tang

Tang vật vụ xuất khẩu lậu đồng phế liệu bị lực lượng hải quan phát hiện bắt giữ.

Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phi Hùng- Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (ĐTCBL), Tổng cục Hải quan xung quanh nội dung này.

* PV: Xin ông cho biết đôi nét về tình hình đấu tranh chống buôn lậu trên địa bàn miền Trung thời gian qua?

- Ông Nguyễn Phi Hùng: Chỉ tính từ giữa năm 2015 đến nay, Cục ĐTCBL đã xác lập nhiều chuyên án, chủ trì và phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá thành công, khởi tố nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm có quy mô lớn xuyên quốc gia.

Cụ thể: Liên tiếp từ ngày 12/8/2015 đến ngày 25/8/2015, Đội 2, Cục ĐTCBL đã chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành khám xét, bắt giữ 3 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép sừng tê giác, ngà voi, vẩy tê tê từ Châu Phi vào Việt Nam qua cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Tổng số hàng cấm bị phát hiện là 122 kg sừng tê giác, 3.891 kg ngà voi và 4.002 kg vẩy tê tê. Cục ĐTCBL đã khởi tố vụ án hình sự, bàn giao toàn bộ hồ sơ và tang vật vụ án cho Cơ quan cảnh sát điều tra (C44 - Bộ Công an).

Cả 3 vụ việc trên đều có thủ đoạn khai tên hàng là đá cẩm thạch dạng khối, gỗ nhập khẩu, khi bị phát hiện chủ hàng tìm cách chối bỏ trách nhiệm. Đây là thủ đoạn không mới song rất khó đấu tranh phát hiện khi những lô hàng này được thông quan luồng xanh (không phải kiểm tra hàng hóa) nếu không có sự theo dõi và phối hợp hiệu quả với lực lượng chức năng.

nam

Ông Nguyễn Phi Hùng

Một chuyên án lớn nữa được đơn vị thực hiện thành công là chuyên án XD116 chống buôn lậu xăng dầu. Cụ thể, ngày 29/1/2016, Đội 2, Cục ĐTCBL phối hợp với Cục C46 -Bộ Công an bắt giữ hơn 13.000 mét khối xăng A92 nhập lậu của Công ty CP Dương Đông Hòa Phú, tỉnh Bình Thuận, với hành vi khai chênh lệch lượng xăng nhập khẩu để trốn thuế nhiều tỷ đồng.

* PV: Thưa ông, cuối tháng 7, Cục ĐTCBL đã phát hiện vụ xuất gần 140 tấn nhôm thỏi và đồng phế liệu tại cảng Đà Nẵng có dấu hiệu trốn thuế. Vụ việc đang thu hút được sự quan tâm của dư luận, vậy cụ thể là như thế nào?

- Ông Nguyễn Phi Hùng: Thực hiện chuyên án số DN616, ngày 23/7, Đội 2, Cục ĐTCBL phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành khám xét lô hàng xuất khẩu của Công ty TNHH dịch vụ thương mại Thành Hải (Bình Định). Trên tờ khai hải quan, doanh nghiệp khai báo hàng hóa là vải vụn (vải dẻo) được thu mua từ các nhà máy trong nước, nhưng kết quả khám xét đã phát hiện hàng hóa thực tế là hơn 98 tấn nhôm dạng thỏi và hơn 41 tấn đồng phế liệu.

Bước đầu điều tra xác định, lô hàng ước tính trị giá hơn 10 tỷ đồng, căn cứ quy định thuế suất nhôm dạng thỏi và đồng phế liệu số thuế phải nộp khoảng 2 tỷ đồng, trong khi đó xuất vải vụn thuế suất 0%.

Vụ việc có dấu hiệu hình sự, cơ quan hải quan đang tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

* PV: Địa bàn miền Trung đã và đang là điểm nóng về buôn lậu, vận chuyển hàng cấm. Xin ông cho biết trong thời gian tới lực lượng điều tra chống buôn lậu hải quan sẽ tập trung tăng cường đấu tranh với các giải pháp nào?

- Ông Nguyễn Phi Hùng: Thực hiện chỉ đạo của Ban 389 Quốc gia, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, trong những tháng cuối năm, chúng tôi tiếp tục tập trung xác lập các chuyên án đánh mạnh vào các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, vận chuyển hàng quốc cấm như ma túy, súng đạn, chất nổ, sản phẩm động vật hoang dã…

Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phát hiện các trường hợp doanh nghiệp lợi dụng chính sách thông thoáng, tạo thuận lợi thương mại của Nhà nước để buôn lậu, khai báo không đúng mặt hàng, giá trị hàng hóa để trốn thuế, chống thất thu cho ngân sách nhà nước.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Bảo Châu - Hải Anh