Theo nghị quyết, Ngân hàng NCB sẽ phát hành và chào bán 620 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nhằm tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỷ đồng. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của NCB sẽ tăng từ 5.602 tỷ đồng lên 11.802 tỷ đồng.

NCB lên phương án tăng vốn điều lệ lên gần 11.800 tỷ đồng
NCB dự kiến phát hành vào quý II/2024. Ảnh: Minh họa.

Nghị quyết của HĐQT NCB cho biết, mục đích của việc chào bán thêm cổ phiếu và tăng vốn điều lệ là nhằm bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, tăng cường năng lực tài chính của ngân hàng.

Cụ thể, NCB dự kiến sẽ dành 200 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, 200 tỷ đồng để xây dựng nhận diện thương hiệu, 500 tỷ đồng dành cho phát triển công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2024-2025. Số tiền 5.300 tỷ đồng còn lại được bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh theo nhu cầu của ngân hàng, trong đó có việc nâng cao khả năng đáp đáp ứng nhu cầu vốn của một số khách hàng chiến lược, lĩnh vực, khu vực kinh tế trọng điểm.

Đơn vị tư vấn chào bán cổ phiếu riêng lẻ của NCB là Công ty Chứng khoán SSI. Số lượng nhà đầu tư chào bán theo kế hoạch là dưới 100 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và đảm bảo đáp ứng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại NCB theo quy định.

Theo kế hoạch, NCB sẽ thực hiện phát hành ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận (dự kiến trong quý II/2024). Việc chuyển nhượng số cổ phiếu này bị hạn chế trong vòng 01 năm kể từ ngày hoàn thành chào bán.

Được biết, việc NCB công bố phương án tăng vốn điều lệ là bước tiếp theo trong quá trình điều chỉnh tăng vốn điều lệ đã được đại hội cổ đông của ngân hàng này thông qua tại đại hội thường niên tổ chức vào ngày 8/4/2023./.