hai

Hải quan Hải Phòng hỗ trợ DN hoàn thành hồ sơ XNK

Đây là nhiệm vụ cấp bách và cũng mang tính lâu dài của ngành. Xung quanh vấn đề này, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình.

* PV: Xin ông cho biết quan điểm và chủ trương về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trong cơ quan Hải quan trong thời gian qua?

- Ông Nguyễn Công Bình: Lĩnh vực hải quan được xác định là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, luôn “nóng” và tiềm ẩn nguy cơ về tham nhũng, tiêu cực.

Quan điểm của Tổng cục Hải quan là chủ động phòng, chống, ngăn chặn vi phạm, tiêu cực trong cán bộ, công chức. Trong trường hợp vi phạm phải kiên quyết xử lý, không bao che, dung túng đối với những cá nhân có hành vi tham nhũng, tiêu cực dù là cán bộ ở cấp nào.

Với sự quyết tâm rất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Ban chỉ đạo thực hiện Luật PCTN của tổng cục và của cục hải quan các tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, cùng với sự nỗ lực, cố gắng và nêu cao trách nhiệm trong thực thi công vụ và thực hiện nhiệm vụ PCTN của từng đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành.

Gần đây nhất, Tổng cục Hải quan đã ban hành các Quyết định quan trọng trong việc đẩy mạnh hoạt động tăng cường kỷ cương kỷ luật, PCTN trong thời gian tới. Tiêu biểu là các Quyết định kế hoạch kiểm tra phòng, chống tham nhũng trong ngành Hải quan; Quyết định kế hoạch kiểm tra nội bộ các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan.

* PV: Vậy, từ những chủ trương về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan hải quan, toàn ngành đã hiện thực hóa chủ trương đó như thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Công Bình: Thời gian qua, ngành Hải quan đã thành lập nhiều đoàn công tác (theo kế hoạch và đột xuất)… tiến hành kiểm tra nội bộ, thanh tra, kiểm tra giám sát đột xuất để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của công chức hải quan; đồng thời phát hiện và kịp thời chấn chỉnh sai phạm trong hoạt động nghiệp vụ tại các đơn vị, nhất là liên quan đến kỷ cương, kỷ luật, thái độ ứng xử trong thực thi công vụ.

Một giải pháp quan trọng được Tổng cục Hải quan thực hiện thời gian qua là duy trì hoạt động của Đội Kiểm tra giám sát đột xuất và đường dây nóng chống tiêu cực để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến hành vi vi phạm của công chức hải quan.

Trên thực tế, Tổng cục Hải quan đã thu được kết quả tích cực, góp phần làm trong sạch lực lượng. Điển hình vụ việc gian lận mặt hàng ô tô tạm nhập tái xuất tại Hải Phòng và Cao Bằng (qua các cửa khẩu phụ, lối mở, điểm thông quan) phát hiện việc làm của công chức hải quan trái với các quy định về công tác kiểm tra, giám sát hải quan, qua đó đã xem xét trách nhiệm, hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức có liên quan.

binh

Ông Nguyễn Công Bình

* PV: Mặc dù đạt kết quả tích cực, song trên thực tế vẫn có trường hợp công chức hải quan vi phạm pháp luật, quan điểm xử lý của Tổng cục Hải quan với những trường hợp này như thế nào; giải pháp đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan Hải quan sẽ được thực hiện thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Công Bình: Trong những năm vừa qua, kỷ cương kỷ luật hành chính trong ngành Hải quan đã có nhiều chuyển biến đáng kể, góp phần ngăn ngừa những sai phạm và nâng cao hiệu qua công việc. Tuy nhiên, một số đơn vị trong ngành Hải quan vẫn còn bị các tổ chức, cá nhân, DN phản ánh về việc phiền hà, sách nhiễu.

Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật liên quan đến CBCC đều được lãnh đạo ngành Hải quan các cấp tiến hành xem xét, xử lý, kỷ luật kịp thời, đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Đặc biệt, không chỉ phát hiện, xử lý sai phạm qua công tác quản lý nội bộ như thanh tra, kiểm tra, tổ chức cán bộ…, Tổng cục Hải quan cũng hết sức chú trọng thông tin phản ánh tiêu cực, sai phạm, phiền hà, sách nhiễu, thu tiền trái quy định của CBCC từ các cơ quan báo chí, các cơ quan chức năng.

Tổng cục Hải quan đã chủ động kiểm tra, phát hiện và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh, công khai những trường hợp công chức hải quan vi phạm pháp luật. Năm 2015, ngành Hải quan đã xử lý kỷ luật đối với 18 trường hợp cán bộ, công chức vi phạm. Trong đó khiển trách 11 trường hợp, cảnh cáo 6 trường hợp và buộc thôi việc đối với 1 trường hợp.

Trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách, hiện đại hóa, gắn với các giải pháp tăng cường kỷ cương, kỷ luật nội ngành, thiết thực đẩy lùi các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận CBCC.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Bảo Châu - Hải Linh (thực hiện)