ACG 25: Sáng kiến của các trung tâm lưu ký chứng khoán đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu
VSDC và KSEI chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Sau phiên khai mạc diễn ra vào sáng 18/10, xoay quanh chủ đề “Sáng kiến của các trung tâm lưu ký chứng khoán (CSD) đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu”, Hội nghị ACG 25 đã có 2 phiên thảo luận với các nội dung “nhận diện xu hướng đầu tư toàn cầu và sự chuyển đổi hoạt động kinh doanh của các CSD” và “Sáng kiến của các CSD nhằm cung cấp dịch vụ nhanh và an toàn hơn trong bối cảnh thế giới nhiều biến động”.

Trong 2 ngày chính của hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ về xu hướng phát triển bền vững, tài chính xanh, các tiêu chuẩn về ESG; xu hướng đầu tư đối với các sản phẩm xanh, sản phẩm từ các tổ chức đạt tiêu chí về ESG; sự sẵn sàng, kết quả thực hiện của các tổ chức hạ tầng thị trường trong việc mở rộng những dịch vụ giá trị gia tăng áp dụng tiêu chí về môi trường – xã hội – quản trị (ESG), tài chính xanh, ứng dụng công nghệ thông tin (chuyển đổi số) đáp ứng xu hướng đầu tư mới.

ACG 25: Thống nhất nhiều nội dung quan trọng, thúc đẩy tương lai hợp tác dài hạn của các thành viên
Sáng kiến và nội dung các phiên thảo luận cho thấy sự phối hợp chặt chẽ và hợp tác mạnh mẽ giữa các CSD trong khu vực.
Hội nghị toàn thể thường niên ACG là dịp để lãnh đạo cấp cao của các tổ chức lưu ký, bù trừ chứng khoán khu vực châu Á – Thái Bình Dương gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về các xu hướng phát triển của lĩnh vực sau giao dịch và quyết định về những chính sách, hoạt động chung của Hiệp hội. Bên cạnh đó, Hội nghị còn là cơ hội để nước chủ nhà khẳng định vị thế, nâng cao uy tín trong cộng đồng tài chính quốc tế, quảng bá và nâng cao hình ảnh thị trường chứng khoán trong nước.

Tại hội nghị, các thành viên của hiệp hội cũng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sáng kiến trong việc cung cấp dịch vụ tại các thành viên, đồng thời thảo luận về cơ chế thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn giữa các thành viên hiệp hội trong bối cảnh thế giới nhiều biến động. Bên cạnh đó, trong chương trình làm việc, 6 nhóm công tác của ACG đã tổ chức các phiên họp nhóm để trao đổi thông tin, thảo luận, đánh giá hoạt động trong thời gian vừa qua của từng nhóm cũng như những định hướng hoạt động trong giai đoạn tới.

Phát biểu trong chiều ngày 19/10, ông Wenhua Dai - Chủ tịch ACG, cho rằng: Chủ đề của ACG 25 về "Sáng kiến của các CSD đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu", cũng như những nội dung được đề cập trong các phiên thảo luận, cho thấy sự phối hợp chặt chẽ và hợp tác mạnh mẽ giữa các CSD trong khu vực, cũng như tương lai hợp tác dài hạn của các thành viên ACG. Sự hợp tác này là thiết yếu không chỉ cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mà còn ở mức độ toàn cầu.

Ông Wenhua Dai cũng đánh giá rằng, kết quả của các nhóm công tác đã trình bày mang lại rất nhiều thông tin hữu ích, thành viên của ACG có thể học hỏi lẫn nhau về cả sản phẩm, nghiệp vụ và công nghệ. ACG bao gồm những tổ chức đóng vai trò không chỉ là hạ tầng cơ sở trong thị trường nội địa, mà gắn kết chặt chẽ trong khu vực và toàn cầu.

ACG 25: Thống nhất nhiều nội dung quan trọng, thúc đẩy tương lai hợp tác dài hạn của các thành viên
Nhiều nội dung quan trọng đã được các thành viên thông qua tại ACG 25.

Cũng trong chiều ngày 19/10/2023, Đại hội đồng ACG đã họp và thống nhất nhiều nội dung quan trọng như: Thống nhất và thông qua Biên bản cuộc họp Hội nghị thường niên ACG 24; Báo cáo kết quả hoạt động trong năm của WFC - Diễn đàn các tổ chức lưu ký chứng khoán thế giới; báo cáo hoạt động trong năm qua của hiệp hội; báo cáo tình hình tài chính của hiệp hội; thống nhất thông qua điều lệ sửa đổi của hiệp hội.

Đồng thời, giới thiệu và kết nạp hai thành viên liên kết mới, bao gồm: Công ty Giải pháp phần mềm công nghệ Calastone (trụ sở tại Singapore) và Ngân hàng HSBC Hồng Kong; thông báo về chương trình đào tạo giữa các thành viên dự kiến năm 2024 tại Hồng Kong (Trung Quốc); thông báo về việc tổ chức Hội nghị thường niên ACG lần thứ 26 tại Kazhakstan…

Trong khuôn khổ chương trình chung, VSDC đã tham gia nhiều hoạt động như điều phối phiên thảo luận về “nhận diện xu hướng đầu tư toàn cầu và sự chuyển đổi hoạt động kinh doanh của các CSD”, tham gia phiên họp của các nhóm công tác và trình bày báo cáo kiểm toán với vai trò là tổ chức kiểm toán của ACG. Ngoài ra, bên lề hội nghị, đại diện VSDC cũng gặp gỡ, chia sẻ thông tin với đại biểu của các tổ chức lưu ký, bù trừ và thanh toán hàng đầu trong khu vực./.