Mức độ tăng trưởng nhu cầu điện của nước ta cũng rất nhanh, khoảng 13%/năm vào năm 2010. Sau 2011 do suy giảm kinh tế, tăng trưởng nhu cầu điện có giảm đôi chút nhưng đến nay vẫn đạt xấp xỉ 10%. Được biết, theo quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia, Việt Nam mất cân bằng năng lượng nội địa và trở thành nước nhập khẩu năng lượng tính sau năm 2016.

Trước tình hình tiêu thụ điện như vậy, vấn đề tiết kiệm điện là vô cùng cấp thiết. Cũng theo các chuyên gia đánh giá, sự tăng trưởng của nhu cầu điện cao gấp đôi so với tăng trưởng GDP, việc tiêu thụ năng lượng cho một giá trị sản phẩm hoặc cho một đồng USD sản xuất ra của Việt Nam cao rất nhiều so với các nước trên thế giới. Vì vậy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng của Việt Nam là rất lớn.

Đặc biệt, với con số 35% điện chiếu sáng/tổng điện năng tiêu thụ thì Việt Nam có một dư địa rất lớn nếu áp dụng công nghệ tiên tiến vào chiếu sáng nhằm đạt được mức chuẩn của thế giới.

Theo tính toán của các chuyên gia, điện chiếu sáng trong các tòa nhà chiếm 20%-40% tổng điện năng sử dụng. Với tốc độ tăng trưởng diện tích sàn của các tòa nhà thương mại và nhà ở cao tầng ở Việt Nam từ 6-7%/năm, thì lượng điện năng dùng cho chiếu sáng sẽ tăng hơn nữa./.

Tuấn Linh