Ảnh: Bloomberg

Sunny Tadjudin, một giao dịch viên của Bank of America tại Hồng Kông, đã mua lại ¾ số nợ xấu của một chi nhánh của ngân hàng này nhưng bị sa thải vào năm 2007 với lý do “giao tiếp trong công việc kém dẫn đến hiệu suất thấp”.

Bà đang nhờ đến các luật sư để đòi lại khoản thưởng 3,7 triệu USD, tương đương 16,6% lợi nhuận bà mang về cho ngân hàng trong khoảng thời gian 2002-2004 sau khi mua lại khối nợ nói trên.

Luật sư của bà bức xúc: “Sunny đã tạo ra nguồn thu cho Bank of America, vậy mà ngân hàng này lại có hành vi tai tiếng và vô lương tâm đến vậy”.

Vị luật sư còn cho biết bà Sunny có một cáo buộc khác liên quan đến tình trạng phân biệt giới tính trong ngân hàng. Năm 2005, bà nhận thưởng chỉ bằng một nửa so với đồng nghiệp nam John Lipak mặc dù danh mục đầu tư của bà báo lãi còn danh mục của John bị lỗ. Tuy nhiên, cáo buộc phân biệt đối xử này sẽ được hoãn lại cho đến khi vụ việc hiện tại được xử lý xong.

Chính John sau này được đề bạt làm quản lý của Sunny và ra quyết định sa thải để “cuỗm” danh mục đầu tư đầy lợi nhuận và không trả thưởng.

Ngọc Nguyễn (Theo Bloomberg)