Hưởng ứng phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Trong nhiều năm qua, công tác xóa đói, giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, coi đây là yêu cầu cấp bách, là một nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của quá trình phát triển nhanh, bền vững đất nước. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hàng năm chúng ta vẫn dành một nguồn lực lớn để đầu tư, hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai hiệu quả.

Thực hiện Quyết định số 666/QĐ-TTg ngày 2/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1734/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã ra Quyết định số 592/QĐ-TCDT về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025. Việc ban hành Kế hoạch này nhằm tổ chức triển khai phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, phát huy sức mạnh tổng hợp toàn ngành DTNN. Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được thực hiện kết hợp chặt chẽ với các phong trào thi đua thường xuyên hàng năm, các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề của từng đơn vị và gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,… Qua đó, tạo động lực cho tập thể, cá nhân toàn ngành DTNN hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Cục Dự trữ Nhà nước Vĩnh Phú hỗ trợ gạo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đức Minh
Cục Dự trữ Nhà nước Vĩnh Phú hỗ trợ gạo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đức Minh

Các cấp ủy Đảng, thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục chủ động nghiên cứu, đề ra giải pháp phù hợp với đặc điểm, tính chất của đơn vị mình, bảo đảm phong trào thi đua thực sự nghiêm túc đồng bộ, xuyên suốt, sâu rộng với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực hiệu quả. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm hay, các mô hình, cách làm sáng tạo trong phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Phát huy sáng kiến trong thực hiện phong trào thi đua

Để triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”... Tổng cục DTNN yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến, đề xuất các giải pháp trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua vì mục tiêu giảm nghèo phù hợp với quy định và tình hình thực tế tại đơn vị; chủ động rà soát, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quyết định có liên quan đến công tác nhập, xuất, bảo quản hàng dự trữ quốc gia (DTQG).

Đồng thời, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch nhập, xuất hàng DTQG được Tổng cục DTNN, Bộ Tài chính giao hàng năm; phối hợp với các địa phương và các đơn vị có liên quan kịp thời triển khai công tác xuất cấp hỗ trợ học sinh các trường ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; xuất hỗ trợ cứu đói cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt; hỗ trợ người dân vùng thiên tai, hạn hán, mất mùa, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ người lao động nghề tự nguyện trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng...

Tổng cục DTNN cũng giao các cục DTNN khu vực, chi cục DTNN phối hợp với các địa phương, địa bàn thuộc phạm vi quản lý thực hiện phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 do địa phương phát động.

Mang lại những thành tựu lớn trong xóa đói, giảm nghèo

Phong trào thi đua "Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Qua đó, truyền đi thông điệp của lòng nhân ái, sự sẻ chia, niềm tin, sự thấu hiểu và quyết tâm hành động để "không ai bị bỏ lại phía sau" trong hành trình xây dựng phát triển đất nước. Với những hành động cụ thể thiết thực, phong trào đã tạo nên động lực mạnh mẽ mang lại những thành tựu lớn và toàn diện trong xóa đói, giảm nghèo.

Ngoài ra, Tổng cục DTNN cũng đã đề ra một số giải pháp trọng tâm. Theo đó, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, trọng tâm là Chỉ thị số 34/CT-TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đối mới công tác thi đua, khen thưởng và Chỉ thị số 19/CT- TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và Kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kế hoạch số 08-KH/ĐU ngày 12/10/2021 của Đảng ủy Bộ Tài chính về việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030 và các văn bản chỉ đạo có liên quan của cấp có thẩm quyền.

Các cấp ủy Đảng, thủ trưởng đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục căn cứ chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai có hiệu quả phong trào thi đua với nội dung, tiêu chí cụ thể, tránh hình thức, lãng phí; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể trong việc chỉ đạo phong trào thi đua; sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và tiến hành tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2025.

Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử Tổng cục DTNN, Bản tin DTNN có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến thường xuyên Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Tài chính và của Tổng cục DTNN, các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua.