so ket xttm

Các trung tâm xúc tiến thương mại - đầu tư của 21 tỉnh thành phía Nam bàn giải pháp liên kết hiệu quả hơn. Ảnh ĐD

Giúp DN quảng bá sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh

Năm 2014, tại TP. Hồ Chí Minh, các đơn vị XTTM-ĐT các tỉnh, thành phố phía Nam đã ký Bản thỏa thuận “Chương trình hợp tác trên lĩnh vực xúc tiến thương mại – đầu tư” giai đoạn 2014 - 2020. Tính đến tháng 4/2019, chương trình đã trải qua 5 năm với nhiều hoạt động XTTM-ĐT tại 21 tỉnh, thành phố, mang lại những kết quả tích cực, thiết thực.

Theo báo cáo sơ kết 5 năm hoạt động hợp tác giữa 21 tỉnh thành phía Nam, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã nỗ lực tổ chức gần 2.450 sự kiện XTTM, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế, trong đó có gần 90 hội chợ triển lãm tại nước ngoài, khoảng 220 các sự kiện xúc tiến khác ngoài nước, hơn 125 hội chợ triển lãm cấp vùng, cấp tỉnh tại các địa phương. Các chương trình đã thu hút khoảng 294.000 lượt DN tham gia.

Trong đó, trên 780 chương trình xúc tiến nội địa được tổ chức, thu hút hơn 9,5 triệu lượt khách tham quan mua sắm. Các chương trình đã tạo điều kiện thiết thực để các DN sản xuất kinh doanh có cơ hội quảng bá sản phẩm, tiếp cận trực tiếp và nắm được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, mở rộng kênh phân phối.

Về xúc tiến đầu tư (XTĐT), đã có hơn 200 hội nghị, hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu dự án mời gọi đầu tư, trong đó có các hội nghị mời gọi đầu tư tổ chức tại nước ngoài như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Cu ba, Nga... Ngoài ra, các đơn vị còn phối hợp tổ chức và tham gia hơn 37 hội nghị kêu gọi đầu tư cấp vùng, gần 120 hội nghị tháo gỡ khó khăn cho DN liên quan đến các vấn đề thuế, hải quan, lao động, giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính...

Trong 5 năm, các trung tâm XTTM, XTĐT phía Nam đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình hội thảo, diễn đàn, huấn luyện, đào tạo nâng cao trình độ xúc tiến. Đặc biệt, nhằm cung cấp kịp thời thông tin thị trường, ngành hàng, cơ hội giao thương cho DN, các trung tâm đã tổ chức gần 40 diễn đàn, hội thảo, hội nghị về thị trường ngành hàng, thu hút sự tham dự của khoảng 5.200 lượt người tham dự.

“Chương trình đã cơ bản hoàn thành mục tiêu hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực sản xuất kinh doanh cho DN và người làm công tác xúc tiến” – ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm XTTM-ĐT TP. Hồ Chí Minh cho biết.

xtct
Đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đầu tư và Du lịch tỉnh Lâm Đồng chia sẻ việc triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại. Ảnh ĐD

Cần sự hỗ trợ mạnh hơn từ Cục XTMT và Cục XTĐT

Nhìn chung, hoạt động hợp tác XTTM-ĐT giữa các tỉnh thành phía Nam đã đa dạng hơn về các phương thức, phối hợp tổ chức và tham gia nhiều sự kiện quan trọng của vùng và khu vực, gắn kết chặt chẽ hơn trong chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm, chất lượng công tác xúc tiến được nâng cao. Tuy nhiên, các hoạt động này vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo ông Phạm Thiết Hòa, hoạt động XTTM vẫn còn dàn trải, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong việc tổ chức các cuộc khảo sát thị trường nước ngoài, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Việc chia sẻ thông tin thị trường nói chung và thông tin liên quan đến lĩnh vực XTTM giữa các địa phương chưa mạnh mẽ, chưa kịp thời dẫn đến việc phối hợp hoạt động chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Về hoạt động XTĐT, tuy các địa phương đã chú trọng đến việc hợp tác nhưng chưa có nhiều giải pháp mang tính đột phá trong thu hút đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, hoạt động XTTM–ĐT còn có một số khó khăn khách quan. Đối với một số địa phương, chương trình xúc tiến hàng năm phải xin chủ trương từng hoạt động hoặc thực hiện theo sự chỉ đạo, vì thế không thể xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng năm, hoặc cho cả giai đoạn nên tính chủ động không cao trong phối hợp với các đối tác và các địa phương, đặc biệt là các hoạt động XTTM-ĐT tại nước ngoài. DN đa số có quy mô nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn nên không đủ khả năng tham gia các hoạt động xúc tiến…

Để chương trình hợp tác XTTM-ĐT giữa các tỉnh, thành phố phía Nam thật sự đạt kết quả tốt nhất, tại hội nghị sơ kết 5 năm hoạt động hợp tác giữa các đơn vị XTTM-ĐT các tỉnh, thành phố phía Nam, các trung tâm XTTM-ĐT đã đề nghị Bộ Công Thương, Cục XTTM tiếp tục hỗ trợ các địa phương thông qua chương trình XTTM quốc gia.

“Các đơn vị cũng đề nghị Cục XTĐT nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư tăng cường hỗ trợ địa phương kêu gọi đầu tư với những địa chỉ cụ thể hơn, hỗ trợ kinh phí thực hiện các chương trình cấp vùng; các địa phương nghiên cứu đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa và đổi mới công nghệ của DN vừa và nhỏ làm nền tảng cho hoạt động xúc tiến…” – ông Phạm Thiết Hòa nói./.

Đỗ Doãn