Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ lĩnh vực kho bạc

Phục vụ khách hàng luôn là nhiệm vụ hàng đầu

Là cơ quan thực hiện kiểm soát và thanh toán các nguồn vốn ngân sách, các đơn vị kho bạc nhà nước (KBNN) luôn nêu cao tinh thần phục vụ khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm để phục vụ.

Đơn cử như KBNN Hà Nam, với phương châm làm thực chất, hiệu quả, không hình thức, đơn vị đã yêu cầu từng cán bộ, công chức xây dựng phong cách làm việc chuẩn mực, khoa học. Mọi thủ tục, hồ sơ giao dịch bảo đảm thực hiện đúng quy trình, quy định.

Bên cạnh đó, KBNN Hà Nam đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả nghiệp vụ và chất lượng phục vụ khách hàng như: tăng cường phối hợp, hướng dẫn, vận động khách hàng thực hiện đúng quy định về thủ tục, hồ sơ giao dịch với kho bạc, hạn chế tối đa hồ sơ phải trả lại nhiều lần; xây dựng chuẩn mực văn hóa trong giao tiếp, ứng xử...

Cách làm trên đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo bước đột phá trong nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của KBNN. Theo kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của ngành Kho bạc trong đợt I/2023, KBNN Hà Nam đã có bước tiến mạnh mẽ, từ đơn vị đứng thứ 47/63 năm 2022, vươn lên đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố, với tỷ lệ hài lòng đạt 97,96%.

Đặc biệt, số lượng hồ sơ quá hạn xử lý, quá hạn tiếp nhận, từ chối nhiều lần trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 tại KBNN Hà Nam đã giảm rõ rệt. Cụ thể, hồ sơ quá hạn tiếp nhận giảm 85%; hồ sơ quá hạn xử lý giảm 67%, hồ sơ giao dịch viên từ chối nhiều lần giảm 64%...

Siết chặt kỷ luật, trách nhiệm của cán bộ, công chức kho bạc
Nguồn: Kho bạc Nhà nước. Đồ họa: Văn Chung

Theo kết quả khảo sát mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của KBNN đợt I/2023, KBNN Thái Nguyên đứng vị trí thứ nhất trong các đơn vị kho bạc 63 tỉnh, thành phố về mức độ hài lòng của khách hàng giao dịch, với tỷ lệ hài lòng là 98,19%. Kết quả này cho thấy, KBNN Thái Nguyên đã luôn kiên định với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước là trung tâm để phục vụ tốt nhất.

Đơn vị đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong các hoạt động nghiệp vụ; duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; thực hiện việc công bố, công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực kho bạc…

Chính nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống trong cải cách hành chính, phục vụ khách hàng, KBNN luôn nhận được sự hài lòng, đánh giá cao của khách hàng và các đơn vị sử dụng ngân sách. Trong những năm gần đây, kết quả đo lường sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng phục vụ của KBNN đều đạt trên 94,5%.

Xử lý nghiêm cán bộ có thái độ nhũng nhiễu, thờ ơ, vô cảm

Mặc dù nhận được sự hài lòng, đánh giá cao từ phía khách hàng, nhưng theo đánh giá từ KBNN, công tác chỉ đạo, điều hành của một số lãnh đạo đơn vị chưa thực sự quyết liệt, thiếu kiểm tra, đôn đốc. Một số công chức có biểu hiện gây nhũng nhiễu, phiền hà, có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức công vụ, khi giao dịch với các đơn vị sử dụng NSNN…

Ngày 11/9/2023, Tổng giám đốc KBNN ký ban hành Chỉ thị số 5129/CT-KBNN về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong toàn hệ thống. Tại chỉ thị, lãnh đạo KBNN đã yêu cầu các đơn vị phải chú trọng phân định, làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng công chức có liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của công chức giữ chức vụ lãnh đạo các cấp để làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành công việc.

Bên cạnh đó, một nhiệm vụ hết sức quan trọng được nêu tại chỉ thị đó là, các đơn vị KBNN phải đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành bảo đảm khách quan, dân chủ, khoa học và hiệu quả; tăng tính chủ động trong quá trình giải quyết công việc, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm, không đùn đẩy, né tránh công việc.

Đặc biệt, chỉ thị yêu cầu toàn hệ thống tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công chức KBNN có thái độ hách dịch, sách nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ và hoạt động quản trị nội bộ nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động và chất lượng cung cấp dịch vụ công của KBNN, góp phần xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số.

Kiên quyết xử lý công chức có thái độ nhũng nhiễu, vô cảm

Bên cạnh tăng cường thanh tra, kiểm tra, đột xuất việc thực hiện các thủ tục hành chính, về chấp hành quy định giờ giấc làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng, về thực hiện văn hóa công sở, KBNN cũng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế, quy trình nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, có thái độ nhũng nhiễu, thờ ơ, vô cảm trong quá trình thực thi công vụ.