 30 nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách trong cả nước mang lại không gian văn hóa đọc và nhiều chương trình giao lưu, trải nghiệm sách hấp dẫn.

Hội sách Hà Nội lần thứ III/2023 có sự tham gia của 30 đơn vị phát hành sách khắp cả nước với hàng ngàn đầu sách nhiều thể loại (có khoảng 250 gian hàng).

Tại hội sách năm nay, các đơn vị còn tổ chức những buổi tọa đàm cùng nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, mang đến một không gian văn hóa đa sắc màu, in đậm dấu ấn Thăng Long - Hà Nội đến không chỉ với người dân thủ đô, mà còn với du khách trong và ngoài nước. Hội sách Hà Nội lần thứ VIII còn có nhiều hoạt động nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Phát biểu khai mạc hội sách, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, trải qua gần một thập kỷ hình thành và phát triển, cứ mỗi độ thu về, hội sách Hà Nội đã là một thói quen thường niên và dần trở thành một nét đẹp văn hóa đặc sắc của Thủ đô, được tổ chức tại những địa danh kiến trúc lịch sử, mang đậm dấu ấn văn hóa và là biểu tượng của Thủ đô như: Hoàng Thành Thăng Long; không gian phố đi bộ Hồ Gươm; Phố sách Hà Nội; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; Công viên Thống Nhất;...

"Thành phố tin tưởng và mong muốn rằng Hội Sách Hà Nội lần thứ VIII - năm 2023 sẽ mang lại cho tất cả bạn đọc nhiều niềm vui, tạo điều kiện tốt nhất giúp bạn đọc nâng cao nguồn tri thức, phục vụ trong cuộc sống, phục vụ cho công tác, học tập, nghiên cứu, giúp tất cả chúng ta không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng của mình. Và chính sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của bạn đọc sẽ là yếu tố có tính quyết định tạo ra sự thành công, tạo ra bản sắc văn hóa của Hội sách Hà Nội, góp phần phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng - thành phố vì hòa bình, để Thủ đô Hà Nội trở thành “Thủ đô của sách và tri thức” - ông Hà Minh Hải nói.

Điểm nhấn của hội sách là hoạt động trưng bày, triển lãm sách với chủ đề “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”, do Nhà xuất bản Hà Nội thực hiện. Hàng trăm đầu sách phục vụ bạn đọc miễn phí với những cuốn sách hay, đẹp, mang đậm dấu ấn Thăng Long - Hà Nội trên các lĩnh vực: lịch sử, địa lý, văn hóa, văn học - nghệ thuật, kinh tế - xã hội…

Hội sách được tổ chức nhằm tạo không gian tri thức bên hồ Hoàn Kiếm phục vụ nhân dân và du khách đến với Thủ đô. Các đơn vị xuất bản, phát hành sẽ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, giới thiệu sách tới độc giả và quảng bá thương hiệu. Đặc biệt, Hội Sách Hà Nội tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia của một số cơ quan đại diện ngoại giao (Đại sứ quán các nước Lào, Myanmar, Italia) trưng bày sách, giới thiệu về đất nước, con người của các quốc gia, hứa hẹn nhiều hoạt động giao lưu văn hóa hấp dẫn, đầy màu sắc...

Theo ban tổ chức, một số chương trình tiêu biểu sẽ diễn ra trong 3 ngày hội sách như: tọa đàm, ra mắt, giới thiệu sách: "Hà Nội: Tiểu sử một đô thị" của tác giả Willam S. Logan (NXB Hà Nội); giao lưu chủ đề: "Làng làng phố phố Hà Nội", giới thiệu 2 tập sách về Hà Nội của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến: "Hà Nội còn một chút này" và "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn" (Công ty CP Văn hóa và truyền thông Nhã Nam); giao lưu giới thiệu sách "Heidi - cuốn sách dành cho trẻ em và những ai yêu trẻ em" của tác giả Johanna Spyri - giao lưu cùng dịch giả Nguyễn Bích Lan (NXB Phụ nữ Việt Nam); giao lưu chủ đề: "Kỷ luật mềm trong gia đình" (Công ty CP Sách Thái Hà)...

Một số hình ảnh ghi nhận tại hội sách:

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”
Các đại biểu tham quan các gian hàng triển lãm sách.
Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”

Du khách tham quan gian hàng của Đại sứ quán Lào.

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”
Đến với Hội Sách Hà Nội lần thứ 8, các nhà xuất bản, công ty sách sẽ có nhiều tác phẩm với chiết khấu ưu đãi từ 10 - 60% nhằm kích cầu văn hóa đọc, mong muốn độc giả được sở hữu nhiều hơn các giá trị văn hóa, tư liệu sách.
Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”
Hội sách mang lại cho tất cả bạn đọc, nhất là các bạn thiếu nhi nhiều niềm vui, tạo thói quen đọc sách.