Thông quan mỗi lô hàng giảm từ 3-6 giờ xuống trung bình dưới 10 phút

Ngày 8/12, tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (theo Quyết định số 2061/QĐ-BTC), ông Hoàng Quốc Quang - Phó cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội khẳng định, lợi ích mang lại cho cơ quan hải quan và doanh nghiệp được lượng hóa rõ nét so với trước đây.

Quản lý giám sát hải quan tự động tại sân bay Nội Bài: Hải quan và doanh nghiệp hưởng lợi
Ông Hoàng Quốc Quang - Phó cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Anh

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thuộc Tổng cục Hải quan và Cảng vụ Hàng không, các hãng hàng không, các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi bước đầu thực hiện thành công Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động, thay đổi cơ bản phương thức quản lý giám sát hải quan tại sân bay quốc tế Nội Bài theo phương thức hiện đại đạt mức độ tự động hóa cao.

Việc triển khai Hệ thống mang lại hiệu quả và lợi ích to lớn cho cơ quan hải quan và các hãng hàng không, doanh nghiệp và người dân.

"Đối với các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh kho bãi và các doanh nghiệp, người dân có hoạt động xuất nhập khẩu đảm bảo tiếp cận chuẩn mực theo thông lệ quốc tế về kết nối thông tin trong lĩnh vực hàng không, tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp"- ông Phùng Quang Minh nhấn mạnh

Ông Phùng Quang Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết thêm, lợi ích đối với cơ quan hải quan đến nay được khẳng định là thay đổi phương thức quản lý của cơ quan hải quan từ kiểm tra hồ sơ giấy, giám sát thủ công sang quản lý, kiểm tra hiện đại dựa trên hệ thống công nghệ thông tin, kết nối thông tin giữa ba 3 khâu trước, trong thông quan và kiểm soát hàng hoá qua khu vực giám sát, đảm bảo quản lý, giám sát hàng hóa tự động từ khi đưa vào đến khi đưa ra khỏi kho hàng không nhanh chóng.

Đến nay, 100% các hãng hàng không đã gửi thông tin tới Cổng một cửa quốc gia. Hệ thống quản lý giám sát tự động đã kết nối toàn bộ các kho hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Tỷ lệ xử lý tự động của hệ thống đạt ổn định trên 99,5%. Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bình quân mỗi ngày có trên 5.300 lô hàng được làm thủ tục, tất cả đều được quản lý, giám sát thông qua hệ thống. Thời gian kiểm tra, giám sát, thông quan mỗi lô hàng giảm từ 3-6 giờ xuống trung bình dưới 10 phút.

Doanh nghiệp mong muốn cơ quan hải quan tiếp tục cải cách hơn nữa

Tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp kho bãi, cảng hàng không cũng ghi nhận những nỗ lực của cơ quan quan hải quan và những lợi ích doanh nghiệp được hưởng, đồng thời kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống giám sát hải quan tự động.

Quản lý giám sát hải quan tự động tại sân bay Nội Bài: Hải quan và doanh nghiệp hưởng lợi
Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hệ thống giám sát hải quan tự động. Ảnh: Hải Anh

Đại diện Công ty CP dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam (ACSV) cho hay, cải cách của cơ quan hải quan giúp cho doanh nghiệp chuyển đổi phương thức giao dịch từ giấy tờ trực tiếp sang giao dịch điện tử. Doanh nghiệp kinh doanh kho bãi có thể chủ động kiểm tra được tờ khai thông quan của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nắm bắt được trạng thái thông tin chi tiết của tờ khai. Qua đó, đem lại lợi ích cho các bên liên quan, tiết kiệm được chi phí, sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả.

Mặc dù vậy, đại diện ACSV cũng đề xuất, cơ quan hải quan cần tiếp tục nâng cấp hệ thống, đường truyền, đảm bảo cán bộ túc trực 24/7 để hỗ trợ, xử lý vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời, đảm bảo thời gian đồng bộ dữ liệu tờ khai dưới 5 phút, tạo thuận lợi cho khách hàng và kho hàng thực hiện đúng yêu cầu, không gây ách tắc hàng hóa.

Đồng thuận với ý kiến nêu trên, đại diện Công ty TNHH Hanaro TNS Việt Nam cũng nêu ý kiến, hệ thống giám sát tự động vẫn còn tồn tại lỗi đồng bộ giữa phần mềm của kho hàng với cơ quan hải quan, dẫn đến có những tờ khai xuất nhập khẩu đã thực nhập, thực xuất hàng hóa nhưng vẫn chưa được xác nhận qua khu vực giám sát. Sự cố này gây khó khăn cho doanh nghiệp, rất mong cơ quan hải quan sớm có giải pháp tháo gỡ.

Tiếp thu ý kiến của đại diện doanh nghiệp, lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội cho rằng, hệ thống vẫn còn một số vướng mắc phát sinh về kỹ thuật và quy trình nghiệp vụ chưa phù hợp thực tế.

Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan trong thời gian tới, đơn vị đề xuất với Tổng cục Hải quan các giải pháp hoàn thiện quy trình, nghiệp vụ, có giải pháp nâng cấp hoàn thiện hệ thống giám sát tự động để hoạt động thông suốt, liên tục, không bị tắc nghẽn, đáp ứng việc khai báo thông tin của các hãng hàng không, các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi; doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu cũng như yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan đúng quy định.