Chú thích ảnh
Quốc kỳ Trung Quốc (phải) và quốc kỳ Mỹ.

Đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa bà Katherine Tai và ông Lưu Hạc, diễn ra sau khi đầu tuần này, quan chức thương mại Mỹ thông báo bà sẽ tìm kiếm cuộc đối thoại "thẳng thắn" với Bắc Kinh và đảm bảo Trung Quốc thực thi các cam kết trong thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 đã đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết tại cuộc điện đàm, quan chức hai nước "đã đánh giá việc thực thi Thỏa thuận Kinh tế và thương mại Mỹ - Trung và nhất trí rằng sẽ tiếp tục tham vấn về các vấn đề còn tồn tại". Tuyên bố cũng nêu rõ: "Bà Katherine Tai và ông Lưu Hạc thừa nhận tầm quan trọng của quan hệ thương mại song phương và tác động không chỉ đối với Mỹ, Trung Quốc mà cả nền kinh tế toàn cầu".

Trước cuộc điện đàm trên, một quan chức thương mại cho biết bà Katherine Tai sẽ căn cứ vào phản ứng của Trung Quốc trong cuộc điện đàm này để đưa ra đánh giá trong tương lai, nhưng bà sẽ không tìm kiếm các cuộc đàm phán thương mại Giai đoạn 2 với Bắc Kinh về các vấn đề trợ cấp và cấu trúc.

Thỏa thuận Giai đoạn 1 đã giúp "hạ nhiệt" cuộc chiến thuế quan kéo dài giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Văn kiện này chủ yếu tập trung vào cam kết của Trung Quốc tăng kim ngạch nhập khẩu nông sản, hàng công nghiệp, năng lượng và dịch vụ của Mỹ thêm 200 tỷ USD trong hai năm và tăng cường bảo vệ bản quyền, thương hiệu và các dạng khác của quyền sở hữu trí tuệ. Chính quyền của Tổng thống Trump khi đó hướng đến đàm phán Giai đoạn 2 để giải quyết những vấn đề khó khăn hơn như trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và các chính sách công nghiệp chiến lược của Trung Quốc.

Khi được hỏi về việc liệu Mỹ có khôi phục một cuộc điều tra "Điều khoản 301" có thể dẫn tới tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu không đạt được cam kết với Bắc Kinh, giới chức Washington cho biết Mỹ sẽ sử dụng "một loạt công cụ để bảo vệ người lao động, nông dân và doanh nghiệp nước mình".