Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng hiện đã tăng lên mức 2,15%/năm. Với các kỳ hạn khác, lãi suất kỳ hạn 1 tuần là 2,24%, kỳ hạn 2 tuần là 1,94%, kỳ hạn 1 tháng là 2,26%.

Trước đó, lãi suất liên ngân hàng đã tăng cao giai đoạn trước nghỉ Tết, nhưng lại quay đầu hạ nhiệt mạnh trong những ngày đầu sau nghỉ Tết.

Lãi suất liên ngân hàng lại tăng cao trên 2%
Lãi suất liên ngân hàng lại tăng cao trên 2%. Ảnh: T.L
Lãi suất liên ngân hàng lại vào giai đoạn giảm sâu Lãi suất cho vay qua đêm thị trường liên ngân hàng chỉ còn 0,15%

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng từ cuối tháng 1 đến nay cho thấy có sự biến động tăng giảm thất thường. Hồi cuối tháng 1/2024, lãi suất qua đêm thị trường tiền tệ liên ngân hàng giảm về mức 0,2%/năm, là mức thấp nhất trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, lãi suất liên ngân hàng sau đó tăng liên tục và đến ngày 7/2/2024 đã vọt lên mức 2,38%/năm, tức đã tăng gấp 20 lần so mức lãi suất hôm 29/1.

Sau đợt nghỉ Tết, lãi suất những ngày đầu đi làm ghi nhận sự sụt giảm mạnh về chỉ còn 1,31% đối với kỳ hạn qua đêm.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết vẫn thực hiện chủ trương giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế.

Tháng 2/2024, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn số 117/NHNN-CSTT yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề lãi suất; báo cáo tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân./.