quan tri tinh gon

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Tuấn Linh

TS. Nguyễn Đăng Minh, Trưởng nhóm nghiên cứu “Quản trị tinh gọn vào hoạt động của các tổ chức tại Việt Nam” nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo quốc gia lần thứ hai với chủ đề “Quản trị tinh gọn trong doanh nghiệp Việt Nam – các mô hình áp dụng thực tiễn” do Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức.

Trong tham luận "Quản trị tinh gọn trong DN Việt Nam - Các mô hình áp dụng thực tiễn", ông Minh cho rằng, DN nên tận dụng trí tuệ của con người để cắt giảm tối đa các chi phí lãng phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. Đồng thời cần liên tục cải tiến các phương pháp của quản trị tinh gọn thành phương pháp thuần Việt.

"DN cần tạo điều kiện để người lao động kiến tạo quy trình làm việc theo tư duy của quản trị tinh gọn. Lãnh đạo và người lao động cùng nhau tham gia cải tiến, nâng cao năng lực và cắt bỏ tối đa lãng phí trong hoạt động của DN", ông Minh nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội thảo, các DN đều thống nhất với quan điểm con người là trung tâm, nhân viên là tài sản lớn nhất của DN. "Người lao động đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả các hoạt động của DN cũng như áp dụng và triển khai thành công quản trị tinh gọn", bà Lê Kim Ngân, Giám đốc điều hành Công ty Midway Metals Việt Nam nhấn mạnh.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia về quản trị DN, các DN cần sớm xây dựng tiêu chí, đánh giá đúng và chuẩn sự đóng góp của người lao động. Trên thực tế, đã có rất nhiều DN Việt đã thành công khi thực hiện mô hình quản trị tinh gọn.

Ngoài ra, Hội thảo cũng nhận được rất nhiều ý kiến từ phía chuyên gia cũng như DN đóng góp về bài học kinh nghiệm được rút ra từ các mô hình quản trị tinh gọn trên thế giới nhằm xây dựng mô hình quản trị DN tinh gọn phù hợp với môi trường của Việt Nam./.

Tuấn Linh