Các yếu tố vĩ mô ủng hộ xu hướng phục hồi của thị trường chứng khoán
Nguồn: VinaCapital. Đồ họa: TL

Dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã kết thúc một năm 2023 tương đối thành công khi chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 12,2% so với cuối năm 2022 và hồi phục đến 23,9% từ đáy trung hạn vào giữa tháng 11/2022. So với các thị trường khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc..., tăng trưởng trong năm qua của VN-Index vẫn rất khả quan.

Bước sang đầu năm 2024, Vn-Index tiếp đà hồi phục mạnh. Chỉ số tăng liên tiếp trong những phiên giao dịch đầu năm. Thanh khoản thị trường cũng tăng mạnh, trong 5 phiên đầu tiên của năm 2024, thanh khoản đã lên tới 17.000 tỷ đồng, có những phiên thị trường giao dịch vượt 1 tỷ USD, trong khi đó, khối ngoại giảm bán ròng.

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Chứng khoán Yuanta đánh giá, thời gian gần đây, chỉ sổ VN30 đã tăng vượt trội hơn chỉ số VN-Index, điều này cho thấy dòng tiền dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đây là một điểm tích cực cho sự tăng bền vững của thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường cũng tăng trở lại so với thời điểm cuối năm, diễn biến này cũng cho thấy sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán đã quay trở lại trong bối cảnh lãi suất huy động đang ở mức rất thấp, thấp hơn cả thời điểm Covid-19.

“Nếu như thời điểm cuối tháng 12 khối ngoại tăng đáng kể quy mô bán ròng lên 10 nghìn tỷ đồng và là tháng rút ròng mạnh nhất trong năm 2023, thì đầu năm 2024 đà bán ròng chậm lại, có những thời điểm nhà đầu tư nước ngoài cũng đã quay trở lại mua ròng trong vài phiên gần đây. Điều này cho thấy động thái của nhà đầu tư nước ngoài đang có phần tích cực hơn” - ông Minh phân tích.

Chờ đợi thêm những sản phẩm tài chính

Các yếu tố vĩ mô ủng hộ xu hướng phục hồi của thị trường chứng khoán

Có thể thấy, xu hướng của thị trường đang được hỗ trợ bởi hàng loạt điểm sáng vĩ mô. Cụ thể, trên thế giới, thị trường đánh giá Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ không tăng lãi suất thêm cho đến khi bắt đầu giảm lãi suất điều hành. Tại Việt Nam, GDP quý IV/2023 bật tăng mạnh lên cao nhất trong năm. GDP cả năm 2023 tăng trưởng 5,05%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới. Dù chưa đạt mục tiêu đề ra nhưng là mức tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới suy yếu.

Ngoài ra, mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục của hơn 10 năm qua, trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát. Trong khi đó, Quốc hội chuẩn bị họp để thông qua Luật Đất Đai, Luật Các tổ chức tín dụng cũng mang lại kỳ vọng cho nhóm bất động sản, ngân hàng.

Nhìn về động lực của thị trường trong năm 2024, ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá, mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục giảm trong năm 2024 sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, năm 2024 kỳ vọng tăng trưởng GDP quay lại trên dưới 6% cao hơn mức 5% đạt được 2023, và dựa trên nền so sánh thấp của năm 2023, kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng 15-20% trong năm 2024. Hai yếu tố trên là cơ sở để thị trường có diễn biến tích cực trong năm 2024.

Còn ông Nguyễn Thế Minh cho rằng, năm 2024 thị trường chứng khoán có nhiều điểm sáng, đây có thể là giai đoạn cuối của chu kỳ thắt chặt tiền tệ, FED sẽ không còn tăng lãi suất và có khả năng FED sẽ giảm lãi suất, tuy nhiên thời điểm cắt giảm lãi suất sẽ còn phụ thuộc vào đà hạ nhiệt của lạm phát.

Bên cạnh đó là câu chuyện tăng trưởng kinh tế, năm 2023 với mức nền tăng trưởng khá thấp của kinh tế toàn cầu cũng ảnh hưởng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam, điểm sáng là chúng ta vẫn duy trì được mức tăng trưởng cao trên thế giới. Năm 2024, nền kinh tế thế giới có thể sẽ đạt mức tăng trưởng khả quan hơn so với năm 2023, khi kinh tế của các nước phát triển như Mỹ, châu Âu hồi phục sẽ giúp kinh tế Việt Nam hồi phục và trở thành bàn đạp cho thị trường chứng khoán.

Xét riêng về thị trường chứng khoán, ông Minh cho rằng, trong năm 2024 sẽ có hai câu chuyện hỗ trợ thị trường. Đầu tiên là dự kiến hệ thống KRX được đưa vào hoạt động sớm trong năm 2024. Từ đó có thể triển khai được những sản phẩm tài chính thích hợp trên thị trường trong năm nay. Ngoài ra, không thể bỏ qua là kế hoạch triển khai sản phẩm phái sinh theo chỉ số VN100 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Thứ hai, đó là việc nâng hạng thị trường, đến tháng 9 năm 2024 kỳ vọng FTSE sẽ có quyết định về việc nâng hạng thị trường khi giải quyết được yếu tố về tỉ lệ ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà đầu tư nên cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt

Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng dòng tiền trước dịp Tết Nguyên đán sẽ có nhiều biến động mạnh, cũng như áp lực chốt lời khả năng sẽ diễn ra khi VN-Index đã hồi phục 12% từ đáy ngắn hạn. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt để có dư địa tận dụng cơ hội khi biến động thị trường diễn ra.