Ngành Thuế đồng loạt tổ chức tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế
Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đối thoại với cơ quan thuế, hải quan ngày 29/2. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Ưu tiên hỗ trợ quyết toán thuế trực tuyến

Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn số 522/TCT-TTHT gửi cục thuế các tỉnh, thành phố về hỗ trợ quyết toán thuế (QTT). Theo đó, Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế căn cứ vào đặc điểm các nhóm người nộp thuế (NNT) thuộc địa bàn quản lý, xây dựng chương trình hỗ trợ NNT trong các tháng cao điểm QTT; thông báo thời gian, địa điểm, nội dung hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cục thuế và trên phương tiện thông tin đại chúng để NNT biết và tiếp cận hiệu quả phương thức hỗ trợ của cơ quan thuế.

Phối hợp với cơ quan truyền thông để phổ biến thời hạn quyết toán

Tổng cục Thuế chỉ đạo, cơ quan thuế các địa phương phối hợp với các cơ quan báo, đài để đưa tin về thời hạn, đối tượng, nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân đến các tổ chức chi trả thu nhập và các cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế để người nộp thuế biết, thực hiện quyết toán theo thời điểm phù hợp.

Tổng cục Thuế chỉ đạo, các cục thuế tổng hợp các vấn đề phát sinh, vướng mắc của NNT trong thời gian vừa qua để biên soạn tài liệu hướng dẫn rõ ràng, trong đó lưu ý về các lỗi sai sót mà NNT có thể mắc phải khi thực hiện thủ tục QTT; đăng tải nội dung hướng dẫn trên trang thông tin điện tử của cơ quan thuế. Đồng thời, các cơ quan thuế lưu hành các tài liệu hướng dẫn NNT thực hiện chính sách, thủ tục hành chính (TTHC) thuế theo nhiều hình thức khác nhau bảo đảm mọi nhóm NNT đều có thể tiếp cận được thông tin hướng dẫn của cục thuế, chi cục thuế, hiểu rõ nghĩa vụ và thực hiện thủ tục QTT, theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp tăng cường phổ biến, hỗ trợ hướng dẫn NNT là cá nhân biết cách thức lập tài khoản giao dịch thuế điện tử, thực hiện kê khai và nộp hồ sơ QTT thu nhập cá nhân (TNCN) trực tuyến, sử dụng các dịch vụ tra cứu thông tin khoán phải nộp và thực hiện nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile.

Đồng thời, Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp ưu tiên tổ chức các hội nghị hỗ trợ trực tuyến trên trang thông tin điện tử của cục thuế, để NNT trong các điều kiện, hoàn cảnh khác nhau có thể gửi câu hỏi, theo dõi nội dung trả lời, tham vấn và áp dụng các tình huống tương tự một cách thuận lợi.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm điểm, đôn đốc việc trả lời văn bản hỏi của NNT theo đúng thời hạn và đúng quy định; tập trung nguồn lực trả lời các văn bản, vướng mắc của NNT kịp thời; triển khai hiệu quả 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT, bố trí cán bộ, công chức có kinh nghiệm trả lời, xử lý các tình huống vướng mắc cho NNT.

Các địa phương triển khai tháng cao điểm hỗ trợ

Ngành Thuế đồng loạt tổ chức tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế
Thời hạn nộp hồ sơ QTT TNCN năm 2023 với cơ quan thuế chậm nhất là ngày 2/5/2024. Ảnh minh họa

Ghi nhận công tác triển khai hỗ trợ QTT năm 2023 tại các địa phương cho thấy, tại TP. Hà Nội, Cục Thuế TP. Hà Nội đã lên kế hoạch hỗ trợ hơn 170 nghìn doanh nghiệp (DN) thực hiện QTT. Cụ thể, ngày 5/3/2024, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giải đáp chính sách thuế và các TTHC thuế trên website cục thuế.

Tiếp đó, từ ngày 18/3/2024 đến ngày 2/5/2024, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ triển khai chương trình “Đồng hành cùng tổ chức, DN, cá nhân thực hiện QTT năm 2023”. Chương trình sẽ được tổ chức đồng loạt tại văn phòng cục thuế và 25 chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực.

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sẽ đăng tải thường xuyên, đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu các nội dung phục vụ QTT, các thông tin triển khai QTT, tổng hợp các vấn đề phát sinh, vướng mắc của NNT trong thời gian vừa qua trong đó lưu ý các lỗi sai sót mà NNT có thể mắc phải khi thực hiện thủ tục QTT dưới nhiều hình thức (tin bài, slide, video hướng dẫn…) đăng tải trên website, Facebook, Youtube, Zalo của Cục Thuế TP. Hà Nội… để các tổ chức, DN, NNT quan tâm dễ dàng truy cập và thực hiện đúng quy định.

Với lượng NNT lớn phải QTT, Cục Thuế TP. Hà Nội khuyến cáo tổ chức, cá nhân nên sắp xếp chủ động nộp hồ sơ sớm để tránh trường hợp tập trung số lượng lớn hồ sơ vào một số ngày cuối cùng để đảm bảo hệ thống tiếp nhận hoạt động thông suốt.

Tại TP. Hồ Chí Minh, dự kiến trong khoảng thời gian từ ngày 12/3/2024 đến ngày 20/3/2024, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Hội nghị tập huấn QTT năm 2023 và cập nhật các chính sách thuế mới, quy định về hóa đơn điện tử theo hình thức trực tiếp.

Cùng với Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các địa phương khác trên cả nước như: Thái Nguyên, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương…, cũng đã và đang đồng loạt triển khai “Tháng cao điểm hỗ QTT thuế năm 2023”. Tại Khánh Hòa, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức “Tháng cao điểm đồng hành cùng NNT năm 2023” từ ngày 21/2/2024 đến hết ngày 29/4/2024 và được chia làm 2 giai đoạn.

Đại diện Cục Thuế Khánh Hòa cho biết, giai đoạn 1 - từ ngày 21/2/2024 đến hết ngày 31/3/2024. Trong giai đoạn này, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa sẽ tập trung hỗ trợ công tác QTT thu nhập doanh nghiệp (TNDN), quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức, DN và các TTHC, chính sách thuế có liên quan.

Trong giai đoạn 2 - từ 1/4/2024 đến hết ngày 29/4/2024, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa sẽ tập trung hỗ trợ về QTT TNCN đối với cá nhân tự quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế.

Thông tin về những điểm cần lưu ý trong thực hiện QTT năm 2023, ông Mai Đình Tú - Phó Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa cho biết, về cơ bản thủ tục QTT năm 2023 không có nhiều thay đổi so với các năm trước.

Thông tin về thời hạn nộp hồ sơ QTT, ông Mai Đình Tú cho biết, đối với các trường hợp ủy quyền QTT TNCN và thời gian DN phải thực hiện QTT năm 2023 chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Tuy nhiên, ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch 2023 là ngày 30/4/2024 (ngày nghỉ Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước) và ngày tiếp theo là ngày 1/5/2024 (ngày nghỉ lễ Quốc tế Lao động). Theo đó thời hạn nộp hồ sơ QTT TNCN năm 2023 với cơ quan thuế chậm nhất là ngày 2/5/2024.

Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng nộp chậm hồ sơ QTT theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai QTT quá thời hạn./.