Quảng Ninh: Kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới Quảng Ninh lên tiếng về thông tin Vịnh Hạ Long có nguy cơ bị loại khỏi danh sách Di sản Thế giới Quảng Ninh: Tạo sức hấp dẫn mới cho du khách đến Vịnh Hạ Long

Theo đó, mức phí tham quan vịnh Hạ Long được điều chỉnh như sau: hành trình số 6 sẽ có phí 150.000 đồng/người/ngày, trong khi đó, đối với các hành trình vịnh Hạ Long số 3 và 4 – những tuyến đường ít khách và xa trung tâm (chỉ đạt 200 - 400 lượt/ngày, tương đương 6.000 - 12.000 lượt/tháng) – mức phí sẽ là 200.000 đồng/người/lần.

Mục đích của việc điều chỉnh này nhằm tăng cường hiệu quả trong việc khai thác tài nguyên du lịch và thu hút thêm khách tham quan, với mục tiêu nâng tổng số lượt khách lên từ 400.000 - 500.000 lượt mỗi năm, và doanh thu đạt khoảng 80 - 100 tỷ đồng/năm.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long, phương án thu phí cũng đã được xây dựng cho ba hành trình mới (số 6, 7, 8), cùng với việc đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực để phục vụ nhu cầu khách tham quan.

Thông tin UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thế giới là không có cơ sở và không chính xác. Ảnh T.D
Mức phí tham quan vịnh Hạ Long được điều chỉnh từ 1/5/2025. Ảnh T.D

Trong khi đó, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và Hội Du thuyền du lịch Lan Hạ đã gửi văn bản yêu cầu cho phép các tàu du lịch của Cát Bà, Hải Phòng, đáp ứng đủ điều kiện hoạt động theo quy định hiện hành, được phép tham gia các hành trình tại vịnh Hạ Long ở các tuyến 3, 4, 5, và 6 thay vì chỉ hành trình số 6 như hiện nay. Đồng thời, các tàu này cũng được phép đón - trả khách tại các Cảng Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long tại Quảng Ninh, miễn là tuân thủ các quy định của địa phương và đơn vị quản lý cảng.

Tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ của tỉnh Quảng Ninh trong ngày 26/4, ông Vũ Kiên Cường - Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, đề nghị của Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và Hội Du thuyền du lịch Lan Hạ là hợp lý, vì mỗi năm có một lượng lớn khách du lịch quốc tế di chuyển từ các cảng ở Quảng Ninh sang Cát Bà mà hiện tại chưa thu phí tham quan. Cụ thể, theo thống kê, trong năm 2022 có 319.000 khách, năm 2023 là 473.000 khách, và năm 2024 dự kiến sẽ đạt 500.000 khách.

Được biết, các điều kiện về luồng tuyến giao thông và sức tải du lịch giữa hai địa phương đã đảm bảo an toàn và thuận tiện cho việc liên kết hoạt động. Việc tàu từ Hải Phòng tham gia các hành trình 3 và 4 sẽ không ảnh hưởng đến phương tiện và số lượng khách tại Quảng Ninh, vì phần lớn du khách vẫn sẽ tập trung vào các hành trình 1 và 2.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng nhấn mạnh rằng, tất cả phương tiện từ Cát Bà muốn tham gia hoạt động tại vịnh Hạ Long cần phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng phương tiện, và thực hiện đăng ký cũng như ký hợp đồng hoạt động với Ban Quản lý vịnh.

Trước khi chính thức vận hành, các tàu du lịch từ Cát Bà sẽ phải đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định và được phép đón - trả khách tại các cảng nêu trên, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vận tải thủy và du lịch của tỉnh Quảng Ninh./.

Các lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường công tác tuần tra và kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm liên quan đến an toàn giao thông đường thủy và trật tự an ninh trong hoạt động kinh doanh du lịch trên vịnh Hạ Long.