TP. Hồ Chí Minh hoàn thành áp dụng  hóa đơn điện tử từng lần bán xăng dầu
Một cây xăng trên đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng xuất hóa đơn điện từ từng lần bán. Ảnh tư liệu

Chủ động hoàn tất trước hạn

Chia sẻ về kết quả trên, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, để đạt được mục tiêu 100% doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán sau ngày 31/3/2024, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trước đó đã tham mưu UBND thành phố các giải pháp phối hợp với các sở, ngành tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số để khẩn trương thúc đẩy triển khai áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng tại cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu đạt kế hoạch đề ra.

Tăng hiệu quả quản lý thuế hoạt động kinh doanh xăng dầu

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tổng hợp, đánh giá công tác triển khai việc lập HĐĐT theo từng lần bán hàng; nghiên cứu, kịp thời đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế nói chung và quản lý HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, phòng, chống gian lận, trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Cơ quan thuế cũng đồng thời làm việc với các đơn vị cung giải pháp phần mềm quản lý xăng dầu và HĐĐT nhằm lựa chọn những phương án hữu hiệu, đáp ứng đòi hỏi triển khai nhanh chóng với giá cả phù hợp để hỗ trợ DN xăng dầu triển khai hiệu quả. Từ những buổi làm việc này, chi phí ban đầu từ 350 đồng cho mỗi hóa đơn đã giảm còn 30-50 đồng/hóa đơn, hoặc thuê bao 9.000 đồng/vòi bơm/cửa hàng/ngày, không phụ thuộc vào số lượng hóa đơn xuất. Cơ quan thuế còn yêu cầu các nhà cung cấp giải pháp chuẩn bị lực lượng để có thể đảm bảo triển khai cho số lượng lớn DN xăng dầu trên toàn địa bàn vào cùng một thời điểm.

‘‘Cục thuế đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai áp dụng HĐĐT lập theo từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu và giải đáp các thắc mắc của DN vào ngày 22/12/2023 với tinh thần luôn đồng hành cùng DN trong quá trình chấp hành nghĩa vụ thuế… Tất cả đã giúp cục thuế triển khai thành công, với hơn 500 cây xăng của 240/240 DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn hoàn tất việc xuất HĐĐT từng lần bán hàng theo đúng quy định pháp luật, đạt tỷ lệ 100% tại thời điểm 30/3/2024…’’ - ông Dũng cho biết.

Giám sát và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện

Thực tế cho thấy, trong quá trình triển khai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã giao chỉ tiêu cho từng phòng, chi cục thuế và từng công chức thuế để nắm bắt tiến độ, kết quả thực hiện của từng DN xăng dầu; đồng thời quyết liệt triển khai, giám sát, hỗ trợ, làm việc trực tiếp với từng DN để bảo đảm cam kết hoàn thành kế hoạch. Cục thuế cũng đã chủ động thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc; đề xuất UBND thành phố thành lập tổ kiểm tra liên ngành triển khai HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra yêu cầu các DN thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng và xử lý nghiêm đối với các trường hợp không thực hiện, hoặc cố tình không thực hiện.

Trong khi đó, UBND thành phố cũng yêu cầu Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan nghiêm túc thực hiện lập hóa đơn và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế; tăng cường giám sát và kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai; tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đúng quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ./.