Cây thảm nền công trình bán với số lượng khủng

Những ngày này có khá nhiều xe tải của lái buôn tất bật ra vào Xuân Quan để vận chuyển hoa đi các nơi. Chia sẻ với phóng viên, chị Hiển, chủ vườn hoa Hiển Tới (Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên) cho biết, hoa đang bán rất chạy trong nhiều ngày gần đây, nhất là các loại hoa và cây như xác pháo, ngọc thảo, cỏ lan chi… để phục vụ trang trí công trình chào mừng năm mới. Ước tính nhà chị đã bán được khoảng hơn 10.000 bịch cây trồng.

Tương tự, chị Hương, chủ vườn Hương Trịnh (Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên) vui vẻ cho biết, nhà chị trồng được bao nhiêu hoa thảm, cây thảm lái buôn mua hết bấy nhiêu, tính trong vụ xuân này nhà chị cũng đã bán được hàng vạn bịch.

hoa
Hoa trang trí công trình được trồng rất nhiều và đa dạng với mức giá khoảng từ 8.000 đồng đên hơn 15.000 đồng/ bịch.

Theo ông Lê Quý Đôn, Chủ tịch xã Xuân Quan, tại xã, hoa chậu, hoa thảm, hoa treo đang được trồng rất nhiều. Vào thời điểm này, hoa bán rất chạy, đặc biệt là các loại hoa thảm nền được các xe tải đến chở đi liên tục để phục vụ cho các công trình trang trí.

Đáng chú ý, thị trường buôn bán của Xuân Quan hiện nay đang ngày càng mở rộng, hoa và cây được cung ứng khắp các tỉnh miền Bắc, một số tỉnh miền Trung và đã vào cả miền Nam. Với địa lý nằm gần thủ đô nên Hà Nội hiện cũng đang là thị trường tiêu thụ hoa lớn của Xuân Quan.

Không chỉ hoa trang trí, các cây công trình cho bóng mát vào vụ xuân cũng đang được bán chạy hơn. Chị Bình (Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên), chủ vườn Bình Năm cho biết, bình thường những cây công trình cho bóng mát như cây sấu, lộc vừng, bằng lăng, long não… vẫn bán chậm nhưng trong mùa Tết này, lại được đẩy mạnh tiêu thụ với số lượng lớn, thậm chí có ngày nhà chị bán được tới vài trăm cây.

Theo báo cáo kết quả sản xuất hoa - cây cảnh xã Xuân Quan tại “Lễ hội Hoa xã Xuân Quan lần thứ nhất năm 2017”, diện tích trồng cây công trình các loại của xã đem lại lợi nhuận bình quân đạt 1 tỷ đồng đến 1,2 tỷ đồng/ha, tương đương 45 đến 50 triệu đồng/sào/năm.

Hoa chơi Tết đa dạng và giá cả phải chăng

Cũng theo khảo sát của phóng viên, những ngày này các loại hoa chậu được trồng lớn hơn như hoa hồng, cúc mâm xôi, cúc magic, cúc vạn thọ, cẩm chướng, thược dược… và các loại hoa treo như phong lữ rủ, cúc chi rủ, dạ yến thảo, hải đường rủ, ớt cảnh,…đang rất được ưa chuộng, tùy kích cỡ có giá từ khoảng 30.000 đồng đến hơn 500.000 đồng/chậu.

Đáng chú ý, các loại hoa này có giá thành không quá đắt đỏ, nhiều loại hoa thậm chí còn khá rẻ. Giải thích về điều này, ông Lê Quý Đôn cho biết, một số loại hoa như dạ yến thảo và ngọc thảo… thời gian quay vòng ngắn chỉ khoảng 3 tháng, vốn đầu tư thấp nên đa số người dân đều có thể trồng được và trồng khá nhiều. Đối với những loại hoa đắt tiền hơn như phong lan, mặc dù ở Xuân Quan bán cũng rất chạy nhưng chỉ khoảng hơn chục hộ trồng trên tổng số hơn 600 hộ làm hoa, do phong lan đòi hỏi vốn lớn và thời gian quay vòng dài, một cây lan phải đợi từ 1 - 1,5 năm mới được thu hoạch.

hoa
Cúc mâm xôi cũng là một trong những loại hoa Tết được ưa chuộng, có giá khoảng 70.000 đồng giỏ.

Nói về các giống hoa cảnh chơi Tết đang “thịnh hành” ở Xuân Quan, ông Đôn cho biết thêm, các giống hoa năm nay nhìn chung đều đang được tiêu thụ tốt, đặc biệt là các loại hoa hồng. Bên cạnh các loại hồng cổ Sa Pa, hồng cổ Lạng Sơn, hồng Sa Đéc, hồng Vân khôi…vốn đã được trồng từ lâu và được ưa chuộng, một số giống hồng ngoại như hồng Kate, hồng Juliet, hồng Catalina, hồng Royal… mới du nhập cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.

hoa
Cận cảnh một khu vườn trồng hoa hồng ở Xuân Quan.

Cũng theo ông Đôn, thời gian đầu, một số giống hoa hồng ngoại tương đối đắt và kỹ thuật chăm sóc khó hơn, giá mua cây giống cao, khoảng từ 100.000 - 120.000 đồng/cây giống, nên không nhiều các hộ làm vườn có thể trồng được. Nhưng đến nay, người dân đã tự chiết và xuất bán được nhiều với giá thành phải chăng hơn.

hoa
Xe tải của lái buôn đến vận chuyển hoa

Theo nhận định của một số người trồng hoa lâu năm tại xã Xuân Quan, thời tiết năm nay thuận lợi cho việc trồng hoa nên giá thành không biến động nhiều./.

Tú Minh