Bộ NN&PTNT

Tổ công tác 970 Bộ NN&PTNT triển khai thí điểm túi nông sản đồng giá 100.000 đồng. Ảnh: Minh Sáng

2 phương án đáp ứng nông sản, thực phẩm cho người dân

Ngày 25/8, Tổ công tác đặc biệt (Tổ công tác 970) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã triển khai 2 phương án thí điểm giao thực phẩm thiết yếu cho người dân TP. Hồ Chí Minh ngoài sự cung ứng của siêu thị.

Cụ thể, phương án 1, đảm bảo đáp ứng 100% nhu cầu của thành phố, khoảng 7.610 tấn, chưa kể trứng gia cầm. Hiện tại, tổ công tác đã xây dựng phương án có địa chỉ cụ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất đủ nguồn lực cung ứng khoảng 10.200 tấn nông sản/ngày (chưa kể trứng gia cầm). Trong đó, gạo: 4.500 tấn/ngày; rau, củ, quả: 4.300 tấn/ngày; thịt lợn (heo): 900 tấn/ngày; thịt gà: 500 tấn/ngày; trứng gia cầm: 10 triệu quả/ngày… Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra có thể cung ứng 570 tấn/ngày.

Phương án 2, đáp ứng 50% nhu cầu lương thực, thực phẩm của thành phố, khoảng 3.800 tấn, chưa kể trứng gia cầm. Tổ công tác 970 đã có các địa chỉ đủ năng lực cung ứng khoảng 4.500 tấn/ngày. Ngoài ra, các doanh nghiệp cá tra có thể cung ứng 570 tấn cá/ngày.

Hiện nay, nguồn nông sản, thực phẩm đã sẵn sàng để cung ứng bất cứ lúc nào theo yêu cầu. Như vậy, với nguồn hàng này, có thể đảm bảo cung ứng cho người dân yên tâm chống dịch.

Tổ công tác 970
Túi combo nông sản đang được nhiều địa phương áp dụng đóng hàng để cung cấp cho nhu cầu người dân TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Tổ công tác 970

Giao thực phẩm theo combo “túi an sinh” 10kg

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam - Tổ trưởng Tổ công tác 970 cho hay, trong những ngày qua, tổ đã liên hệ kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nhiều tỉnh, thành phố phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh để có được nguồn hàng đảm bảo chất lượng để triển khai thực hiện giao thực phẩm theo combo “túi an sinh” 10kg trên địa bàn toàn thành phố.

Đến thời điểm này, đã có trên 1.250 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng ký với Tổ công tác 970. Sản phẩm cung cấp rất đa dạng gồm: thủy hải sản; rau củ quả các loại; trái cây các loại; trứng và thịt; lương thực; nông sản chế biến và thực phẩm thiết yếu khác.

Theo Tổ công tác 970, khả năng cung cấp hàng hóa của các tỉnh đồng bằng song Cửu Long về TP. Hồ Chí Minh có thể lên đến 4.549 tấn/ngày; khả năng phân phối của các đầu mối đăng ký bán hàng theo combo 10 kg/túi lên đến 1.535 tấn/ngày nếu được hỗ trợ vận chuyển hàng từ người mua đến người bán.

Chương trình gồm 3 gói chính: Combo bình dân giá 100.000 đồng/túi 10kg gồm các loại rau ăn củ như khoai lang, khoai môn nhỏ, củ sắn, khóm, chanh, củ cải trắng, dưa leo; combo trung bình giá 150.000 đồng/túi 10kg gồm rau ăn củ, rau ăn lá và trứng; combo hạng cao hơn giá 200.000 đồng/túi 10 kg gồm rau ăn củ, rau ăn lá, gạo và trứng. Ngoài ra, còn nhiều combo kết hợp thủy hải sản, thịt các loại và trứng…

"Khi chương trình combo 10 kg/túi do Tổ công tác 970 nhanh chóng triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như phía có nhu cầu tại TP. Hồ Chí Minh, góp phần hạn chế người dân ra ngoài mua sắm, góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19" - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Đến nay, chương trình combo 10 kg/túi cũng đã thúc đẩy việc xây dựng mạng lưới các nhà kho nhận hàng và có khả năng cung cấp cho TP. Hồ Chí Minh từ 80.000 - 100.000 túi lương thực, thực phẩm/ngày. Chương trình triển khai sẽ giúp kết nối giữa người mua và người bán combo tự liên lạc mua - bán - thanh toán trực tiếp với nhau thông qua ứng dụng mạng xã hội sẵn có như zalo, facebook, email…, đồng thời giảm áp lực cho lực lượng chức năng trong việc cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu tới người dân trong thời gian siết chặt giãn cách xã hội.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Thanh Hiền