Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc áp dụng giá sàn vé máy bay nội địa theo ý kiến của chuyên gia.

Trước đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó đánh giá việc áp dụng giá sàn vé máy bay nội địa là trái quy định pháp luật, vi phạm nguyên tắc quản lý giá đối với thị trường hàng không nội địa, không phù hợp với thể chế về quản lý giá trong nền kinh tế thị trường, đi ngược với xu hướng của hàng không thế giới.

Ông Ngô Trí Long cho rằng, việc này có thể gây hệ lụy rất lớn trong việc phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch, gây khó khăn cho công nhân trở lại nhà máy và tước bỏ quyền đi lại bằng đường hàng không với giá rẻ của hàng chục triệu người. Trên cơ sở đó, chuyên gia Ngô Trí Long kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cho ngừng chủ trương áp giá sàn.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu ý kiến không áp giá sàn vé máy bay nội địa
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc áp dụng giá sàn vé máy bay nội địa có thể gây hệ lụy rất lớn trong việc phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch. Ảnh: T.L

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu nội dung đề nghị nêu trên của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long để xem xét, xử lý theo quy định, có văn bản trả lời cho chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long biết.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã dự thảo thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022. Tại dự thảo, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa. Giá vé máy bay tối thiểu sẽ bằng 20% mức giá tối đa quy định cho các chuyến bay từ 1/11/2021 đến hết tháng 10/2022. Các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 320.000 đồng/vé; các đường bay từ 500-850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng…/.