Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng phi dầu khí của Việt Nam sang UAE ước đạt 3,34 tỷ USD; tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ UAE đạt trên 600 triệu USD.

Thặng dư thương mại Việt Nam- UAE đạt trên 3,9 tỷ USD
Hàng may mặc là thế mạnh để doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu sang thị trường UAE. Ảnh: Hải Anh

Với kết quả này, 10 tháng của năm 2023, Việt Nam ghi nhận mức thặng dư thương mại lớn đối với UAE, ước đạt trên 2,74 tỷ USD.

Theo các chuyên gia kinh tế, UAE, với dân số chỉ khoảng 9,35 triệu người, quy mô GDP của UAE hiện nay vào khoảng 415 tỷ USD, GDP bình quân đầu người đạt 44.315 USD/người/năm - là một con số tương đối cao.

Hơn nữa, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chỉ chiếm chưa đầy 1% (khoảng 0,9% - và chủ yếu là chăn nuôi và trồng cây chà là) nên UAE phải nhập khẩu hầu hết các loại lương thực, thực phẩm để phục vụ nhu cầu của người dân. Do đó, UAE là thị trường giàu tiềm năng.

Nếu như năm 2006, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE chỉ đạt 140 triệu USD thì đến năm 2022 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đã đạt 3,85 tỷ USD.

UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi. Nhiều nhóm hàng xuất khẩu Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu sang UAE có thể kể đến như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, da giày, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị… tiếp tục có xu hướng tăng trưởng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.