Khoe doanh thu khủng

Mạng xã hội Tiktok chính thức ra mắt tại Việt Nam từ năm 2019 và đang trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội được nhiều người quan tâm nhất. Thông qua Tiktok, nhiều người sáng tạo nội dung trên nền tảng này đã thu hút hàng triệu lượt theo dõi và trở thành những người nổi tiếng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Với sự phát triển nhanh chóng của Tiktok, nhiều người dùng đã bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này thông qua hình thức livestream.

Để việc kinh doanh trở nên dễ dàng, nhiều người dùng Tiktok (Tiktoker) trên nền tảng Tiktok đã “đua nhau” khoe doanh thu bán hàng sau mỗi phiên livestream lên đến hàng tỷ đồng. Đơn cử như Phạm Thoại - Tiktoker này liên tục được tung hô là có doanh thu lên đến hàng chục tỷ đồng chỉ trong vài giờ đồng hồ livestream hay một số các Tiktoker khác thì đăng tải hình ảnh doanh thu sau phiên livestream. Điều này đã và đang tạo nên một xu hướng nổi bật trên nền tảng Tiktok (hay còn gọi là hiệu ứng domino) với những người bán hàng.

“Khoe” doanh thu khủng hàng tỷ đồng sau livestream của các Tiktoker đang tạo ra hệ luỵ gì?
Một Tiktoker nổi tiếng khoe doanh thu bán hàng sau một phiên livestream được mời hợp tác. Ảnh: Thu Hương.

Bên cạnh đó, trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, người dùng không còn xa lạ với cái tên Quyền Leo, hay "chiến thần" livestream Võ Hà Linh. Theo đó, kênh Tiktok của Quyền Leo có tên Quyền Leo Daily từng đăng tải thông tin doanh thu phiên livestream kéo dài 17 giờ đồng hồ với trung bình hơn 30.000 người xem là 100 tỷ đồng. Với con số 100 tỷ đồng doanh thu, Quyền Leo đã tự phá kỷ lục phiên livestream bán hàng 75 tỷ đồng của kênh mình được thiết lập.

Tại Công điện số 01/CĐ-TCT của Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Cục Thuế doanh nghiệp lớn kiểm tra toàn diện việc kê khai, nộp thuế hoạt động tiếp thị liên kết, livestream bán hàng.

Ngoài ra, mới đây, “chiến thần” livestream Võ Hà Linh cũng có phiên bán hàng bùng nổ. Với lượng người xem lên đến 130.000 người, chỉ sau 1 tiếng 45 phút livestream, Võ Hà Linh đã đạt 85% doanh thu cam kết với các nhãn hàng, nên phiên livestream có thể kết thúc sớm hơn so với dự kiến.

Trước đó, Võ Hoài Linh cũng đã có phiên livestream lập kỷ lục khi có tới 58.000 người mua hàng cùng lúc, đạt doanh thu 1,5 triệu USD, đồng thời khiến TikTok Shop Đông Nam Á "sập".

Hệ luỵ đáng lo ngại

Nếu phía trước màn hình điện thoại là những gì hào nhoáng nhất, thậm chí là được thổi phồng lên nhằm tăng sự thu hút của người xem, thì phía sau ánh hào quang đó lại là những hệ luỵ đáng lo ngại.

Trước tiên, việc khoe khoang doanh thu khổng lồ trên Tiktok tạo ra một sự hấp dẫn mạnh mẽ đối với người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều người bắt đầu mơ tưởng về việc trở thành người nổi tiếng và kiếm tiền dễ dàng qua mạng xã hội.

Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến những quyết định thiếu cân nhắc và sự thất vọng khi thực tế không như mong đợi. Không phải ai cũng có thể dễ dàng trở nên nổi tiếng trên Tiktok và kiếm được số tiền lớn như những gì họ thấy trên màn hình.

“Khoe” doanh thu khủng hàng tỷ đồng sau livestream của các Tiktoker đang tạo ra hệ luỵ gì?
Phiên livestream doanh thu 100 tỷ của Quyền Leo. Ảnh: AFamily.

Bên cạnh đó, hiệu ứng domino từ việc khoe doanh thu khủng còn dẫn đến sự mê muội và nguy cơ lừa đảo. Nhiều người có thể bị mê hoặc bởi hình ảnh hào nhoáng của các Tiktoker và dễ dàng tin tưởng vào các lời hứa hẹn làm giàu nhanh chóng.

Một số Tiktoker thậm chí lợi dụng sự tin tưởng này để bán các sản phẩm, hoặc dịch vụ không đáng tin cậy. Hệ quả là nhiều người tiêu dùng bị lừa đảo, mất tiền bạc và lòng tin vào thương mại điện tử.

Việc khoe doanh thu khổng lồ cũng góp phần thay đổi giá trị xã hội. Thay vì coi trọng tri thức, kỹ năng và đạo đức, xã hội ngày càng đề cao sự nổi tiếng và tài sản vật chất. Điều này có thể dẫn đến sự suy thoái trong đạo đức và văn hóa xã hội, khi con người không còn coi trọng những giá trị cốt lõi mà chỉ chạy theo những hào nhoáng bề ngoài. Sự thay đổi này đặc biệt nguy hiểm khi nó ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của giới trẻ, những người dễ bị tác động bởi các xu hướng trên mạng xã hội.

Ngoài ra, một hệ lụy khác là việc khuyến khích lối sống xa hoa, tiêu xài phung phí. Khi thấy các Tiktoker khoe cuộc sống giàu có với xe sang, nhà đẹp và các món đồ hiệu, nhiều người cảm thấy áp lực phải theo kịp và thể hiện mình cũng giàu có. Điều này có thể dẫn đến việc chi tiêu không hợp lý, nợ nần và căng thẳng tài chính.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách khuyên các Tiktoker nói riêng cũng như các những người làm sáng tạo nội dung số trên các nền tảng mạng xã hội nói chung cần phải kiểm duyệt kỹ thông tin mình đăng tải có phù hợp hay không. Bên cạnh đó, nội dung thông tin được đăng tải hay phản ánh cần phải trung thực, khách quan, không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Liên quan đến thực trạng các Tiktoker khoe danh thu hàng tỷ đồng, Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật Hồng Bách và Cộng sự cho biết, việc bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội được coi là một trong những hình thức xác lập giao dịch dân sự.

Trong khi đó, tại Bộ luật dân sự quy định nguyên tắc trong xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự là phải thiện chí, trung thực, bình đẳng. Nhưng trên thực tế, việc các TikToker tổ chức livetream khoe doanh thu hàng tỷ đồng có thể được xem là một hình thức quảng cáo không trung thực, hoặc gây hiểu lầm cho người xem. Nguyên nhân là bởi việc này không phản ánh đúng sự thật, bản chất sự việc, tạo ra doanh số, nhu cầu mua hàng ảo.

Do đó, khi có hành vi nêu trên, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn toàn đủ căn cứ xử lý vi phạm của những Tiktoker trong việc đưa ra thông tin quảng cáo sai sự thật theo quy định tại khoản 5 điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo với mức phạt tiền từ 60 đến 80 triệu đồng.

Bên cạnh đó, còn có thể thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 5 đến 7 tháng, tước quyền sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 đến 24 tháng và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là tháo gỡ, xóa quảng cáo theo quy định tại khoản 7 Khoản 8 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP.

Trường hợp các Tiktoker đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quảng cáo gian dối mà tiếp tục vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi quảng cáo gian dối theo quy định tại điều 197 Bộ luật hình sự với mức phạt tù có thể tới 3 năm tù./.