Gỡ khó tín dụng cho sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam bộ
Ảnh: Minh họa

Tạo hiệu ứng tích cực từ nguồn vốn

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, hiện TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Đông Nam Bộ nói chung là khu vực ngành ngân hàng tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tín dụng đối với doanh nghiệp và người dân.

Tính đến hết quý I/2023, tổng huy động vốn của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đạt trên 4,1 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 1/3 huy động toàn quốc; tổng dư nợ tín dụng đạt gần 4,3 triệu tỷ đồng, chiếm gần 35% dư nợ toàn quốc, tăng 1,72% so với cuối năm 2022.

Trong đó, dòng vốn tín dụng từ các ngân hàng chủ yếu chảy vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (dư nợ khoảng 2,96 triệu tỷ đồng, chiếm 70,8% tổng dư nợ). Các lĩnh vực khác như công nghiệp và xây dựng cũng đạt dư nợ khá cao (gần 1,1 triệu tỷ đồng, chiếm 26%).

Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, các chính sách tín dụng, hỗ trợ lãi suất của hệ thống ngân hàng tại TP.Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam bộ thời gian qua đã và đang tạo ra hiệu ứng khá tích cực.

Nguồn vốn tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nên đã giúp nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận duy trì được đà tăng trưởng và phục hồi sau nhiều tháng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Riêng tại tỉnh Tây Ninh, ngành ngân hàng đang đáp ứng tốt nhu cầu vốn của cộng đồng doanh nghiệp. Trong 4 tháng vừa qua, tổng dư nợ cho vay của hệ thống ngân hàng tại Tây Ninh đạt trên 90.000 tỷ đồng. Trong đó hầu hết đổ vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Điều này cho thấy đóng góp của các ngân hàng là rất lớn.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội lương thực - thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) cũng cho rằng, ngành ngân hàng đã rất tích cực trong việc kết nối với cộng đồng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn.

“Suốt thời gian dịch bệnh, Hiệp hội chúng tôi đều được ngành ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh đồng hành, tổ chức nhiều hoạt động kết nối, tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn, giãn hoãn nợ, giảm lãi suất” - bà Chi thông tin.

Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, thực tế doanh nghiệp mới chỉ dễ thở hơn. Sức khỏe doanh nghiệp đang rất yếu, nên vẫn cần thêm nhiều chính sách trợ lực hơn để doanh nghiệp có thể phục hồi và phát triển trong thời gian tới; cần những gói vay ưu đãi dành riêng cho từng nhóm ngành hàng với thủ tục giải ngân đơn giản nhất có thể.

Vẫn cần thêm nhiều chính sách trợ lực

Theo Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi, việc giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới có ý nghĩa rất lớn, giúp kích cầu người mua, giúp doanh nghiệp bất động sản tăng thanh khoản, qua đó, kéo theo sự phục hồi và phát triển của nhiều ngành nghề liên quan tới bất động sản.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề TP. Hồ Chí Minh đang rất quan tâm hiện nay là qua tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản, nhiều dự án đã đủ điều kiện bán hàng, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn không mua do tâm lý chờ lãi suất giảm sâu hơn.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng đẩy mạnh cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, có thêm các gói cho vay mua nhà.

"Để tạo động lực mới, thúc đẩy phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh, đề nghị Ngân hàng Nhà nước theo dõi, phát triển trung tâm tài chính; giúp TP. Hồ Chí Minh xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng nhận thí điểm cơ chế mới, mô hình mới thuộc lĩnh vực ngân hàng" - ông Mãi đề xuất.

Gỡ khó tín dụng cho sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam bộ
Kiểm đếm tiền tại ngân hàng thương mại. Ảnh: KT

Tại tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo địa phương này cho rằng, theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay các thủ tục để nhận được các hỗ trợ này khá phức tạp. Vì thế, ngành ngân hàng cần nghiên cứu để tiết giảm, cụ thể hóa, hướng dẫn các ngân hàng thương mại để tăng hiệu quả của các chính sách ưu đãi.

Tại hội nghị ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam Bộ vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, với vai trò người đứng đầu ngành ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cam kết, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục đồng hành với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; thực hiện các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận vốn tín dụng; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Riêng đối với hệ thống tổ chức tín dụng, Thống đốc NHNN chỉ đạo, hệ thống ngân hàng thương mại tại khu vực Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung tập trung triển khai tích cực các chính sách hỗ trợ theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Trong đó, tập trung kết nối với các sở, ban, ngành tại các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các khu chế xuất, khu công nghiệp để tìm hiểu nguyên nhân, tháo gỡ khó khăn tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp; đồng thời tích cực tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay, kết nối trực tiếp với từng khách hàng để cân nhắc tăng hạn mức tín dụng, tăng tỷ trọng cho vay không có tài sản đảm bảo nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; thực hiện các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận vốn tín dụng; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.