trang 6

Bộ GTVT khai trương dịch vụ công cấp độ 4 giấy phép lái xe quốc gia

Để rõ hơn về kết quả này, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Duy Ninh - Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin (CNTT), Bộ GTVT.

* PV: Ông có thể cho biết một số kết quả nổi bật trong việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia của Bộ GTVT trong thời gian qua?

- Ông Phạm Duy Ninh: Từ năm 2015, việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đã đánh dấu một bước cải cách hành chính đột phá tại các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam nói chung và Bộ GTVT nói riêng. Thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN; công khai và minh bạch quá trình thực hiện thủ tục, giảm tối đa những tiêu cực.

Các kết quả nổi bật có thể thấy được là việc ứng dụng CNTT toàn diện từ cơ sở hạ tầng thông tin hiện đại, đủ năng lực đáp ứng cho việc sử dụng của rất nhiều DN. Hệ thống phần mềm từ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, xử lý hồ sơ hoàn toàn trên mạng, trả kết quả trực tuyến, thanh toán trực tuyến và trả hóa đơn thu phí lệ phí điện tử đã được triển khai đầy đủ.

Bộ GTVT đã triển khai ở các đơn vị trực thuộc bao gồm Cục Hàng hải Việt Nam (các cảng vụ hàng hải), Cục Đăng kiểm Việt Nam (phạm vi toàn quốc) và Cục Đường thủy Việt Nam (cảng vụ đường thủy nội địa). Đây là một hệ thống thống nhất trên phạm vi toàn ngành và có số lượng người sử dụng lớn nhất từ trước tới nay đối với ngành GTVT.

Việc phối hợp với Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cũng là một trong những điểm nổi bật trong kết quả thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia. Các cơ quan hải quan và GTVT đã kết nối hệ thống với nhau một cách thông suốt.

ong ninh

Ông Phạm Duy Ninh

Kết quả sau hơn một năm triển khai, lĩnh vực hàng hải có 34.469 hồ sơ, lĩnh vực đăng kiểm có 5.079 hồ sơ và cấp 53.130 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

* PV: Mặc dù đạt kết quả tích cực, song trên thực tế các thủ tục hành chính kết nối Cơ chế một cửa quốc gia mới đạt gần 30% trên tổng số các thủ tục hành chính cấp phép cho hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh, vậy theo ông đâu là nguyên nhân?

- Ông Phạm Duy Ninh: Thời điểm hiện tại, số lượng hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính của Bộ GTVT chiếm đa số trên hệ thống một cửa quốc gia. 5 thủ tục trực tuyến của Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp đã thu hút được trên 70% DN nhập khẩu tham gia, trong đó 100% DN nhập khẩu lớn đã tham gia, các DN còn lại chưa tham gia phần lớn là DN nhập khẩu nhỏ lẻ, nhu cầu nhập khẩu không nhiều.

Theo tôi nguyên nhân số thủ tục tham gia kết nối Cơ chế một cửa quốc gia còn chưa lớn, do cần phải có thời gian để hoàn thành việc điều chỉnh các yếu tố pháp lý khi chuyển từ thực hiện hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử. Ngoài ra, các hệ thống tại từng bộ, ngành cần thời gian để ổn định cũng như đào tạo cán bộ vận hành. Việc này khá phức tạp do có nhiều thủ tục hành chính có phạm vi triển khai rộng trên toàn quốc.

Thói quen làm thủ tục của DN cũng là một trong những rào cản khi thực hiện phương thức điện tử. Để khắc phục vấn đề này, Bộ GTVT đã triển khai theo 3 giai đoạn đối với từng thủ tục: Thử nghiệm phạm vi hẹp; triển khai diện rộng và chuyển sang phương thức thực hiện hoàn toàn trên hệ thống điện tử. Cách làm này sẽ giúp cho cả phía cơ quan nhà nước và DN có thời gian làm quen và hạn chế ảnh hưởng đến quá trình thực hiện thủ tục hành chính trong giai đoạn chuyển đổi.

* PV: Thực tế cũng cho thấy, số DN tham gia Cơ chế một cửa quốc gia còn hạn chế. Vậy theo ông thời gian tới cần có giải pháp gì để thúc đẩy thu hút DN?

- Ông Phạm Duy Ninh: DN tham gia Cơ chế một cửa quốc gia thuộc lĩnh vực hàng hải và đăng kiểm chiếm đa số DN làm thủ tục. Trong thời gian tới, khi hệ thống đã ổn định cần chuyển đổi hoàn toàn từ phương thức thủ công sang phương thức điện tử, việc áp dụng Cơ chế một cửa quốc gia được đẩy mạnh sẽ khiến DN tham gia nhiều hơn.

Lợi ích cho DN từ Cơ chế một cửa quốc gia rất rõ ràng, từ việc minh bạch hóa quá trình làm thủ tục, tiết kiệm chi phí, việc liên thông giữa các thủ tục hành chính đã giảm giấy tờ xuất trình, loại bỏ tình trạng giấy tờ giả mạo. Chúng tôi xác định tiếp tục nâng cao nhận thức, tuyên truyền cho DN về lợi ích của Cơ chế một cửa quốc gia – đây cũng là một trong các giải pháp giúp thu hút số lượng lớn DN tham gia.

* PV: Xin cảm ơn ông!

6 tháng đầu năm 2016, Bộ GTVT đã mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia lĩnh vực hàng hải tại 9/25 cảng vụ và lĩnh vực đường thủy tại các cảng vụ đường thủy Long An và Quảng Ninh. Bộ này cũng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp giấy phép lái xe quốc tế; hoàn thành kết nối các dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam với Tổng cục Thuế, phục vụ việc thu lệ phí trước bạ điện tử...

Trí Dũng - Hải Linh (thực hiện)