Đây là nhận định về xu hướng chỉ số VN-Index của ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) khi trao đổi với phóng viên TBTCVN về diễn biến của thị trường chứng khoán.

PV: Thưa ông, thị trường chứng khoán đang, đã có diễn biến tích cực trong tháng 3 vừa qua. Ông đánh giá thế nào về thị trường trong giai đoạn này? Đâu là nguyên nhân giúp thị trường có nhịp tăng rất tốt vừa qua?

Mốc 1.300 điểm chỉ là “trạm dừng nghỉ” của VN-Index trong năm nay?
Ông Đỗ Bảo Ngọc.

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có cùng xu hướng tích cực với các TTCK lớn trên thế giới với nhiều kỳ vọng tích cực.

Theo đó, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nới lỏng chính sách tiền tệ với việc có thể giảm lãi suất nhiều lần trong năm 2024, qua đó tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục nời lỏng chính sách tiền tệ.

Ở trong nước, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động nới lỏng chính sách tiền tệ trước các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, giảm mạnh lãi suất điều hành hỗ trợ nền kinh tế với nền lãi suất thấp, kích thích dòng tiền vào các kênh đầu tư, trong đó có cả TTCK.

Bên cạnh đó, kỳ vọng nâng hạng TTCK Việt Nam khi Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã rất quyết liệt thay đổi nhiều quy định để đáp ứng các điều kiện nâng hạng thị trường trong giai đoạn 2024 - 2025. Trước đó, cơ quan quản lý cũng đã xử lý rất quyết liệt các hành vi thao túng TTCK giúp tăng niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường.

PV: Bên cạnh điểm số, thị trường chứng khoán trong nước đang cho thấy thanh khoản gia tăng mạnh. Ông có chia sẻ gì về điều này? Dòng tiền vào thị trường đang đến từ đâu, thưa ông?

Trong giai đoạn tháng 4-5/2024, kết quả kinh doanh quý I/2024 và những thông tin quan trọng trong mùa đại hội cổ đông của doanh nghiệp sẽ là những yếu tố quan trọng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Những doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh tích cực và có KQKD quý I/2024 khả quan có thể nhận được sự quan tâm của dòng tiền, diễn biến giá có thể tăng trường tích cực và ngược lại.

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Thanh khoản TTCK Việt Nam trong quý I/2024 tăng hơn 58% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng hơn 20% so với quý IV/2023. Như vậy, thanh khoản đã có sự cải thiện rõ rệt trên thị trường và đó là sự tác động tổng hòa của nhiều yếu tố tích cực.

Đầu tiên là kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã có sự hồi phục nhờ nhiều giải pháp chủ động, linh hoạt của Nhà nước, trong đó đáng chú ý là chính sách tài khóa mở rộng và chính sách tiền tệ nới lỏng.

Đầu tư công được thúc đẩy, các giải pháp hỗ trợ về tài khóa hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp, người như giảm, miễn, giãn thuế… được triển khai. Ngân hàng Nhà nước cũng chủ động giảm lãi suất điều hành giúp giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay trong nền kinh tế. Điều này đã kích thích dòng tiền chuyển dịch từ kênh tiết kiệm sang các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cũng như các thị trường đầu tư tài sản như chứng khoán, bất động sản, vàng…

Đối với riêng TTCK, trong thời gian qua, Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cùng các bộ, ban, ngành cũng rất quyết tâm trong việc điều chỉnh nhiều các quy định pháp luật, hoàn thiện về pháp lý, chính sách để giúp TTCK Việt Nam phát triển, trong đó điểm nhấn là cải thiện các tiêu chí để được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Điều này đã giúp tăng nâng cao niềm tin của nhà đầu tư vào sự phát triển chất lượng, bền vững của TTCK Việt Nam. Qua đó đã giúp số lượng tài khoản mở mới tăng khá, cùng với sự cải thiện chung của thanh khoản nhờ nhà đầu tư tăng giá trị đầu tư trên thị trường.

Mốc 1.300 điểm chỉ là “trạm dừng nghỉ” của VN-Index trong năm nay?
Mốc 1.300 điểm chỉ là “trạm dừng nghỉ” của VN-Index trong năm nay?

