Giaothongnongthon

Bộ Giao thông vận tải đề xuất một phần khoản phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô được để lại cho UBND cấp xã sử dụng cho đầu tư đường giao thông nông thôn phục vụ xây dựng nông thôn mới. Ảnh minh họa (nguồn: quangninh.gov.vn)

Dự thảo đề xuất thay đổi nguyên tắc phân chia nguồn phí sử dụng đường bộ thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là xe mô tô.

Theo quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP hiện đang được áp dụng, phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào sẽ bổ sung vào Quỹ của địa phương đó.

Còn tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất một phần khoản phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô được để lại cho UBND cấp xã sử dụng cho đầu tư đường giao thông nông thôn phục vụ xây dựng nông thôn mới. Phần còn lại được bổ sung vào Quỹ bảo trì đường bộ của địa phương đó.

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương trong từng thời kỳ, HĐND cấp tỉnh sẽ quyết định tỷ lệ phân chia nguồn phí thu được đối với mô tô giữa phần chi cho UBND cấp xã sử dụng cho đầu tư đường giao thông nông thôn phục vụ xây dựng nông thôn mới và phần bổ sung Quỹ địa phương trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh.

Riêng phí sử dụng đường bộ thu được đối với ô tô thì vẫn thực hiện theo quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP, tức là phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho các Quỹ địa phương 35%.

Quỹ bảo trì đường bộ là Quỹ của Nhà nước, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước. Quỹ được thành lập ở cấp Trung ương gọi là Quỹ trung ương và được thành lập ở cấp tỉnh gọi là Quỹ địa phương.

Quỹ trung ương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống quốc lộ.

Quỹ địa phương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống đường bộ địa phương, do địa phương chịu trách nhiệm bảo trì, quản lý theo phân cấp của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Đến nay Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã thu được trên 5.100 tỷ đồng, trong đó thu trên đầu phương tiện ô tô đạt gần 4.000 tỷ đồng và ngân sách Nhà nước cấp bù 1.125 tỷ đồng.

Từ nguồn thu này, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã chi 35% về các Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương để sửa chữa các hư hỏng cục bộ của hơn 200 tuyến đường địa phương; chi 65% cho quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ và các nhiệm vụ liên quan, trong đó bảo dưỡng thường xuyên 102 tuyến quốc lộ với chiều dài 17.868km; chi sửa chữa định kỳ 904 dự án.

Phương Quyên (Theo VGP)