Dòng tiền nội sẽ tiếp tục là lực cầu chủ đạo

Theo báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 4, Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) dự báo kết quả kinh doanh quý I toàn thị trường tăng 6,5% so với cùng kỳ và các thông tin đại hội cổ đông sẽ hỗ trợ thị trường trong tháng 4.

Thị trường chứng khoán tháng 4: Sôi động với mùa báo cáo kết quả kinh doanh
Nguồn: ACBS
Theo thống kê trong tháng 3, nhà đầu tư cá nhân mua ròng mạnh mẽ nhất trong vòng 1 năm qua. Cụ thể, nhóm này mua ròng 11.145 tỷ đồng, tiếp nối lực mua ròng của tháng 2. Tuy nhiên khối lượng mua - bán ròng đối ngược của nhà đầu tư cá nhân và khối ngoại cho thấy tâm lý giằng co, thể hiện rõ tín hiệu chững đà tăng của thị trường.

Bên cạnh đó, dòng tiền nội sẽ tiếp tục là lực cầu chủ đạo của thị trường trong bối cảnh lãi suất thấp và khối ngoại sẽ còn tiếp tục rút vốn khi chênh lệch lãi suất USD/VND ở mức cao. Các chuyên gia của ABS ước tính các ngành chứng khoán, bất động sản khu công nghiệp, bất động sản, thép, bán lẻ, ngân hàng… sẽ có tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với thị trường chung.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, đội ngũ phân tích ABS cho biết thị trường chung đã kéo dài đà tăng từ tháng 11/2023 đến cuối tháng 3/2024 và tiệm cận vùng đỉnh tháng 9/2023. Như vậy, thị trường đã tăng đủ thời gian và các cổ phiếu tăng mạnh thời gian dài vừa qua cũng đã cho thấy sự chững lại.

Trong khi đó, báo cáo chiến lược của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng nhận định thị trường chứng khoán tháng 4 sẽ lại sôi động, với mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I, bên cạnh những thông tin về định hướng kinh doanh trong các sự kiện đại hội cổ đông thường niên của công ty niêm yết. Về thanh khoản thị trường, sự bùng nổ trong tháng 3 kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới và chủ yếu dẫn dắt bởi nhóm nhà đầu tư trong nước.

Định giá VN-Index đang ở vùng phù hợp

Chuyên gia phân tích Chứng khoán Rồng Việt cũng cho rằng, với mức P/E 14,9 lần hiện tại, định giá tương đối sát với P/E mục tiêu 15x lần cho VN-Index đã đề ra trong báo cáo chiến lược năm 2024. Giả định kết quả kinh doanh quý I phù hợp với dự phóng đã đề cập, lợi nhuận sau thuế 12 tháng toàn thị trường có thể ghi nhận mức tăng 2% so với quý trước. Điều này hàm ý P/E thị trường sẽ điều chỉnh giảm và điểm số thị trường có thể tăng về quay trở lại mức P/E mục tiêu với một mức tương ứng là 2% tại điểm số đóng cửa tháng 3.

Tuy nhiên, tỷ giá hiện tại vẫn rất áp lực. Nhóm phân tích nhận thấy rằng, tâm lý thị trường thường biến động mạnh trong những lúc tỷ giá có biến chuyển lớn. Với các yếu tố kéo và đẩy kể trên, VN-Index được kỳ vọng sẽ biến động trong biên độ hẹp 1.220 - 1.320 trong tháng 4.

Dòng tiền được dự kiến còn khá dồi dào trên thị trường. Các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua có thể sẽ dao động trong biên độ hẹp và là yếu tố duy trì chỉ số thị trường, trong khi các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sẽ có mức tăng giá tốt hơn.

Thị trường chứng khoán tháng 4: Sôi động với mùa báo cáo kết quả kinh doanh
Thị trường chứng khoán tháng 4: Sôi động với mùa báo cáo kết quả kinh doanh. Ảnh: T.L

Đây được coi là là cơ hội ngắn hạn nên nhà đầu tư chỉ dành một tỷ trọng nhất định để giao dịch nhóm cổ phiếu này. Danh mục tổng thể nhìn chung nên được đưa về trạng thái an toàn, theo hướng giảm mức sử dụng đòn bẩy và chốt lời khi cổ phiếu nắm giữ đã đạt mức lợi nhuận tốt.

Với mức nền thấp của năm 2023, các thông tin về kế hoạch 2024 cũng như kết quả kinh doanh quý I nhìn chung tích cực so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, sự tích cực này là không ngoài kỳ vọng và đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. Diễn biến tỷ giá là yếu tố nhà đầu tư cần quan sát chặt chẽ hơn.

Về chiến lược giao dịch, các chuyên gia cho rằng, sẽ xoay quanh các doanh nghiệp có triển vọng lợi nhuận quý I tăng trưởng khả quan.VN-Index có thể có những pha điều chỉnh bất ngờ, nhưng cần thiết để tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán có sự chiết khấu đủ hấp dẫn cho nhịp tăng tiếp theo. Xu hướng ngắn hạn, VN-Index tiến vào vùng rủi ro khi động lượng tăng suy yếu dần, thể hiện qua dấu hiệu phân kỳ giữa giá và khối lượng giao dịch. Trường hợp giá tiếp tục đi lên vùng 1.315 - 1.350 điểm là nhịp lên không bền vững với nhiều rủi ro hơn cơ hội./.

ABS Research đưa ra hai kịch bản dự báo diễn biến của VN-Index trong tháng 4:

Kịch bản xác suất cao là thị trường chung đi vào vùng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 4. Nhà đầu tư ưu tiên thoát khỏi vị thế giao dịch ngắn hạn, hạ tỷ trọng các vị thế giao dịch trung hạn. Trong quá trình thị trường điều chỉnh là cơ hội đối với những ngành và cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực và đang có tín hiệu tích lũy theo mô hình trên biểu đồ tuần.

Kịch bản xác suất thấp, thị trường tích cực giao dịch trong biên độ hẹp 1.230 - 1.280 với trạng thái tích lũy. Ưu tiên giao dịch ngắn hạn với nhịp đi lên tiếp theo tới vùng 1.315 - 1.350 điểm trong tháng 4.