PV: Có nhiều ý kiến cho rằng, thanh khoản sẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định và hỗ trợ cho thị trường vượt đỉnh trong thời gian tới. Quan điểm của ông thì thế nào? Đâu là động lực để dòng tiền giữ được nhiệt trong thời gian tới?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Trong một xu hướng tăng trưởng bền vững của TTCK luôn đi kèm với sự gia tăng của số lượng nhà đầu tư mới (trong nước và nước ngoài, cá nhân và tổ chức) - đó là gốc của việc gia tăng nguồn lực là dòng tiền vào TTCK. Điều này được thể hiện qua thanh khoản thị trường hàng ngày và trong từng thời kỳ phát triển. Chính vì vậy, thanh khoản đúng là yếu tố quan trọng nhất giúp cho một thị trường phát triển bền vững trong dài hạn.

Để giữ nhiệt dòng tiền trong thời gian tới, chúng ta cần được triển khai hành động hiệu quả các mục tiêu đã đề ra như hoàn thiện pháp lý, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp phát hành, cũng như vấn đề nâng hạng… để giúp duy trì sức hấp dẫn dòng tiền của TTCK Việt Nam.

Nhìn rộng hơn ở tầm vĩ mô, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng cao trong thời gian tới, khi trở thành điểm đến của dòng vốn đầu tư và xu hướng chuyển dịch sản xuất toàn cầu. Đây là yếu tố nền tảng quan trọng hỗ trợ TTCK phát triển.

PV: Trong ngắn hạn, ngoài các yếu tố vĩ mô, nhà đầu tư đang quan tâm nhiều tới mùa đại hội cổ đông 2024 và kỳ vọng vào kết quả kinh doanh (KQKD) quý I/2024 sẽ được hé lộ dần trong tháng 4. Ông đánh giá và dự báo thế nào về tác động của 2 dòng thông tin này tới thị trường trong ngắn hạn?

"TTCK Việt Nam có nhiều yếu tố hỗ trợ để có thể kỳ vọng đỉnh cao của năm 2024 sẽ cao hơn đáng kể so với mốc 1.300 điểm. Tôi kỳ vọng vùng 1.350 - 1.400 điểm mới là mức điểm cao của VN-Index" - ông Đỗ Bảo Ngọc.

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Trong giai đoạn tháng 4-5/2024, kết quả kinh doanh quý I/2024 và những thông tin quan trọng trong mùa đại hội cổ đông của doanh nghiệp sẽ là những yếu tố quan trọng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Những doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh tích cực và có KQKD quý I/2024 khả quan có thể nhận được sự quan tâm của dòng tiền, diễn biến giá có thể tăng trường tích cực và ngược lại.

Đối với KQKD quý I/2024, tôi chờ đợi những số liệu khả quan để cho thấy lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết tiếp tục tăng trưởng tốt hơn sau khi đã tạo đáy trong quý II, III/2023 và có những tín hiệu hồi phục từ quý IV/2023. Với nhiều chính sách hỗ trợ kinh tế và doanh nghiệp của Chính phủ trong thời gian qua thì năm 2024 được kỳ vọng là năm bản lề để tạo đà tăng trưởng cao cho những năm tiếp theo.

Những ngành mà cá nhân tôi kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh tăng trưởng khả quan là ngân hàng, chứng khoán, xây dựng cơ sở hạ tầng, vật liệu xây dựng, công nghệ, bất động sản khu công nghiệp, xuất khẩu, bán lẻ…

PV: Về điểm số, ông nghĩ thế nào về khả năng VN-Index vượt đỉnh 1.300 điểm?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Mốc 1.300 điểm có thể là một ngưỡng kháng cự mạnh của VN-Index trong ngắn hạn, nhưng nhìn trung hạn trong năm 2024 thì 1.300 điểm chỉ là một “trạm dừng nghỉ” của VN-Index.

Cá nhân tôi cho rằng, TTCK Việt Nam có nhiều yếu tố hỗ trợ để có thể kỳ vọng đỉnh cao của năm 2024 sẽ cao hơn đáng kể so với mốc 1.300 điểm. Tôi kỳ vọng vùng 1.350 – 1.400 điểm mới là mức điểm cao của VN-Index.

PV: Xin cảm ơn ông!