Dự án Hamubay Phan Thiết - đề nghị thu hồi nếu chủ đầu tư không đủ năng lực

Theo Thanh tra Chính phủ, 4 dự án "khủng" tại Bình Thuận giao đất không qua đấu giá gồm: Khu Dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương; Dự án Lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP. Phan Thiết (tên thương mại là Hamubay Phan Thiết); Khu Thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 và Dự án Trường Mầm non Lê Quý Đôn.

Trong đó, dự án Hamubay Phan Thiết đã được UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các sở, ngành có liên quan thẩm định năng lực để lựa chọn làm chủ đầu tư dự án từ trước khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành (từ 1/4/2014).

Tại thời điểm trước ngày 1/7/2014, do phần lớn diện tích đất thực hiện dự án phải bồi thường giải phóng mặt bằng nên dự án thuộc trường hợp được giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị định 17/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ nhận thấy, công dân tố cáo UBND tỉnh Bình Thuận giao đất cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải đầu tư Dự án Lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP. Phan Thiết (Hamubay Phan Thiết) không qua đấu giá quyền sử dụng đất là không có cơ sở.

Thanh tra Chính phủ kết luận gì về 4 dự án “khủng” tại Bình Thuận giao đất không qua đấu giá?
Làm rõ nguyên nhân chậm triển khai và nếu chủ đầu tư không có năng lực triển khai, dự án Hamubay Phan Thiết có thể bị thu hồi. Ảnh: Hamubay.com.

Thế nhưng, kết luận cũng chỉ ra rằng, thay vì để nhà đầu tư xây dựng kè và thực hiện lấn biển theo quy định tại Nghị định 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển, sau khi hoàn thành việc lấn biển thì thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, nhưng UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 27/2/2018 giao và cho thuê đối với 26,9 ha đất mặt nước ven biển là chưa đúng trình tự, thủ tục quy định.

Về những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng xem xét, giao Thanh tra Chính phủ có thông báo kết quả giải quyết tố cáo đến công dân, đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm liên quan đến thiếu sót trong việc ban hành quyết định giao mặt nước biển cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải. Kiểm tra tình hình triển khai dự án, làm rõ nguyên nhân chậm triển khai theo tiến độ đã phê duyệt. Trường hợp chủ đầu tư không có năng lực triển khai dự án thì tiến hành thu hồi.

3 dự án còn lại giao đất là đúng quy định

Đối với dự án Khu Dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương, tại thời điểm tỉnh Bình Thuận có quyết định chủ trương đầu tư thì 12,54 ha đất thực hiện dự án được xác định thuộc địa bàn huyện Hàm Thuận Nam là địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, được miễn tiền thuê đất.

Trước khi quyết định chủ trương đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo mời gọi đầu tư, trên cơ sở đó lựa nhà đầu tư theo các tiêu chí quy định của địa phương là phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo công khai, minh bạch.

Việc giao đất không thu tiền sử dụng đất và không qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với hơn 2ha để Công ty TNHH Biển Quê Hương - Phan Thiết đầu tư các công trình công cộng không nhằm mục đích kinh doanh là đúng quy định của pháp luật.

Đối với dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 có nguồn gốc là đất nghĩa trang tập trung, sau khi di dời thì còn nhiều hố sâu, tường và bia mộ để lại làm mất mỹ quan và mang yếu tố tâm linh nên không có nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá, dù đã thông báo nhiều lần từ năm 2013 - 2015. Do đó, đủ điều kiện để UBND tỉnh Bình Thuận xem xét cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong khi đó, đất thực hiện dự án Trường Mầm non Lê Quý Đôn là đất công do Nhà nước quản lý. Tại thời điểm UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định chủ trương đầu tư, dự án thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư, được miễn tiền thuê đất. Vì vậy, dự án thuộc trường hợp cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận, ngày 19/8, Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận đã có văn bản số 1279/UBND-DTQH gửi đến các văn phòng công chứng trên địa bàn.

Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận cho biết, thực hiện theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh nên đơn vị này tiến hành thực hiện cập nhật thông tin tạm dừng giao dịch đối với 4 công ty gồm: Công ty cổ phần Rạng Đông; Công ty TNHH Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải; Công ty cổ phần Tân Việt Phát, vì có liên quan đến 3 dự án: Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết; Dự án Khu thương mại du lịch và dân cư Tân Việt Phát 2; Dự án Lấn biển bố trí, sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Phước Long./.