Không để thiếu nguồn vật liệu cho dự án đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: CTV

Theo báo cáo chung, đến nay công tác giải phóng mặt bằng của TP. Hồ Chí Minh đã đạt 94%, Bình Dương 75%, Long An 98%. Riêng Đồng Nai vẫn còn chậm, chỉ đạt 66%. Các địa phương đã từng bước khởi công những gói thầu xây dựng đầu tiên sau khi hoàn tất các thủ tục. Tuy nhiên, số gói thầu chưa triển khai thi công vẫn còn nhiều. Đặc biệt, nguồn vật liệu đất, cát cho dự án rất khó khăn, vì vậy cần có sự điều phối giữa các địa phương để sử dụng nguồn vật liệu hợp lý.

Trước tình hình khó khăn về nguồn vật liệu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… phối hợp hỗ trợ về vật liệu cát, kiểm soát chặt chẽ nguồn cát, chất lượng, giá cả, cần phát huy vai trò điều phối của TP. Hồ Chí Minh trong việc sử dụng nguồn vật liệu.

Đối với công tác xây lắp, tại các địa phương hiện cũng chỉ mới khởi công được những gói thầu đầu tiên. Tại TP. Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn, hiện số gói thầu chưa triển khai vẫn còn nhiều. Do vậy, các địa phương trong vùng dự án phải gấp rút hoàn thiện các thủ tục để sớm triển khai; với những gói thầu đã thực hiện cần tập trung thiết bị, nhân lực để chuẩn bị đẩy mạnh thi công.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, sự phối hợp giữa các địa phương trong việc thực hiện dự án thời gian qua khá hiệu quả. Công tác giải phóng mặt bằng đạt trên 94%, tuy nhiên với diện tích cần giải phóng mặt bằng còn lại rất ít nhưng sẽ khó khăn, thành phố nỗ lực thực hiện để đảm bảo theo kế hoạch.

Về nguồn vật liệu, với việc dự án cần tới 7,23 triệu m3 cát san lấp, cần có sự điều phối hợp lý giữa các địa phương để đảm bảo tiến độ dự án. Về các gói thầu còn lại đang tiếp tục đấu thầu, sẵn sàng khởi công trong năm 2023.

Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 76,34km (đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km), chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án được Quốc hội thông qua giữa tháng 6, giao UBND TP. Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm làm đầu mối tổ chức thực hiện. Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.