Đây là chia sẻ về diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam của ông Thái Hữu Công - Chuyên viên chiến lược đầu tư của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), khi trao đổi với phóng viên TBTCVN.

Ông Thái Hữu Công

*PV: Thưa ông, thị trường chứng khoán đã trải qua tháng 2 với diễn biến điều chỉnh khá mạnh. Theo ông, đâu là những nguyên nhân chính khiến thị trường điều chỉnh như vậy?

Ông Thái Hữu Công: Theo tôi, có hai yếu tố chính được xem là nguyên nhân dẫn đến việc thị trường chứng khoán trong nước trải qua nhịp điều chỉnh vừa rồi.

Đầu tiên là việc nhiều doanh nghiệp bất động sản trong nước, trong đó có các doanh nghiệp niêm yết công bố việc chậm trả lãi trái phiếu và gây ra rủi ro vỡ nợ dây chuyền.

Thứ hai, số liệu lạm phát tháng 2 của Mỹ cho thấy dấu hiệu tăng trở lại và để ngỏ rủi ro nâng 50 điểm lãi suất trong phiên họp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và chỉ số Dollar Index (DXY) đã cho phản ứng và tăng trở lại trước thông tin trên. Điều này đã trực tiếp tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

*PV: Trong một số phiên gần đây, dù chưa chắc chắn, nhưng thị trường có tín hiệu khá tích cực khi VN-Index tiến sát ngưỡng 1.000 điểm. Ông đánh giá thế nào về điều này? Thị trường liệu đã đủ cơ sở khẳng định “test” thành công đáy ngắn hạn chưa? Vì sao?

Ông Thái Hữu Công: Việc chỉ số hồi phục sau khi lùi sát về ngưỡng hỗ trợ quanh 1.000 điểm trong tuần vừa qua tuy phần nào đã giúp trạng thái thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn, nhưng chưa đủ điều kiện để khẳng định tạo đáy trong ngắn hạn.

Quan sát đồ thị tuần của VN-Index, chỉ số hiện đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 1.030 điểm, tương ứng với đường trung bình động 20 ngày (MA20). Nếu chỉ số trong tuần tới không sớm lấy lại mốc này thì rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống các vùng hỗ trợ sâu hơn vẫn đang có phần lấn át.

*PV: Các yếu tố tác động tới thị trường trong ngắn hạn vẫn chưa có nhiều thay đổi trên cả quốc tế và trong nước. Liệu thị trường chứng khoán tháng 3 có tích cực hơn hay không, thưa ông?

Quan sát đồ thị tuần của VN-Index, chỉ số hiện đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 1.030 điểm, tương ứng với đường trung bình động 20 ngày (MA20). Nếu chỉ số trong tuần tới không sớm lấy lại mốc này thì rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống các vùng hỗ trợ sâu hơn vẫn đang có phần lấn át.

Ông Thái Hữu Công: Kể từ giữa tháng 11/2022, trước sự hỗ trợ từ dòng tiền khối ngoại, VN-Index đã trải qua một nhịp hồi phục tích cực từ vùng đáy 870 điểm lên vùng 1.120 điểm. Về tổng thể, VN-Index vận động theo mẫu hình cái nêm hướng lên trong suốt 3 tháng vừa qua. Tuy nhiên, trước những lo ngại của nhà đầu tư về các yếu tố ngoại biên (lạm phát Mỹ tăng trở lại, rủi ro nâng 50 điểm lãi suất của FED, DXY và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ phục hồi từ vùng đáy,…), cùng với việc nhiều doanh nghiệp trong nước thông báo chậm trả lãi trái phiếu, đã kích hoạt một đợt bán tháo mạnh và khiến cho VN-Index trải qua một nhịp điều chỉnh sâu, phá vỡ mẫu hình trước đó.

Trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại bán ròng, chúng tôi đánh giá triển vọng của thị trường trong tháng 3 là vẫn không thực sự khả quan và VN-Index đang đứng trước rủi ro tiếp tục trải qua các nhịp điều chỉnh giằng co trong ngắn hạn.

Triển vọng chưa thực sự khả quan, nhưng chứng khoán vẫn đang có trợ lực ngắn hạn
Áp lực điều chỉnh ngắn hạn của thị trường chứng khoán trong nước vẫn lớn. Ảnh: Minh họa.

*PV: Theo ông, đâu là những yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường tháng 3 và đâu là các yếu tố nhà đầu tư cần lưu tâm trong tháng 3 này?

Ông Thái Hữu Công: Một vài thông tin thích cực xuất hiện trong thời gian gần đây có thể kể đến như việc các ngân hàng sẽ có đợt điều chỉnh giảm lãi suất huy động kể từ ngày 6/3. Điều này sẽ góp phần giảm lãi suất cho vay và áp lực chi phí vốn lên các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, việc đề xuất triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất thấp của Ngân hàng Nhà nước sẽ giúp phần nào tháo gỡ được những khó khăn về thanh khoản mà các doanh nghiệp đang gặp phải, cũng như sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế. Đây là những yếu tố được đánh giá sẽ giúp giải toả tâm lý tiêu cực của các nhà đầu tư, cũng như hỗ trợ thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Ngoài ra, Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế. Những quy định mới kỳ vọng sẽ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản giảm bớt được phần nào khó khăn.

Tuy nhiên, những rủi ro đến từ trái phiếu doanh nghiệp vẫn là một yếu tố cần phải theo dõi sát sao. Theo số liệu thống kê, giá trị trái phiếu đáo hạn trong hai năm 2023 - 2024 đạt xấp xỉ 120.000 tỷ đồng, lớn hơn rất nhiều so với năm 2022. Bên cạnh đó, những yếu tố ngoại biên như lạm phát và việc lãi suất của FED cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định và áp lực lãi suất, tỷ giá, thanh khoản trong năm 2022 có thể sẽ quay trở lại.

*PV: Xin cảm ơn ông!

Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế. Những quy định mới kỳ vọng sẽ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản giảm bớt được phần nào khó khăn.