Vodafone

Ono hiện là một trong 3 nhà mạng lớn ở Tây Ban Nha, cạnh tranh trực tiếp với Telefonica SA và Orange SA. - Ảnh: Bloomberg

Khoản tiền khổng lồ này sẽ giúp hãng viễn thông Anh Quốc thúc đẩy và mở rộng mảng dịch vụ truyền hình cáp, cũng như dịch vụ Internet băng thông rộng hiện vốn không phải là thế mạnh của công ty này.

Theo một nguồn tin dấu tên, hợp đồng này đã được ký kết và sẽ được công bố trong ngày hôm nay. Việc có được quyền ưu tiên để mua số cổ phần sắp IPO theo kế hoạch đã được các cổ đông của Ono phê duyệt cuối tuần trước có khả năng sẽ được chấp thuận trước mùa hè năm nay.

Năm vừa qua, Vodafone cũng đã sở hữu Kabel Deutschland Holding AG của Đức, để bổ sung thêm mảng dịch vụ điện thoại cố định để bù đắp cho doanh thu của mảng dịch vụ không dây đang sụt giảm.

Người phát ngôn của cả Ono và Vodafone đã từ chối bình luận về các thỏa thuận tiếp quản. Hai quỹ đầu tư đại diện cho các cổ đông lớn hiện tại của Ono là Providence Equity Partners và CCMP Capital Advisors LLC sẽ cùng nhau nắm giữ khoảng 54,4% cổ phần tại Ono.

Thỏa thuận chống độc quyền

Giám đốc điều hành Vittorio Colao muốn Vodafone trở thành trạm trung chuyển giúp khách hàng truy cập dữ liệu và nội dung thông qua mạng điện thoại cố định, cũng như không dây. Vị CEO này cũng cam kết giành hàng tỷ USD để củng cố lại Newbury - công ty con chuyên cung cấp các dịch vụ mạng có trụ sở ở vương quốc Anh.

Thỏa thuận giữa 2 ông lớn viễn thông này vẫn có thể được ký kết mà chưa phát sinh mối quan ngại về chống độc quyền. Ono hiện là một trong 3 nhà mạng lớn ở Tây Ban Nha, cạnh tranh trực tiếp với Telefonica SA và Orange SA. Quý 4 vừa qua, nhà mạng này đã gia tăng được thêm 9.000 khách hàng Internet và 183.000 thuê bao di động trong khi lại bị giảm 17.000 khách hàng ở mảng dịch vụ truyền hình cáp.

Cổ phiếu của Vodafone đã giảm 1% về mức 222,15 pence trên thị trường chứng khoán London ngày hôm qua, đưa giá trị thị trường của doanh nghiệp này đạt mức 58,7 tỷ bảng Anh (98 tỷ USD). Cổ phiếu của Vodafone đã giảm khoảng 3% trong 12 tháng vừa qua.

Để giành được thắng lợi trong thương vụ mua lại Ono, CEO Colao của Vodafone đã phải thuyết phục các nhà đầu tư là ông có thể cung cấp một thỏa thuận liên kết tốt hơn so với việc IPO công ty, mà không phải mất một chi phí quá lớn. Việc phát hành cổ phần lần này dự kiến sẽ thu về cho doanh nghiệp từ 7 đến 8 tỷ EURO.

Quang Minh Theo Bloomberg