Thêm minh chứng cho quyết tâm “gạn đục, khơi trong”

Từ đầu năm 2022 tới tuần đầu tháng 4/2022 (ngày 8/4/2022), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành 77 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền phạt là 8,87 tỷ đồng; trong đó xử phạt 2 cá nhân có hành vi thao túng, với tổng số tiền phạt 1,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, UBCKNN đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội trong các vụ việc xác minh, điều tra vi phạm pháp luật. Theo đó, trong các tháng đầu năm 2022, cơ quan công an đã khởi tố 2 vụ án (ASA, Trịnh Văn Quyết) và 1 vụ án mà các bị can có liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (Tân Hoàng Minh).

Mới đây nhất, ngày 20/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” (TTCK) xảy ra tại Công ty CP Chứng khoán Trí Việt, Công ty CP Louis Holdings, Công ty CP Louis Capital, Công ty CP Louis Land và các đơn vị liên quan; đồng thời, ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 4 cá nhân về tội “Thao túng TTCK”.

Các vụ việc xử lý mạnh tay gần đây đã củng cố niềm tin cho nhà đầu tư và các doanh nghiệp chân chính trên thị trường.  Ảnh: Duy Dũng
Các vụ việc xử lý mạnh tay gần đây đã củng cố niềm tin cho nhà đầu tư và các doanh nghiệp chân chính trên thị trường. Ảnh: Duy Dũng

Trao đổi với phóng viên về vụ việc còn “nóng hổi” của “nhóm Louis”, đại diện UBCKNN chia sẻ: “Ở bất kỳ một TTCK nào cũng luôn tiềm ẩn các hành vi thao túng chứng khoán. Tuy nhiên, từ lúc phát hiện ra các giao dịch có dấu hiệu bất thường, đến lúc xử lý được một vụ việc thao túng chứng khoán thì các cơ quan chức năng phải tiến hành điều tra chặt chẽ, đòi hỏi nhiều nghiệp vụ phức tạp và mất nhiều thời gian.

Vì vậy, việc đưa ra kết quả rất sớm tại “nhóm Louis” là nỗ lực, quyết tâm và trách nhiệm rất lớn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03). Đặc biệt hơn nữa, mặc dù chỉ trong thời gian ngắn, nhưng quá trình điều tra đi đến kết quả đều được xử lý chặt chẽ, đúng quy trình, quy định pháp luật. Kết quả điều tra, tiếp tục là một minh chứng thực tiễn cho thấy tinh thần chỉ đạo rất quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính trong việc xử lý nghiêm các sai phạm, để tăng cường tính minh bạch, lành mạnh, bền vững cho TTCK”.

Thông tin cụ thể hơn về vụ việc này, đại diện UBCKNN cho biết, trên cơ sở kết quả giám sát và phản ánh trên báo chí về hiện tượng tăng giá của một số cổ phiếu liên quan nhóm Louis, UBCKNN đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, các sở giao dịch chứng khoán giám sát chặt chẽ giao dịch của các mã chứng khoán này; yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán báo cáo phân tích giám sát giao dịch cổ phiếu của nhóm Louis.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Ủng hộ hết mức các doanh nghiệp, nhưng xử lý nghiêm minh các sai phạm

Nhằm hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển ổn định, an toàn, bền vững trong thời gian tới, Bộ Tài chính đã chỉ đạo UBCKNN và các đơn vị chức năng triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Theo đó, Bộ Tài chính tiếp tục tích cực hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 để định hình mục tiêu, giải pháp và lộ trình phát triển về dài hạn... đóng vai trò nền tảng quan trọng trong hoạt động quản lý, giám sát và kinh doanh chứng khoán.

