bao viet nhan tho

Quầy giao dịch Bảo Việt Nhân thọ

Đến nay, sau 20 năm thị trường BHNT ngày càng phát triển, với 17 doanh nghiệp (DN), tổng tài sản của các DN lên đến 143.238 tỷ đồng, dự phòng nghiệp vụ 103.901 tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu 23.666 tỷ đồng… Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Phùng Đắc Lộc nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên TBTCVN về quá trình 20 năm hình thành và phát triển thị trường BHNT Việt Nam và tiềm năng của thị trường này.

* PV: Nhìn lại chặng đường 20 năm qua ngành BHNT đã đạt được những thành quả gì, thưa ông?

- Ông Phùng Đắc Lộc: 20 năm qua, ngành BHNT đã gặt hái được nhiều thành công. Số lượng DN BHNT ngày một tăng, hiện trên thị trường có 17 DN BHNT, các DN đều có năng lực tài chính mạnh, biên khả năng thanh toán tốt và được xếp hạng nhóm A theo tiêu chuẩn Bộ Tài chính quy định.

Số lượng sản phẩm BHNT ngày càng nhiều, đến cuối năm 2015, tổng số sản phẩm BHNT trên thị trường là 350 sản phẩm; kênh phân phối sản phẩm và cung cấp dịch vụ khách hàng ngày càng được mở rộng.

Doanh thu phí BHNT cũng tăng nhanh, khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa tác dụng của BHNT trong dịch vụ tài chính, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nền kinh tế xã hội. Năm 2015, tổng doanh thu toàn thị trường BHNT đạt 38.110 tỷ đồng, tăng trưởng 34,4% so với cùng kỳ.

Số lượng người dân tham gia bảo hiểm (BH) và hưởng quyền lợi BH ngày càng nhiều. Trong 20 năm qua, tổng số hợp đồng BH sản phẩm chính khai thác mới là 15 triệu hợp đồng cùng với 5,6 triệu hợp đồng còn hiệu lực đến cuối năm 2015, đưa tổng số lượt người tham gia BH sản phẩm chính 20 năm qua là 20,6 triệu lượt người.

ông phùng dac loc

Ông Phùng Đắc Lộc

Riêng năm 2015, BHNT đã chi trả quyền lợi BH 6.826 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Các DN BHNT đã đầu tư vào nền kinh tế quốc dân 126.833 tỷ đồng…

* PV: Bên cạnh những kết quả đạt được thì đâu là khó khăn, vướng mắc của thị trường BHNT thời gian qua, thưa ông?

- Ông Phùng Đắc Lộc: Thực tế, trong suốt thời gian qua những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh BH đã được cơ quan quản lý kịp thời tháo gỡ, những kiến nghị của DN BHNT cũng đã được giải quyết kịp thời, tạo điều kiện để DN phát triển.

Tuy nhiên hiện nay vẫn còn vướng mắc trong việc thực hiện Quyết định 35/2015/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2015. Theo đó, việc bổ sung thêm nhiệm vụ giám sát riêng nội dung đăng ký hợp đồng BHNT cho Bộ Công thương gây chồng chéo chức năng quản lý nhà nước giữa Bộ Tài chính và Bộ Công thương, gây khó khăn cho DNBH khi triển khai. Về vấn đề này, Hiệp hội cùng các DNBH đã kiến nghị Chính phủ, các bộ, ban, ngành và Chính phủ đã chỉ đạo cho DNBH bán sản phẩm dù chưa hoàn thành đăng ký với Bộ Công thương để đảm bảo kinh doanh bình thường.

Thực tế hiện nay cũng cho thấy, nhận thức của người dân về BHNT chưa cao, vấn đề này các DNBH đã cùng bàn bạc và đã xây dựng đề án tuyên truyền về BHNT với kinh phí do DN đóng góp lên đến 2,2 tỷ đồng và sẽ được bổ sung kinh phí hàng năm, để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về BHNT…

* PV: Các chuyên gia trong ngành đánh giá, thị trường BHNT Việt Nam 20 năm qua đã có những bước phát triển tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, với dân số hơn 90 triệu dân, tỷ lệ thâm nhập BH hiện còn thấp. Theo ông đâu là giải pháp để thị trường BHNT có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, gia tăng số người tham gia BH?

- Ông Phùng Đắc Lộc: Với một nền kinh tế đang phát triển, mức sống người dân ngày một nâng cao như Việt Nam, thị trường BHNT được coi như mảnh đất màu mỡ trong tương lai.

Hơn nữa, Việt Nam đã tham gia TPP và các FTAs thế hệ mới, theo đó nhu cầu BH cũng sẽ gia tăng khi người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam và có nhiều hơn các DN có vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Đặc biệt, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 với các chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp nông thôn; quy định về giảm thuế thu nhập cá nhân một số lĩnh vực; mục tiêu đến năm 2020 cả nước có ít nhất 1 triệu DN hoạt động..., sẽ tạo điều kiện cho DN phát triển, người lao động tăng thu nhập, theo đó tỷ lệ DN, người lao động tham gia BH sẽ gia tăng nhanh chóng…

Tiềm năng của thị trường còn rất lớn, để biến tiềm năng thành cơ hội phát triển cần có các giải pháp đồng bộ, trong đó cần tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý đối với hoạt động kinh doanh BH, tạo hành lang pháp lý minh bạch, vững chắc cho thị trường phát triển. Đồng thời, thúc đẩy phát triển sản phẩm BH mới, kênh phân phối mới, khuyến khích DN đầu tư phát triển các công nghệ hiện đại để tiếp cận mọi đối tượng khách hàng; tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về BHNT…

Bản thân DN BHNT cũng cần tự rà soát, điều chỉnh các quy trình kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực tài chính và chất lượng phục vụ, phát triển sản phẩm theo hướng linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng…

* PV: Xin cảm ơn ông!

Hồng Chi (Thực hiện)