Khởi tố vụ án, bắt tạm giam Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh: Diệu Hoa

Xác định 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng

Thông tin về việc khách hàng mất tiền tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, ngày 10/10/2023, Cơ quan An ninh điều tra đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên là Bùi Thị Hoài Anh sinh năm 1984 là Giám đốc Chi nhánh ngân hàng MSB Thanh Xuân có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt 165 tỷ đồng.

Ngày 18/10/2023, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh, qua đó xác định 8 bị hại, với số tiền 338 tỷ đồng. Hiện nay, cơ quan công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cho biết vừa qua, một số phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã lan truyền thông tin liên quan đến việc khách hàng phản ảnh bị mất tiền trong tài khoản mở tại một chi nhánh. MSB thông tin trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng này đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ, nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB). MSB đã chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm, đến nay chưa xác định có đồng phạm, cơ quan công an đang tiếp tục xác minh.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cũng khẳng định, vụ việc này đã được thông tin tới báo chí nhưng đến nay, chưa có thêm bị hại nào trình báo ngoài những bị hại trình báo trước đó. Do đó, Công an TP. Hà Nội kêu gọi các bị hại là khách hàng của MSB trình báo Công an thành phố để được tiếp nhận, giải quyết đúng theo quy định.

Trước đó, trao đổi với báo chí, bà N.T.L. (Hà Nội) cho biết, số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản mở tại Ngân hàng MSB bỗng dưng biến mất. Theo đó, bà N.T.L. bắt đầu gửi tiền vào ngân hàng MSB từ ngày 30/3/2021. Đến 26/9/2023, tổng cộng số tiền gửi là 58.650.00.000 đồng. Đến đầu tháng 10/2023, bà L. được cơ quan Công an TP. Hà Nội mời lên làm việc và thông báo số tiền trong MSB không còn. Số dư tài khoản của bà L. đến ngày 23/10/2023 chỉ là 93.640 đồng. Bà N.T.L. cũng khẳng định không hề rút tiền, không ủy quyền cho ai cũng như không ký khống bất cứ giấy tờ nào....

Khởi tố vụ án, bắt tạm giam Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân
Quang cảnh cuộc họp.

Bắt nhiều đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cũng thông tin về kết quả điều tra vụ vụ án nhiều đối tượng dùng các tài khoản mạng xã hội giả, có liên quan đến "Huấn hoa hồng" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, khi tiếp nhận tin báo, cơ quan cảnh sát điều tra đã giao cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội phát đi thông báo truy tìm nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bởi tài khoản mạng xã hội có tên "Huấn hoa hồng". Sau khi phát đi thông tin, đã có các bị hại đến trình báo nên Công an TP. Hà Nội đã xác lập án để đấu tranh.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an xác định đây là một ổ nhóm tội phạm có tổ chức. Kết quả, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can về 5 nhóm tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; mua bán bộ phận cơ thể người; đánh bạc; tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; mua bán trái phép chất ma tuý. Trong đó, có 7 bị can bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dưới hình thức giả danh các tài khoản mạng liên quan "Huấn hoa hồng" để cho vay tín chấp.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, các đối tượng lợi dụng việc Bùi Xuân Huấn (tên thường gọi là "Huấn hoa hồng", trú TP. Hà Nội) là cá nhân có nhiều người theo dõi trên trang mạng xã hội, thường xuyên phát trực tiếp và đăng tải các hình ảnh, video chia sẻ về của cải, vật chất, khoe các mối quan hệ với các đối tượng xã hội, các bị can đã lập các tài khoản facebook, zalo giả liên quan đến "Huấn hoa hồng".

Nhóm người này đã mua lại các tài khoản facebook, zalo được đăng ký từ trước, sau đó sử dụng hình ảnh của Bùi Xuân Huấn để đăng tải, chạy quảng cáo, hỗ trợ vay vốn từ 30 đến 500 triệu đồng, thủ tục nhanh gọn, tư vấn nhiệt tình, kết bạn qua zalo, số máy điện thoại để được tư vấn. Khi bị hại kết bạn với các đối tượng, các đối tượng đưa ra các lý do khác nhau để lừa đảo các bị hại chuyển tiền, phí đặt cọc, phí bảo hiểm, phí giải ngân tài khoản để chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra cũng xác định 7 bị can đã chiếm đoạt 526 triệu đồng của 34 bị hại. Để phục vụ việc điều tra mở rộng, Công an TP. Hà Nội sau đó phát đi thông tin thông báo phương thức của các đối tượng trong vụ án, đồng thời cung cấp 21 số tài khoản mà các đối tượng sử dụng để nhận tiền lừa đảo, đề nghị các cá nhân bị lừa đảo đến trình báo. Công an TP. Hà Nội tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án theo quy định.

Theo Thiếu tướng Tùng, căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được, đến nay xác định Bùi Xuân Huấn không có quan hệ quen biết gì với các bị can, các đối tượng trong vụ án để điều tra. Các tài khoản ngân hàng mang tên Bùi Xuân Huấn, xác mạng xã hội zalo, facebook mà các đối tượng sử dụng đều là tài khoản mạo danh, không phải do Bùi Xuân Huấn sử dụng, quản lý.