Nới lỏng tiền tệ và tài chính để hồi sinh bất động sản

Như chúng ta đã biết, Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế là “khoảng 5%” vào năm 2024, một tỷ lệ mà các nhà kinh tế cho là đầy tham vọng và kêu gọi nhiều biện pháp kích thích hơn, bao gồm nới lỏng tiền tệ và tài chính.

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn như mong đợi
Chính sách tiền tệ của Trung Quốc linh hoạt, chính xác và hiệu quả. Ảnh: TL
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn với nhu cầu tiêu dùng yếu và giá cả chậm lại, buộc ngân hàng trung ương phải nới lỏng chính sách, mặc dù ngân hàng này phải đối mặt với khả năng điều động hạn chế do lo ngại về sự tháo chạy vốn và sự ổn định của đồng nhân dân tệ.

Đặc biệt, Trung Quốc cần hồi sinh lĩnh vực bất động sản đang bị tàn phá. Hầu hết các khoản vay mới và dư nợ ở Trung Quốc đều dựa trên lãi suất cho vay cơ bản thời hạn một năm (LPR), trong khi lãi suất 5 năm ảnh hưởng đến việc định giá các khoản thế chấp.

Trước đó, trong báo cáo thực thi chính sách hàng quý, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, chính quyền phải đối mặt với một số khó khăn và thách thức trong việc thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh bất ổn toàn cầu.

Vào tháng 2/2024, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết, chính sách tiền tệ thận trọng phải linh hoạt, vừa phải, chính xác và hiệu quả…

Đồng thời giữ quy mô tài chính xã hội và nguồn cung tiền phù hợp với mục tiêu dự kiến ​​là tăng trưởng kinh tế và mức giá. Ngân hàng sẽ duy trì chính sách linh hoạt và chính xác để thúc đẩy nhu cầu trong nước, đồng thời duy trì sự ổn định về giá, trong bối cảnh có dấu hiệu phục hồi kinh tế không đồng đều và rủi ro giảm phát gia tăng.

Các con số biết nói

Tuy nhiên, bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất mạnh nào cũng có thể gây áp lực lên đồng nhân dân tệ và các ngân hàng có tỷ suất lợi nhuận ròng (NIM) đã giảm kể từ năm ngoái.

Lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm (LPR) được giữ ở mức 3,45%, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm không đổi ở mức 3,95%.

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn như mong đợi
Bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất mạnh nào cũng có thể gây áp lực lên đồng nhân dân tệ. Ảnh: TL

Trong một cuộc thăm dò của Reuters với 27 nhà quan sát thị trường được thực hiện trong tuần này, tất cả những người được hỏi đều dự đoán cả hai tỷ lệ này sẽ không thay đổi. Trong khi sản lượng nhà máy và doanh số bán lẻ của Trung Quốc vượt kỳ vọng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2, thì đầu tư bất động sản ở Trung Quốc đã giảm 9% so với cùng kỳ trong hai tháng đầu năm 2024, sau khi giảm mạnh 24% trong tháng 12. Doanh số bán bất động sản cũng trượt dốc.

Trong bối cảnh đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giữ nguyên lãi suất cơ sở cho vay trung hạn (MLF) vào tuần trước. Tỷ giá MLF đóng vai trò là hướng dẫn cho LPR do 20 ngân hàng thương mại được chỉ định quy định. Nhưng Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho biết hồi đầu tháng này rằng, ngân hàng sẽ giữ đồng nhân dân tệ về cơ bản ổn định và gửi một thông điệp ôn hòa tới thị trường khi nói rằng Trung Quốc có “các công cụ chính sách tiền tệ phong phú để sử dụng”.

Kể từ đó, các nhà đầu tư đã tăng cường đặt cược rằng các cơ quan chức năng sẽ đưa ra nhiều biện pháp nới lỏng tiền tệ hơn, bao gồm cả việc giảm thêm dự trữ ngân hàng, để hỗ trợ nền kinh tế./.