ckhoan

Toàn cảnh Hội thảo Quản trị công ty với chủ đề “Quan hệ nhà đầu tư theo thông lệ quốc tế.

Đây là một trong những kênh thông tin chính để thu hẹp khoảng cách giữa công ty và cổ đông cũng như các bên liên quan; hỗ trợ các công ty huy động vốn từ thị trường chứng khoán (TTCK). Không phủ nhận sự quan tâm của doanh nghiệp niêm yết (DNNY) đối với hoạt động này ngày càng nhiều, tuy nhiên, trên bình diện chung, phần lớn doanh nghiệp vẫn còn “thờ ơ” trong quan hệ nhà đầu tư (NĐT).

Sẽ chuẩn hóa quy định về quản trị công ty

Phát biểu tại Hội thảo Quản trị công ty với chủ đề “Quan hệ nhà đầu tư theo thông lệ quốc tế” vừa tổ chức, ông Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, việc xây dựng, hình thành và duy trì một nền tảng QTCT tốt luôn là nội dung quan trọng được quan tâm và thảo luận trong các chương trình hành động kinh tế tại hầu hết các quốc gia, cộng đồng kinh tế và các khu vực kinh tế trên thế giới. Bởi QTCT tốt giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và góp phần vào sự thịnh vượng của nền kinh tế nói chung.

Năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 71/2017/NĐ-CP và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 95/2017/BTC hướng dẫn về quản trị đối với công ty đại chúng. Hai văn bản này thể hiện quyết tâm của Chính phủ và các cơ quan quản lý thị trường về vấn đề phổ biến và phát triển các thông lệ tốt về QTCT đối với doanh nghiệp. Đồng thời, đây là nền tảng cốt lõi cho việc nâng cao chất lượng hàng hóa trên TTCK.

Do vậy, để từng bước hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, các cơ quan quản lý, UBCKNN cùng hai sở giao dịch chứng khoán đã nỗ lực phổ biến, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng thông lệ QTCT tốt.

Ông Lê Công Điền cho biết thêm, năm 2018 này, trong bối cảnh đang xây dựng Luật Chứng khoán sửa đổi, UBCKNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai chuẩn hóa quy định về QTCT đối với công ty đại chúng, QTCT với công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nhằm nâng cao chất lượng các doanh nghiệp trên TTCK.

Doanh nghiệp vẫn “thờ ơ” trong quan hệ với NĐT

Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, mặt bằng chung về QTCT ở Việt Nam đang ở mức độ thấp và còn có khoảng cách so với mặt bằng chung của khu vực. Trong đó, vấn đề quan hệ với cổ đông cũng là vấn đề còn khá mới đối với các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Thực tế, trên thị trường, hiện có ít công ty nhận thức được vấn đề này, chưa nói đến có hành động thực tế để triển khai.

Ông Lim Chor Ghee, Tổng giám đốc Công ty Tricor Vietnam cũng cho rằng, ở Việt Nam hiện nay, một bộ phận đáng kể các doanh nghiệp niêm yết không biết cổ đông của công ty mình là ai; trong khi đó, trách nhiệm tương tác với cổ đông của hội đồng quản trị rất hạn chế. “Hiện nay, có những doanh nghiệp niêm yết có vẻ như còn không quan tâm tìm hiểu; đồng thời, đa số doanh nghiệp thiếu chiến lược tương tác với cổ đông”, ông Lim cho biết thêm.

Do vậy, theo ông Phan Đức Hiếu, để việc QTCT hiệu quả, cần phải tạo ra tổ chức trung gian, hay còn gọi là các tổ chức theo dõi đánh giá về quản trị doanh nghiệp. Những tổ chức trung gian này sẽ tạo ra sức ép giúp các công ty quản trị tốt, thực hiện các biện pháp bảo vệ tốt hơn việc bảo vệ lợi ích cổ đông.

“Ở Việt Nam hiện nay để thúc đẩy QTCT thì sự can thiệp của Nhà nước thông qua luật pháp đang ở mức độ có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, cái thiếu nhất là các tổ chức trung gian để góp phần tạo ra áp lực, cũng như là trực tiếp nâng cao nhận thức thúc đẩy quản trị doanh nghiệp. Trong giai đoạn sắp tới, Nhà nước cần tạo ra môi trường, cơ chế thúc đẩy cơ chế giám sát việc QTCT tại các doanh nghiệp”, ông Hiếu nói.

Còn theo ông Lim Chor Ghee, hiện có 5 điều kiện cần để tương tác với cổ đông tốt hơn, cụ thể là: Phát triển chiến lược quan hệ NĐT trong khuôn khổ chiến lược doanh nghiệp; hiểu và thường xuyên đánh giá lại cơ cấu cổ đông; xây dựng và thường xuyên đánh giá lại các chính sách quan hệ cổ đông; xây dựng và thường xuyên đánh giá lại các chính sách về sự tham gia của cổ đông; đánh giá trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong quan hệ với NĐT.

Chu Thái