Vàng liên tục “đổi màu” theo diễn biến bầu cử Mỹ

Giá vàng đã liên tục biến động theo sự chi phối của các thông tin phát đi theo diễn biến từ cuộc bầu cử ra vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Theo đó, trong những ngày đầu tháng 11, khi có thông tin bất lợi cho ứng cử viên Hillary Clinton, giá vàng đã liên tục tăng lên, với mối lo ngại chiến thắng sẽ thuộc về ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và theo đó giá vàng đã nhẹ nhàng băng vượt lên trên mốc 1.300 USD/ounce.

Nhưng sau đó, giá vàng đã lùi bước ở phiên giao dịch đầu tuần này (7/11), còn giá đồng USD và thị trường chứng khoán lại khởi sắc trước tin ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ không phải đối mặt với những cáo buộc hình sự liên quan tới vụ bê bối thư điện tử.

Tuy nhiên, diễn biến của thị trường lập tức có sự thay đổi mạnh trong ngày 9/11, từ khi diễn biến trong ngày công bố kết quả bầu cử nghiêng dần về Donald Trump. Theo đó, trong ngày 9/11, giá vàng thế giới đã có lúc tăng gần 5% lên mức cao nhất của sáu tuần qua là 1.338,30 USD/ounce sau khi ông Donald Trump chính thức chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Đây được coi là một điều gây bất ngờ đối với giới đầu tư và thúc đẩy các tài sản có tính an toàn như vàng tăng giá.

Tuy nhiên, thị trường lại vẫn luôn cho thấy tính bất ngờ của riêng nó. Bởi ngay khi thị trường tưởng đang trong xu thế hỗ trợ cho giá vàng và nhấn chìm thị trường chứng khoán, cũng như lợi thế của đồng USD sau khi nhân sự Tổng thống Mỹ đã an bài, thì tiếng nói của thị trường lại thay đổi theo hướng ngược lại, khi đồng USD lại đột ngột quay đầu tăng cao và các chỉ số chứng khoán Mỹ lên điểm mạnh, còn giá vàng lại đột ngột cắm đầu một mạch đi xuống.

Tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trên thị trường Mỹ (ngày 12/11 theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên bảng giao dịch trực tuyến Kitco đã giảm mạnh và đóng cửa ở mức1.227,60 USD/ounce, sau khi có thời điểm chạm mức thấp nhất kể từ ngày 3/6 là 1.219,40 USD/ounce.

Tính chung cả tuần qua, giá vàng kỳ hạn mất khoảng 6,2%, ghi dấu tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tuần kết thúc ngày 21/6/2013, khi giá mặt hàng này giảm 6,9%. Như vậy, trong hơn 10 ngày đầu tiên của tháng 11, giá vàng thế giới biến động trong biên độ rất lớn khi mức cao nhất ghi nhận là 1.338 USD và mức thấp nhất là gần 1.220 USD/ounce.

Còn tại thị trường Việt Nam, giá vàng SJC cũng bám nhịp theo diễn biến của giá vàng thế giới và có thời điểm trong trưa ngày 9/11 đã bật tăng mạnh lên tới mốc cao nhất 37,35 triệu đồng/lượng. Sau đó cũng đã “nóng lạnh” theo diễn biến trên thị trường thế giới và quay đầu giảm sâu.

Theo đó, giá vàng SJC đóng cửa tuần trên bảng giá của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn áp dụng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh đứng tại mức 35,45 – 35,80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Mức giá cuối tuần đã thấp hơn mức giá đóng cửa tuần trước đó là 250 ngàn đồng/lượng, sau khi có thời điểm trong tuần đã tăng lên tới 1,55 triệu đồng/lượng (trưa ngày 9/11).

Cũng do giá vàng SJC đang có mức giảm nhẹ hơn nhiều so với mức giảm của giá vàng thế giới, vì vậy mức chênh lệch giá giữa hai thị trường hiện đang kéo doãng lên mức lớn và giá vàng SJC bán ra tại Việt Nam đang cao hơn giá vàng thế giới tới 2,71 triệu đồng/lượng.

gia vang sjc
Giá vàng SJC biến động mạnh trong biên độ tới 1,6 triệu đồng/lượng trong tuần (từ 7-12/11). Nguồn: sjc.com.vn

Giá vàng tuần tới vẫn khó đoán

Mặc dù thị trường thế giới đã không còn phản ứng nặng nề khi ông Donald Trump đã chính thức trở thành vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Tuy nhiên, ngân hàng UBS cho rằng, còn quá sớm để dự đoán ông Trump sẽ thúc đẩy hay làm tổn thương tăng trưởng kinh tế Mỹ trong dài hạn.

