Lựa chọn du lịch tiết kiệm cho kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Các điểm đến được nhiều du khách lựa chọn là Tây Bắc. Ảnh: TL

Dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày; đây là cơ hội "vàng" cho ngành du lịch Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung trong việc thu hút du khách, thúc đẩy tăng trưởng du lịch.

Đến thời điểm này, các tour tuyến cơ bản đã hoàn thành. Theo ghi nhận tại các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến du lịch, năm nay, giá vé máy bay tăng, ít nhiều đã ảnh hưởng đến thị trường du lịch. Do vậy, xu hướng du lịch kỳ nghỉ lễ dịp này của người dân có sự dịch chuyển.

Các điểm đến nội địa hút khách

Mọi năm, với số ngày nghỉ nhiều, người dân thường chọn những điểm đến xa, mới lạ để khám phá, trải nghiệm. Tuy nhiên năm nay, giá vé máy bay các tour nội địa đều tăng, kéo theo giá tour tăng khiến nhu cầu du lịch xa trong kỳ nghỉ lễ của du khách giảm.

Xu hướng du lịch tự túc, điểm đến gần được người dân lựa chọn nhiều. Điều này là do nền kinh tế chưa hoàn toàn phục hồi sau dịch COVID-19 nên xu hướng đi du lịch xa với chi phí cao của người dân cũng có phần tiết giảm. Do đó, việc chủ động xây dựng tour cho kỳ nghỉ với kinh phí tiết kiệm được các đơn vị chú trọng.

Đại diện Công ty cổ phần Flamingo Redtours cho biết, dịp này, các điểm đến được nhiều khách lựa chọn như điểm du lịch ở vùng Đông - Tây Bắc, gồm Mộc Châu (Sơn La), Hà Giang, Bắc Kạn, Mai Châu (Hòa Bình); các điểm du lịch biển miền Bắc - Trung Bộ như Hạ Long (Quảng Ninh), Đồ Sơn, Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An).

Đối tượng chủ yếu là khách gia đình, nhóm bạn bè đăng ký tour ghép đoàn và đặt các combo lẻ.

Với những du khách có điều kiện đi xa hơn, các tour du lịch biển như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết… cũng được nhiều người lựa chọn. Các tour miền Tây Nam Bộ được các nhóm gia đình chú ý, từ liên tuyến 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu đến liên tuyến 4 tỉnh Cần Thơ - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng.

Khuyến khích khách mua Tour, Flamingo Redtours áp dụng các chính sách khuyến mãi cho khách đăng ký Tour theo nhóm, đăng ký sớm, mua Tour là có quà… Trong khi đó, Vietravel Hà Nội đưa ra chương trình “Hè rực rỡ, sale hết cỡ”, giảm tới 20% cho các Tour du lịch Hè - Thu và các hành trình mới. Nhiều công ty kích cầu bằng chương trình đi càng đông, giá càng rẻ...

Tại Hà Nội, nhiều điểm đến đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở hạ tầng, chương trình giải trí, nhân lực... để phục vụ lượng khách được dự báo tăng cao. Nhân dịp nghỉ lễ này, Công viên Thiên đường Bảo Sơn chính thức chào hè 2023 với chuỗi sự kiện hoành tráng nhất năm.

Cụ thể như Lễ hội Aloha Summer diễn ra trong 5 ngày từ ngày 29/4 đến ngày 3/5, đưa du khách đến với thiên đường văn hóa Polynesia thu nhỏ, đắm mình dưới làn nước trong xanh, hòa cùng bầu không khí vui tươi ngập trong âm nhạc của những thổ dân phía Nam Thái Bình Dương.

Đồng thời, đơn vị cũng cho ra mắt 2 tổ hợp vui chơi giải trí mới là nông trại vui vẻ Happy Farm miễn phí vào cửa cho du khách khi đến vui chơi tại công viên; Công viên nước Castaway Lagoon trở lại với diện mạo mới, sẵn sàng cùng du khách trải nghiệm mùa hè.

Nhiều điểm vui chơi, giải trí khác của Hà Nội cũng tổ chức các hoạt động sôi động thu hút khách như hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí, ẩm thực, mua sắm "Chào hè 2023" tại Quảng trường Cá Voi Vinhomes Ocean Park; chương trình "Khởi động mùa hè" với các hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn; nổi bật nhất là show diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ," biểu diễn hải cẩu... tại Khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu - Hà Nội.

Nhiều tour nước ngoài với mức giá hợp lý

Bên cạnh các tour trong nước, xu hướng đi du lịch nước ngoài cũng sôi động và nhộn nhịp. Giá vé máy bay trong nước tăng khiến giá tour nội địa tăng. Do vậy, nhiều khách đã tìm đến các tour du lịch nước ngoài có giá cả hợp lý như Thái Lan, Bali, Hàn Quốc, Singapore... với mức giá từ 10,9 triệu đồng đến 17,9 triệu đồng. Đặc biệt, tour Thái Lan đã sớm hết chỗ.

Du lich ky nghi le 30/4 va 1/5: Xu huong chon du lich tiet kiem hinh anh 2
Tour du lịch nước ngoài có giá cả hợp lý như Thái Lan được nhiều du khách lựa chọn.

Trong dịp này, Công ty Du lịch Vietravel dự kiến phục vụ hơn 21.100 lượt khách; trong đó, khách du lịch nước ngoài chiếm 52,5% và du lịch trong nước chiếm 47,5%.

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel, Chi nhánh Hà Nội cho biết bên cạnh các tour Đông Nam Á, Đông Bắc Á với hành trình tour mới, thêm nhiều điểm tham quan, vui chơi giải trí và trải nghiệm với mức giá hợp lý, Vietravel còn khai thác nhiều thị trường tiềm năng khác.

Với việc mở cửa lại thị trường Trung Quốc, công ty đã triển khai sản phẩm bay thẳng nguyên chuyến Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn với lịch trình 6 ngày 5 đêm hoặc 5 ngày 4 đêm; đường bộ Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang 6 ngày 5 đêm.

Với những người hâm mộ bóng đá, đơn vị đã sẵn sàng các tour du lịch Campuchia kết hợp xem các trận đấu của Đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 32.

Với mục tiêu gia tăng trải nghiệm du lịch dành cho khách hàng trong dịp nghỉ lễ năm nay, Vietravel đã chủ động làm việc với các đối tác để làm mới hành trình tour. Từ đó, khách hàng có đa dạng hành trình để chọn lựa theo nhu cầu. Bên cạnh đó, công ty chủ động về số lượng dịch vụ đặt trước nên luôn có tour và gói dịch vụ với mức giá ổn định.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 luôn được đánh giá là thời điểm "nóng" của thị trường du lịch khi nhu cầu của người dân tăng cao đột biến, kéo theo giá cả tăng, dịch vụ khan hiếm. Bởi vậy, các doanh nghiệp lữ hành khuyến cáo, du khách cần chủ động đặt tour sớm để có được mức giá hợp lý và thời điểm khởi hành phù hợp./.