OECD nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2024
Cảng container ở Hamburg, miền Bắc Đức.

Theo báo cáo triển vọng kinh tế thường niên của OECD, tăng trưởng kinh tế thế giới dự kiến sẽ giảm từ 3,1% năm 2023 xuống 2,9% năm 2024, cao hơn so với mức dự báo 2,7% được đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái.

OECD điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu do triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho triển vọng kinh tế u ám của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Trong khi đó, tổ chức có trụ sở tại Paris giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025 ở mức 3%.

Đối với các nền kinh tế lớn, OECD dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt 2,1% năm 2024 và 1,7% năm 2025 trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt giúp lương tăng và thúc đẩy Cục Dự trữ liên bang (Fed - ngân hàng trung ương Mỹ) giảm lãi suất.

OECD dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt 2,1% năm 2024 và 1,7% năm 2025 trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt giúp lương tăng và thúc đẩy Fed giảm lãi suất.

Trước đó, tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay và năm tới lần lượt được dự báo là 1,5% và 1,7%. Trong báo cáo mới nhất, OECD cũng giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2024 và 2025 lần lượt là 4,7% và 4,2%.

Dự báo mới nhất của OECD cho thấy kinh tế Đức một lần nữa tụt hậu so với quốc tế về tốc độ tăng trưởng trong năm nay.

Trong báo cáo, OECD cho rằng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức trong năm 2024 chỉ đạt 0,3%, thấp hơn mức tăng trưởng dự kiến của các quốc gia khác trong Eurozone như Pháp (dự kiến tăng trưởng 0,6%), Italy (0,7%) và Tây Ban Nha (1,5%).

OECD cũng đưa ra dự báo cho năm 2025, theo đó, tăng trưởng của Đức dự kiến ở mức 1,1%, vẫn ở dưới mức trung bình 1,3% của Eurozone.

Trong khi lạm phát giảm tại những nền kinh tế lớn, OECD cho rằng còn quá sớm để khẳng định các nền kinh tế đã cơ bản kiểm soát được áp lực giá cả.

Tổ chức này nêu bật một số mối đe dọa do xung đột giữa Hamas-Israel và các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen vào tàu chở hàng được cho là liên quan đến Israel ở Biển Đỏ.

Báo cáo nhấn mạnh căng thẳng địa chính trị tăng cao gây rủi ro đáng kể trong ngắn hạn đối với hoạt động kinh tế và lạm phát, đặc biệt nếu xung đột tại Trung Đông gây gián đoạn thị trường năng lượng.

OECD cảnh báo nếu xung đột lan rộng hoặc leo thang, có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động vận tải ở phạm vi rộng hơn so với dự báo hiện nay, tăng thêm tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và đẩy giá năng lượng tăng nếu các tuyến đường biển huyết mạch vận chuyển dầu và khí đốt từ Trung Đông đến châu Á, châu Âu và châu Mỹ bị gián đoạn.

Theo OECD, khoảng 15% khối lượng hàng hóa toàn cầu vận chuyển bằng đường biển di chuyển qua Biển Đỏ vào năm 2022.

Các cuộc tấn công của Houthi khiến chi phí vận chuyển tăng cao và thời gian giao hàng kéo dài khi các tàu chở hàng phải chuyển hướng quanh cực Nam châu Phi, khiến hành trình dài thêm 1,5 lần.

Báo cáo cho biết kế hoạch sản xuất đã bị gián đoạn ở châu Âu, đặc biệt là đối với các công ty chế tạo ôtô.

OECD cảnh báo nếu chi phí vận chuyển tiếp tục tăng 100%, giá tiêu dùng có nguy cơ tăng thêm 0,4 điểm phần trăm sau khoảng một năm./.