Bộ Tài chính đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan tích cực xây dựng nhiều giải pháp theo hướng hỗ trợ, ủng hộ các thành viên thị trường, doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia để thị trường phát triển bền vững. Đồng thời, Bộ Tài chính tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra mọi hoạt động, giao dịch trên thị trường, đặc biệt là các giao dịch có dấu hiệu bất thường, đưa thông tin sai lệch, tránh các hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Tinh thần quán triệt của cơ quan quản lý là ủng hộ hết mức các doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định pháp luật, nhưng cũng xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, để thị trường chứng khoán phát triển ổn định, minh bạch, bền vững, khẳng định tốt hơn nữa vai trò kênh huy động vốn trung, dài hạn có hiệu quả cho nền kinh tế, Chính phủ và doanh nghiệp.

“Xác định đây là vụ việc phức tạp, gây tác động đến TTCK, UBCKNN chủ động trao đổi, phối hợp với cơ quan công an ngay từ đầu để xử lý vụ việc” – đại diện UBCKNN chia sẻ.

Theo đó, UBCKNN đã thực hiện kiểm tra giao dịch đối với cổ phiếu TGG, BII. Trên cơ sở kết quả kiểm tra đối với giao dịch cổ phiếu TGG và BII, UBCKNN nhận định có dấu hiệu thao túng giá đối với cổ phiếu TGG và BII của nhóm tài khoản liên quan đến Đỗ Thành Nhân. Do vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, UBCKNN đã chuyển cho C03 toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến kết quả kiểm tra giao dịch cổ phiếu TGG, BII để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Ủng hộ tối đa doanh nghiêp, nhà đầu tư, nhưng “nói không” với sai phạm

Tiếp nối đà tăng trưởng năm 2021, TTCK duy trì sự phát triển ổn định trong quý đầu năm 2022. Tuy nhiên, xu hướng chốt lời cùng với tác động của một số thông tin bất lợi trên thị trường bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp và tình hình căng thẳng chính trị trên thế giới khiến TTCK Việt Nam trải qua một số phiên điều chỉnh mạnh từ đầu tháng 4 tới nay.

Theo các chuyên gia, ngoài các nguyên nhân khách quan nêu trên, TTCK cũng một phần chịu tác động tâm lý vì thông tin các vụ việc khởi tố, bắt tạm giam một số cá nhân, lãnh đạo sai phạm. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, những tác động tâm lý chỉ là ngắn hạn, nhà đầu tư cần bình tĩnh bởi triển vọng và dư địa tăng trưởng của TTCK Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực. Những hành động quyết liệt của Chính phủ, các cơ quan chức năng và cơ quan quản lý nên nhìn nhận ở góc độ tích cực nhằm lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ doanh nghiệp và nhà đầu tư, hỗ trợ TTCK phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Để đảm bảo TTCK phát triển bền vững, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành liên quan chủ động thực hiện ngay các biện pháp ổn định TTCK. Bộ Tài chính cũng đã liên tiếp chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện nhiều biện pháp để vừa hỗ trợ thị trường phát triển, vừa chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trên TTCK. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là yếu tố rất tích cực cho TTCK phát triển bền vững, bởi tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, các cơ quan quản lý là rất rõ ràng: vừa quyết tâm thanh lọc các vi phạm, vừa tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp và nhà đầu tư chân chính trên thị trường.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2022, Bộ Tài chính chỉ đạo UBCKNN tích cực hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng và hoàn thiện Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030 để định hình mục tiêu, giải pháp và lộ trình phát triển về dài hạn cho TTCK.

Tỉnh táo đánh giá rủi ro và tin đồn để hạn chế thiệt hại không đáng có

Theo một lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đối với các nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là các nhà đầu tư mới tham gia thị trường chúng khoán cần có nhìn nhận, đánh giá cơ hội đầu tư rất cẩn trọng. Chúng ta không phải là chơi chứng khoán mà là đầu tư chứng khoán, do vậy, phải đầu tư theo giá trị. Đặc biệt, đối với tin đồn không đúng nhà đầu tư cũng cần tỉnh táo để bảo vệ được danh mục đầu tư của mình, hạn chế những thiệt hại không đáng có trong bối cảnh có rất nhiều tin đồn không đúng đắn.