UBS dự báo giá vàng sẽ ở mức 1.350 USD/ounce trong 6 và 12 tháng tới. Bởi theo ngân hàng này, theo kế hoạch của tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump thì Tổng thống thứ 45 của Mỹ sẽ thực thi kế hoạch kêu gọi xây dựng cơ sở hạ tầng và giảm thuế, do đó có thể làm gia tăng thâm hụt ngân sách của Mỹ và qua đó hỗ trợ giá vàng.

Nhưng ở một góc nhìn khác, Kitco News trích dẫn ý kiến của nhà bình luận thị trường Todd Bubba Horwitz, vàng có thể tiếp tục sụt xuống ở các mức thấp tiếp theo trong tuần tới. Ông nói với Kitco News rằng vàng xuất hiện áp lực bán mạnh từ giữa tuần qua, sau những kết quả bất ngờ trong cuộc bầu cử Mỹ, với giá phá vỡ dưới mức hỗ trợ quan trọng.

Tuy nhiên, theo các ý kiến phát biểu với Kitco News vào cuối tuần cho thấy, mặc dù các thị trường tài chính có thể còn biến động mạnh trong ngắn hạn, khi thị trường tiếp tục cần thời gian để dần “tiêu hóa” các chính sách tài chính của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Theo đó, giá vàng có nhiều khả năng còn nhiều diễn biến khó đoán định.

Theo kết quả khảo sát về dự đoán giá vàng tuần tới của Kitco News thực hiện cuối tuần cho thấy, giới chuyên gia thị trường đã có sự phân cực khá mạnh trong dự báo giá vàng tuần tới, khi có 50% ý kiến tham gia khảo sát đưa ra dự báo giá vàng sẽ tăng, nhưng cũng có tới 44% ý kiến lại đưa ra dự báo giảm và chỉ có 6% ý kiến đưa ra dự báo trung lập (đi ngang).

Còn theo kết quả khảo sát với các nhà đầu tư, thì tỷ lệ dự báo lạc quan cho giá vàng tuần tới là 52% và 36% ý kiến dự báo “xấu” cho giá vàng tuần tới, còn 12% ý kiến đi ngang.

gia vang kitco
Tỷ lệ dự báo xu hướng dự báo giá vàng tuần tới đang có sự phân hóa theo hai hướng tích cực và tiêu cực với tỷ lệ không mấy cách biệt. Nguồn: kitco.com

Kitco News trích dẫn ý kiến của Adrian Day - Chủ tịch và giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management rằng: “Phản ứng bất ngờ của thị trường trước chiến thắng của ông Trump có khả năng sẽ tiếp tục trong tuần tới, vì vậy chúng tôi có thể nhìn thấy một yếu thế của giá vàng trước sức mạnh đồng USD”.

Adrian Day nói rằng việc thực thi kế hoạch chi tiêu đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng của Trump và cải cách thuế sẽ mất thời gian. "Nhưng với những câu chuyện tích cực về các ứng cử viên tiềm năng của mình cho nội các và các kế hoạch chính sách, sự lạc quan hiện nay ở các thị trường tài chính có khả năng sẽ tiếp tục trong một hoặc hai tuần tới”, Day nói.

Kitco News cũng trích ý kiến của Colin Cieszynski - nhà phân tích thị trường ở Canada cho CMC Markets cho rằng, giá vàng tuần tới có thể tiếp tục di chuyển xuống vùng thấp hơn. Tuy nhiên ông cho rằng: “Mặc dù vàng đang trong vùng cảm ứng bán quá mức, nhưng sự đảo ngược xu hướng giảm của tuần này là một trong những yếu tôi không thể bỏ qua. Do vậy, vàng có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các luồng vốn từ khu vực phòng thủ trở lại vào cổ phiếu trong tuần tới"./.

Đỗ Minh