phu quoc

Phú Quốc đang được xem là một điểm đến an toàn thay thế cho điểm đến đang bị ảnh hưởng dịch bệnh. Ảnh: N.H

Xáo trộn tour Tết

Ông Nguyễn Việt Anh - Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo ghi nhận từ các công ty lữ hành, du khách đã hủy hàng loạt các chương trình du lịch đến các địa phương có dịch bệnh, thậm chí các chương trình du lịch đến các địa phương khác cũng bị hủy do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, hầu hết khách hàng yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành hoàn tiền 100%, chỉ có một số khách đồng ý hoãn chuyến đi vào một thời điểm thích hợp khác khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế.

Thông tin từ một đại lý du lịch trực tuyến lớn có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh cho hay, ngay sau khi có thông tin về dịch, có tới 30% lượng khách đã lo lắng yêu cầu huỷ tour và dời ngày đi.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn – Trưởng phòng Truyền thông & Maketing Công ty TSTtourist, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, TSTtourist có 45 đoàn khởi hành. Trong đó, có 12 đoàn đến các tỉnh phía Bắc với tổng số trên 420 khách, bao gồm 7 đoàn khách lẻ và 5 đoàn khách doanh nghiệp. Dịch bùng phát vào thời điểm trước Tết Nguyên đán là điều vô cùng khó khăn cho doanh nghiệp.

Một số khách hàng đã yêu cầu huỷ tour. Phần lớn khách hàng đồng ý thay đổi lộ trình vì vẫn muốn có chuyến xuất hành đầu năm nhưng phải đảm bảo tiêu chí an toàn tránh vùng dịch. Các tour được ưu tiên chọn để thay thế bao gồm các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên, Nam bộ và Phú Quốc.

Tuy ở thời điểm bùng phát dịch chưa có các tour đến các vùng dịch Quảng Ninh, Hải Dương, nhưng theo bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour, các ca nhiễm trong cộng đồng vừa phát hiện đã gây ít nhiều khó khăn cho các tour cận và trong dịp Tết Nguyên đán 2021 đến các tuyến này. Một số khách đồng ý chuyển hướng tour hoặc rút ngắn thời gian các tuyến tham quan so với kế hoạch trước đó. Phần đông khách hàng vẫn chờ cập nhật thông tin để quyết định có điều chỉnh chương trình tham quan hay bảo lưu dịch vụ.

Chủ động ứng phó

Trước nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát, các doanh nghiệp lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh đã lập tức rà soát và tiến hành kế hoạch ứng phó. Đối với khách hàng đã đăng ký tour có hành trình tham quan ở Hạ Long, Quảng Ninh khởi hành từ ngày 29/1 trở đi, các công ty đã chủ động liên hệ với khách hàng và thông báo chuyển hướng tuyến tham quan khác (các vùng miền Trung, cao nguyên, Tây Nam Bộ và Phú Quốc) thay thế hoặc hoàn bằng voucher du lịch vào dịp khác khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế. Trong trường hợp khách huỷ tour được áp dụng chính sách hủy vé của hãng hàng không, khách sạn và không lấy bất cứ chi phí nào.

Cụ thể, tại TSTTourist, theo ông Nguyễn Minh Mẫn, ngay khi có những thông tin đầu tiên về ca nhiễm Covid-19 tại Quảng Ninh và Hải Dương, công ty đã triển khai đồng thời công tác cập nhật nhanh và gửi công văn đến Sở Du lịch, UBND Quảng Ninh, hệ thống đối tác tại khu vực tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh có tour Tết Nguyên đán đi qua tại khu vực phía Bắc (bao gồm cả Đông và Tây Bắc). Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế của diễn biến dịch và các quyết định chính thức từ các địa phương để ra phương án tối ưu nhất, vừa đảm bảo an toàn cho du khách.

Phương án trước mắt, trong thời gian trước tháng 2/2021 TSTtourist sẽ cung cấp đến khách hàng từ 1 - 3 đường tour thay thế, tương đồng các tiêu chí về chất lượng dịch vụ, chi phí tour và điểm đến an toàn, xa vùng dịch để du khách có sự lựa chọn. “Với tính chất diễn biến của dịch còn khá phức tạp, vì vậy việc cập nhật nhanh, kịp thời thông tin chính thức từ các tỉnh thành, đối tác và tin tức chính thống từ các cơ quan truyền thông được tiến hành đồng thời với các giải pháp nghiệp vụ. Công tác phòng dịch đã được TSTtourist tăng cường ở mức độ cao” - ông Mẫn cho biết.

Trước khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trong giai đoạn hiện nay, ông Nguyễn Việt Anh cho biết, Sở Du lịch đã gửi công văn đến các sở du lịch/ sở văn hóa, thể thao và du lịch các địa phương đang có dịch bệnh và các hãng hàng không đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành được hoàn cọc, chuyển cọc sang thời gian thích hợp trên tinh thần thỏa thuận hợp tác cùng nhau vượt khó trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, Sở Du lịch phối hợp cùng với Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh kiến nghị với Chính phủ, UBND thành phố áp dụng các chính sách ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch tiếp cận gói vay ưu đãi lãi suất 0%, để giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động cũng như đẩy nhanh tiến độ phục hồi./.

Huế Nguyễn