Thủ tướng: Việt Nam muốn trở thành trung tâm logistics, trung chuyển hàng hóa quốc tế |
Tại cuộc Tọa đàm “Phát triển trung tâm logistics: Kết nối, khơi thông chuỗi cung ứng bền vững” do Tạp chí Công thương tổ chức sáng 29/5, bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đánh giá, về số lượng trung tâm logistics đã tăng rất mạnh và về quy mô cũng như phạm vi phân bổ cũng có những sự thay đổi. Cụ thể, quy mô trung tâm logistics hiện tại đang hướng đến xây dựng những trung tâm logistics có quy mô lớn. Nếu như trước đây các trung tâm logistics thường sẽ chỉ phục vụ cho một doanh nghiệp hay một khu công nghiệp hoặc một tỉnh thì bây giờ đã có những trung tâm logistics tích hợp và phục vụ cho cả một ngành hoặc ở một khu vực.
Bên cạnh đó, nếu trước đây các trung tâm logistics tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Bộ, gần các khu công nghiệp thì hiện nay ở khu vực miền Bắc, miền Trung cũng đã xuất hiện những trung tâm logistics rất lớn như Trung tâm logistics quốc tế Bắc Giang hay Công viên logistics ở Lạng Sơn.
![]() |
Bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) (ngồi giữa) chia sẻ tại tọa đàm. |
Về công nghệ, từ năm 2017 đến nay đã có sự chuyển đổi từ trung tâm logistics truyền thống sang trung tâm logistics hiện đại áp dụng công nghệ 4.0 và các trung tâm rất đa dạng về chủng loại, có tích hợp các kho lạnh, kho ngoại quan hay kho nội địa cũng như là một số trung tâm logistics chuyên biệt phục vụ cho nông sản với những yêu cầu rất cao về hệ thống kiểm soát độ ẩm, hệ thống thông gió.
Rõ ràng có thể thấy quy mô, số lượng của các trung tâm logistics tăng mạnh, nhu cầu đối với của thị trường hiện nay cũng vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, bà Đặng Hồng Nhung cũng cho hay, sự phát triển trung tâm logistics trong giai đoạn vừa qua còn bộc lộ một số hạn chế nhất định.
Cụ thể, Việt Nam chưa hình thành được những trung tâm logistics quốc gia và thậm chí là của các khu vực mà có vai trò dẫn dắt thị trường, dẫn dắt các quy hoạch logistics của quốc gia. Công tác quy hoạch và gắn kết giữa quy hoạch hệ thống giao thông vận tải với quy hoạch trung tâm logistics hiện nay đôi chỗ vẫn còn nhiều bất cập. Công tác thu hút đầu tư và phát triển hệ thống trung tâm logistics còn gặp nhiều khó khăn.
Mặc dù đầu tư trung tâm logistics đã được đưa vào danh mục ngành nghề đầu tư ưu đãi. Tuy nhiên, các ưu đãi vẫn chưa mang tính cụ thể, chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các quy định về cơ chế quản lý và chính sách liên quan đến phát triển trung tâm logistics hiện nay còn thiếu và chưa cụ thể. Mặc dù đã có trong các định hướng, tuy nhiên, quy định cụ thể như thế nào là trung tâm lưu tích hay là các phân loại, phân hạng trung tâm logistics, tiêu chí đối với với trung tâm logistics hiện tại chưa có.
"Đây là những bài toán mà cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải tập trung và xử lý trong thời gian tới nếu muốn hệ thống trung tâm logistics phát triển hơn" - bà Nhung nói.
Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1012 phê duyệt Kế hoạch quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời từ năm 2015 đến nay, đầu tư phát triển trung tâm logistics cũng đã được đưa vào danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và được hưởng đầy đủ các điều kiện ưu đãi trong Luật Đầu tư. |