PVI sun life

Lễ ký kết thỏa thuận về việc Sun Life tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại PVI Sun Life.

Các chuyên gia trong ngành nhìn nhận, thị trường đang có những bước chuyển biến mới và sẽ tiếp tục sôi động thời gian tới.

Doanh thu khai thác tăng trưởng hơn 51%

Theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH), Bộ Tài chính vừa công bố, 9 tháng đầu năm 2015 thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với tổng doanh thu phí ước đạt hơn 24.236 tỷ đồng, tăng 34,8% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu phí khai thác mới 9 tháng ước đạt 8.931,6 tỷ đồng, tăng hơn 51% so với cùng kỳ năm trước.

Về nghiệp vụ, doanh thu phí của nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng cao nhất với 41,9%, tiếp đến là bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng 44,6%, bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 2,8%, bảo hiểm hưu trí 1,7%...

Số lượng hợp đồng khai thác mới (hợp đồng bảo hiểm chính) trong 9 tháng ước đạt 955.602 hợp đồng, phí bảo hiểm bình quân hợp đồng khai thác mới ước đạt 8,57 triệu/hợp đồng, tăng 33,9% so với cùng kỳ.

Về thị phần doanh thu khai thác mới không có sự xáo trộn nhiều, Prudential tiếp tục dẫn đầu thị trường với 21,7%, theo ngay sát là Bảo Việt Nhân thọ với hơn 20% thị phần. Vị trí thứ ba thuộc về Manulife với 12,2% thị phần, tiếp đến là AIA (11,3%), Dai-ichi (10%), PVI Sun Life (7,3%), ACE Life (4,8%), Generali (4,7%)...

Cũng theo số liệu của Cục QLBH, số lượng hợp đồng có hiệu lực (theo hợp đồng chính) hiện ước đạt 5.420.557 hợp đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ.

Những bước tiến mới

Trước diễn biến khả quan của thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua, đặc biệt là trong 9 tháng đầu năm, các nhà đầu tư đánh giá rất cao tiềm năng của thị trường và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào thị trường. Điển hình như cổ đông ngoại của PVI Sun Life là Công ty Bảo hiểm Sun Life Canada - một công ty con thuộc Tập đoàn Tài chính Sun Life vừa quyết định tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại PVI Sun Life từ 49% lên 75% thông qua việc mua lại 26% cổ phần từ PVI.

Lãnh đạo PVI Sun Life cho biết, thương vụ sẽ hoàn tất ngay sau khi có sự chuẩn y của các cơ quan quản lý tại Việt Nam và Canada theo quy định của pháp luật hiện hành. Đây được coi là một bước phát triển quan trọng, hứa hẹn sẽ tạo ra cú hích cho giai đoạn tăng trưởng mới của PVI Sun Life, tiếp nối thành công của Công ty trong thời gian qua.

Ông Kevin Strain, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Sun Life tại châu Á chia sẻ: “Sự đầu tư này khẳng định cam kết lâu dài của chúng tôi với Việt Nam. Chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất nhằm giúp người dân Việt Nam đạt được sự an toàn tài chính dài lâu”.

Những tên tuổi khác như Prudential, AIA, Manulife hay VietinAviva… thì tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch đã đề ra, trong đó có việc phát triển mạnh hệ thống kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) bên cạnh kênh phân phối truyền thống.

Theo đó, ngay trong quý IV/2015, một trong những tên tuổi hàng đầu trên thị trường bảo hiểm nhân thọ là Prudential đã quyết định mở rộng kênh phân phối bancassurance bằng lễ ký kết hợp đồng đại lý với PVcomBank theo hướng, PVcomBank sẽ phân phối các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của ngân hàng này, trong khi Prudential sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm và dịch vụ từ PVcomBank. Còn AIA Việt Nam ký kết thỏa thuận triển khai mô hình hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với ngân hàng ACB; VietinAviva và OceanBank cũng chính thức bắt tay hợp tác nhằm tạo cơ hội phát triển khách hàng cho hai bên cũng như nâng cao hình ảnh và thương hiệu cho hai bên.

Theo các chuyên gia trong ngành Bảo hiểm, doanh thu phí khai thác mới liên tục tăng cao qua từng quý và những nỗ lực của DNBH trong việc phát triển hệ thống kênh phân phối cho thấy, quy mô ngày càng lớn của DNBH cũng như niềm tin của DNBH vào thị trường đầy tiềm năng này. Đặc biệt, việc nhà đầu tư ngoại nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại các DNBH cũng sẽ mang đến những thay đổi lớn cho DNBH nhân thọ nói riêng và thị trường bảo hiểm nói chung. Các chuyên gia cũng tin tưởng thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp tục sôi động và sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đề ra năm 2015./.

Hồng Chi