Ngày 22/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp với Cục Thú y và Thực phẩm Đan Mạch, Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm Đan Mạch tổ chức hội thảo chuyên đề “Nông nghiệp cho tương lai: Đối thoại Đan Mạch - Việt Nam về sản xuất nông nghiệp và thực phẩm xanh và tiết kiệm tài nguyên”.

Việt Nam - Đan Mạch hợp tác thúc đẩy sản xuất nông nghiệp thực phẩm xanh
Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam- Đan Mạch trao đổi tại hội thảo. Ảnh: ĐSQ Đan Mạch

Hội thảo nằm trong chương trình Hợp tác ngành chiến lược dài hạn (SSC) giữa Đan Mạch và Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sản xuất nông nghiệp và thực phẩm theo hướng xanh và bền vững.

Dẫn đầu phái đoàn nông nghiệp và thực phẩm bền vững của Đan Mạch là đại diện Cục Thú y và Thực phẩm Đan Mạch, Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm Đan Mạch cùng sự tham gia của 9 công ty Đan Mạch chuyên về lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản, sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm và các giải pháp lưu trữ kiểm soát nhiệt độ.

Theo bà Mette Ekeroth - Phó Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm luôn là chủ đề hợp tác trọng tâm giữa Đan Mạch và Việt Nam, trong chương trình “Hợp tác ngành chiến lược” hiện tại cũng như quan hệ Đối tác chiến lược xanh thiết lập gần đây giữa hai nước.

Bà Mette Ekeroth hy vọng chuyến làm việc của phái đoàn Nông nghiệp và Thực phẩm bền vững Đan Mạch sẽ tạo môi trường để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Đan Mạch và Việt Nam trong ngành gặp gỡ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như thúc đẩy hợp tác, góp phần đặt nền móng cho tương lai ngành nông nghiệp và lương thực ở cả hai nước.

Hội thảo là một bước quan trọng trong hành trình tăng cường hợp tác, đổi mới và trao đổi công nghệ giữa Đan Mạch và Việt Nam. Khi cùng hợp tác, Việt Nam và Đan Mạch không chỉ hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng về các sản phẩm nông sản chất lượng cao mà còn đảm bảo sản xuất bền vững và có trách nhiệm với môi trường.

Tại hội thảo, đại diện các bên tập trung thảo luận các giải pháp xanh, không chỉ nâng cao hiệu quả, mà còn tăng cường tính bền vững cũng như các phương pháp và công nghệ mới, sáng tạo, trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm. Đây cũng là cơ hội giúp các công ty nông nghiệp và thực phẩm Đan Mạch và Việt Nam xác định các lĩnh vực hợp tác tiềm năng, đặt nền tảng cho sự hợp tác hai bên cùng có lợi trong tương lai.

Ông Jeppe Søndergaard Pedersen - Cố vấn trưởng quốc tế tại Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm Đan Mạch nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng bằng cách hợp tác với các đối tác Việt Nam, chúng tôi có thể tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho sản xuất nông sản”.

Ngày 1/11/2023, tại cuộc hội đàm trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, hai nước đã tuyên bố thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược xanh (GSP) Việt Nam - Đan Mạch. Việc ký kết thỏa thuận này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước cũng như thiết lập khuôn khổ vững chắc hỗ trợ Việt Nam phát triển nền kinh tế ít carbon, thích ứng với khí hậu và thúc đẩy phát triển nền kinh tế tuần hoàn.