PV: Tại sao sự chuyên nghiệp được xem là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của nghề tư vấn tài chính, thưa ông?

Manulife Việt Nam: Chuyên nghiệp hóa đội ngũ tư vấn tài chính thông qua ứng dụng công nghệ
Ông Robert Triệu

Ông Robert Triệu: Bảo hiểm nhân thọ là một cam kết lâu dài giữa khách hàng và công ty bảo hiểm. Nó mang lại cho khách hàng sự an tâm khi biết rằng họ được bảo vệ về mặt tài chính. Nhưng đây cũng loại hình dịch vụ phức tạp vì có nhiều sản phẩm bảo hiểm khác nhau để phục vụ các nhu cầu khác nhau. Việc có một tư vấn viên tốt là điều cần thiết bởi họ giúp khách hàng hiểu điều gì là quan trọng và hỗ trợ khách hàng tìm được giải pháp bảo vệ phù hợp dựa trên nhu cầu mà khách hàng mô tả.

Vì vậy, sự chuyên nghiệp của các tư vấn viên tài chính là vô cùng quan trọng đối với ngành bảo hiểm nhân thọ và đối với khách hàng. Trong một ngành mà chúng ta giao dịch bằng sự cam kết thì việc có được lực lượng tư vấn chuyên nghiệp với kiến thức, kỹ năng và đạo đức sẽ giúp chinh phục được lòng tin của khách hàng và của công chúng. Đối với tôi, đây là cách chúng ta giúp mang lại sự chuyên nghiệp và uy tín cho ngành bảo hiểm.

Manulife Việt Nam: Chuyên nghiệp hóa đội ngũ tư vấn tài chính thông qua ứng dụng công nghệ
ManuAcademy cung cấp thông tin đào tạo kiến thức phù hợp với nhu cầu của từng tư vấn viên.

PV: Thưa ông, số hóa ngành bảo hiểm đang diễn ra với tốc độ chóng mặt, điều này có làm thu hẹp vai trò của tư vấn viên tài chính trong tương lai không?

Ông Robert Triệu: Hãy nghĩ về nó theo cách này: Bất kỳ ai cũng có thể đến và tập luyện một mình tại phòng gym với các thiết bị máy móc có sẵn. Tuy nhiên, nếu có một huấn luyện viên cá nhân, bạn có thể được hướng dẫn để đạt được kết quả tốt hơn nhờ vào kiến thức và chuyên môn của họ.

Đối với tôi, số hóa không phải để thay thế con người hay là thay thế đội ngũ tư vấn. Nó là việc sử dụng công nghệ để tối ưu lợi thế của con người và giúp đạt được kết quả tốt nhất.

Quan trọng hơn cả, chúng ta cần nhớ rằng, bảo hiểm nhân thọ là một ngành lấy con người làm trung tâm, nơi mà vai trò của việc chia sẻ, lắng nghe và tin tưởng tạo ra giá trị cốt lõi của sản phẩm.

PV: Theo ông, những thách thức chính nào mà đội ngũ tư vấn tài chính đang phải đối mặt trong bối cảnh hiện tại và Manulife Việt Nam đang giúp họ giải quyết những trở ngại này như thế nào?

Ông Robert Triệu: Ngành bảo hiểm nhân thọ đang chịu áp lực từ số hóa và trong vài năm qua, chúng tôi đã chuyên nghiệp hóa đội ngũ tư vấn tài chính của mình thông qua công nghệ để thích ứng với sự chuyển đổi này.

Như bạn biết đấy, khi thói quen số hóa bén rễ, khách hàng cũng kỳ vọng cao hơn đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn mua. Họ thích các giải pháp đơn giản thuận tiện và không muốn chờ đợi quá lâu để nhận các báo giá hay thông tin về hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, thách thức đầu tiên của các tư vấn viên là làm thế nào để ứng dụng tốt hơn các kỹ năng số giúp tư vấn khách hàng đưa ra các quyết định đúng đắn và nhanh chóng về các kế hoạch tài chính của họ. Tại Manulife Việt Nam, chúng tôi trang bị các giải pháp như ePOS và MAxX D, giúp tư vấn viên tài chính kết nối và cung cấp sự hỗ trợ cho khách hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện.

Quy trình quản lý luồng công việc hiệu quả

Trong thời đại công nghệ, điều quan trọng đối với các tư vấn viên là phải có một quy trình quản lý luồng công việc hiệu quả để theo kịp nhu cầu bán hàng và phục vụ khách hàng tốt hơn. Để thực hiện điều này, Manulife Việt Nam đã tạo ra MaxX D, một ứng dụng di động hoạt động như một trợ lý ảo cho các tư vấn viên, giúp họ đặt mục tiêu, theo dõi kế hoạch làm việc, đo lường hiệu quả, tuyển dụng, đo lường hiệu suất hoạt động các cấp... Tất cả đều nằm trong một giao diện đơn giản, dễ sử dụng.

So với trước đây, khách hàng bây giờ cũng được thông tin đầy đủ hơn. Điều này có nghĩa là tư vấn viên cần có kiến ​​thức chuyên sâu để có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn nhằm đạt được sự hài lòng của khách hàng. Nền tảng học tập ManuAcademy mới ra mắt gần đây của chúng tôi giúp hiện thực hóa sứ mệnh này. Nó giúp hỗ trợ các tư vấn viên xây dựng kiến ​​thức của họ thông qua tất cả các giai đoạn của sự nghiệp, từ đó giúp họ đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng về sức khỏe, hưu trí và bảo vệ.

Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, ManuAcademy cung cấp thông tin đào tạo kiến thức phù hợp với nhu cầu của từng tư vấn viên. Nền tảng này áp dụng trò chơi điện tử và phần thưởng để khuyến khích sự tham gia thường xuyên và gắn bó lâu dài của đội ngũ tư vấn.

Trong thời đại công nghệ, điều quan trọng đối với các tư vấn viên là phải có một quy trình quản lý luồng công việc hiệu quả để theo kịp nhu cầu bán hàng và phục vụ khách hàng tốt hơn. Để thực hiện điều này, Manulife Việt Nam đã tạo ra MaxX D, một ứng dụng di động hoạt động như một trợ lý ảo cho các tư vấn viên, giúp họ đặt mục tiêu, theo dõi kế hoạch làm việc, đo lường hiệu quả, tuyển dụng, đo lường hiệu suất hoạt động các cấp... Tất cả đều nằm trong một giao diện đơn giản, dễ sử dụng.

PV: Theo ông, điều gì là quan trọng nhất để thúc đẩy đội ngũ tư vấn viên tài chính và đâu là mục tiêu tiếp theo của Manulife Việt Nam?

Ông Robert Triệu: Đối với tôi, việc tuyển dụng và phát triển chất lượng đội ngũ tư vấn là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của kênh đại lý dẫn đầu thị trường của chúng tôi tại Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục nâng cao kỹ năng và tính chuyên nghiệp của các tư vấn viên tài chính với những chương trình đào tạo và giáo dục chất lượng cao. Hiện tại, chúng tôi đang làm việc để tạo ra chuỗi nội dung học tập cao cấp mang tên Manulife Master Class. Chương trình tập hợp các video ngắn của các tư vấn đạt danh hiệu MDRT và các quản lý kinh doanh cấp cao của chúng tôi, nơi họ chia sẻ bí quyết thành công và kinh nghiệm. Manulife Master Class sẽ được ra mắt độc quyền trên nền tảng ManuAcademy và là sáng kiến thể hiện cách chúng tôi xây dựng lực lượng đại lý dẫn đầu thị trường.

PV: Xin cảm ơn ông!