Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính là bộ quản lý nhà nước đa ngành. Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều chính sách tài khóa để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế, đặc biệt là các chính sách tài chính để chuyển đổi năng lượng xanh và thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với cam kết tại COP26.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Chủ tịch COP 26 Alok Kumar Sharma

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng, Chủ tịch COP 26 Alok Kumar Sharma Ảnh: Đức Minh

Hiện nay, Việt Nam đang chuyển đổi mạnh mẽ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh, phát triển điện mặt trời, điện gió, thủy điện... Đồng thời, đa dạng hóa nguồn vốn thực hiện chính sách này như: vốn ngân sách nhà nước, ngân hàng thương mại, vốn nước ngoài, vốn tư nhân... và thực hiện phát hành trái phiếu xanh để huy động nguồn lực đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng.

Đề cập tới thực hiện các cam kết tại COP26, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050; Kế hoạch giảm phát thải khí metan; Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải; Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 và nhiều văn bản quan trọng khác.

Với vai trò tham mưu về lĩnh vực tài chính, Bộ Tài chính đã xây dựng những chính sách tài chính công, tài chính doanh nghiệp,… để chuẩn bị nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu COP 26.

Bộ trưởng cho biết, Việt Nam mở rộng thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài vào hạ tầng điện tái tạo có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là điện mặt trời, điện gió... Bộ Tài chính Việt Nam rất ủng hộ chương trình này.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Chủ tịch COP 26 Alok Kumar Sharma

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cùng các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính đã thông tin, giải đáp về những đề xuất mà phía đoàn công tác đề xuất, bao gồm cách thức tiếp cận các nguồn vốn tư nhân, gồm cả các nguồn vốn quốc tế, đầu tư vào các dự án xanh cho Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về những chia sẻ rất chân thành, thẳng thắn. Đồng thời khẳng định, Bộ Tài chính là bộ quan trọng trong Chính phủ, nên việc thảo luận với Bộ Tài chính luôn luôn hữu ích.

Ông Alok Sharma bày tỏ sự vui mừng được trở lại Việt Nam lần thứ ba trong 18 tháng qua và đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050,... Đồng thời ông cho rằng, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng cho phát triển điện mặt trời, điện gió, cũng như đầu tư của khối tư nhân cho lĩnh vực này.

Ông Alok Sharma cho biết, các chuyên gia của nước Anh đang kết hợp với đồng nghiệp tại EU hợp tác với các quốc gia G7, hy vọng đến tháng 11/2022, tại COP 27 sẽ tuyên bố chương trình đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng./.