naira

Từ hơn 1 năm nay, đồng nội tệ (naira) liên tục mất giá so với đồng USD, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất châu Phi này phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ việc giá dầu lao dốc và các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của các nhóm phiến quân.

Xuất khẩu dầu thô giảm và giá dầu hạ đã gây ra tình trạng thiếu ngoại tệ tại một đất nước mà nhập khẩu hàng hóa là rất lớn để đáp ứng nhu cầu ăn, mặc và ở của hơn 190 triệu dân.

Với mọi chỉ số kinh tế ngập chìm trong sắc đỏ, CBN đã luôn từ chối thả nổi đồng nội tệ để tránh tình trạng siêu lạm phát. Nhưng các ngân hàng không còn đủ USD cho khách hàng. Và thị trường ngoại tệ chợ đen phát triển. Không có USD, thì không thể đi du lịch hay đặt mua hàng trên mạng.

Các siêu thị, cũng không thể nhập hàng hóa. Thiếu ngoại tệ cũng tác động mạnh đến các doanh nghiệp bị sụp đổ do nợ nần, không có khả năng thanh toán cho các nhà cung cấp, trả lương cho công nhân hay thực hiện giao dịch với một nước thứ ba.

Do vậy tại Nigeria, đồng USD và đồng euro được trao đổi một cách kín đáo trên thị trường chợ đen, với giá 520 naira/USD cách đây vài tuần, trong khi tỷ giá chính thức là 1 USD đổi 350 naira. Đồng nội tệ giảm mạnh trong vài ngày và sự chênh lệch lớn giữa hai tỷ giá cuối cùng đã buộc CBN phải bán USD.

CBN cho phép các ngân hàng bán USD cho các cá nhân với tỷ lệ thích hợp với điều kiện dùng để trả học phí cho con cái và chi phí khám chữa bệnh ở nước ngoài. Người phát ngôn của CBN cho biết có sự đầu cơ lớn trên thị trường tiền tệ, qua đó tạo cơ hội cho thị trường chợ đen tồn tại.

Bất chấp sức ép phá giá đồng nội tệ hay thả nổi theo thị trường, Tổng thống Muhammadu Buhari vẫn luôn từ chối "giết" đồng nội tệ. Tuy nhiên, các nhà phân tích tài chính cho rằng Nigeria cần thả nổi đồng nội tệ để hài hòa hóa hai tỷ giá./.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Algiers)