Truong hoc

Năm 2017, giảm 415 tỷ đồng chi sự nghiệp GD&ĐT của các bộ, ngành Trung ương.

Đó là thông tin tại Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2017 về thực hiện đổi mới công tác quản lý đối với đơn vị sự nghiệp công lập do Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra.

Theo báo cáo, Chính phủ đã ban hành 6 nghị định về cơ chế tự chủ trong các ngành, lĩnh vực giáo dục và đào tạo, văn hoá, thể thao và du lịch, thông tin và truyền thông, y tế, lao động - thương binh và xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành danh mục đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và 6 bộ (Nội vụ, Ngoại giao, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường); ban hành Quyết định số 31/2017/QĐ-TTg quy định rõ 3 tiêu chí cổ phần hoá đơn vị sự nghiệp công lập và 20 ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đổi đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần.

Có 18 đơn vị đã được giao cơ chế tự chủ theo Nghị định số 141/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác; 4 đơn vị được giao cơ chế tự chủ theo Nghị định số 54/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, gắn với lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công; rà soát lại các loại phí được chuyển sang thực hiện theo cơ chế do Nhà nước định giá.

Đặc biệt, việc thực hiện cơ chế giá thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đối với giá các dịch vụ công quan trọng như y tế, giáo dục đại học theo lộ trình quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP và Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 -2017 tiếp tục đạt được một số kết quả, góp phần tiết kiệm chi NSNN.

Cụ thể, năm 2017, ngân sách trung ương giảm cấp phát so với năm 2016 khoảng 530 tỷ đồng chi thường xuyên cho các cơ sở y tế, giảm 415 tỷ đồng chi sự nghiệp GD&ĐT của các bộ, ngành trung ương.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ công tác đổi mới hệ thống tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập chưa theo kịp yêu cầu. Cơ cấu đội ngũ viên chức chưa hợp lý, chất lượng chưa cao, năng suất lao động thấp. Hệ thống tổ chức các đơn vị sự nghiệp còn cồng kềnh, manh mún, phân tán, chồng chéo.

Chi NSNN cho các đơn vị sự nghiệp công lập còn quá lớn. Kinh phí NSNN cấp cho các đơn vị sự nghiệp công lập chiếm tỷ lệ trên 50% tổng kinh phí hoạt động của các đơn vị (khoảng 140.000 tỷ đồng, tăng 2,2% so với năm 2016).

Một số địa phương giao chỉ tiêu biên chế sự nghiệp vượt định mức. Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính còn hình thức.

Tin, ảnh: Khánh Linh