trạm thu phí cao tốc hà nội - hải phòng

Trạm thu phí cao tốc đã đi vào hoạt động - Ảnh T. Hải

Tuyến đường có chiều dài 105,837 km, điểm đầu giao cắt đường vành đai III Hà Nội (Bắc cầu Thanh Trì), điểm cuối là Đình Vũ, Hải Phòng với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế tối đa 120Km/h. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng; do Liên danh Tư vấn Yooshin –KPT tư vấn thiết kế kỹ thuật; liên danh Tư vấn Meinhardt International Pte Ltd và Công ty TNHH tư vấn xây dựng Việt Nhật là tư vấn giám sát. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng phòng Kế hoạch thanh toán, trợ lý Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết: tuyến đường được thi công với nhiều kỹ thuật mới, lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam như: toàn bộ mặt đường được trải bê tông nhựa polymer 5cm, bên trên thảm bê tông nhựa tạo nhám 2,2cm; sử dụng cọc cát đầm chặt để xử lý nền đất yếu; giếng cát thi công bằng rung ép hơi. Đồng bộ với đường là hệ thống công trình phụ trợ như trạm dừng chân đa năng, hệ thống camera giám sát, cứu hộ… Giai đoạn I, tuyến đường sẽ có 5 điểm thu phí: điểm đầu Km 10, nút giao với quốc lộ 39, điểm cuối gần Tỉnh lộ 353. Mức phí thu ban đầu là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Dự kiến sau 31 năm có thể hoàn vốn đầu tư, bao gồm cả nguồn thu từ đầu tư khu đô thị và một số khu công nghiệp… Thi công mối nối kỹ thuật mố cầu và đường - Ảnh T. Hải Ông Bình cũng cho biết: đến thời điểm này, thời gian đến lễ khởi công (dự kiến) chỉ còn 10 ngày, các hạng mục công trình cơ bản hoàn thành; công việc còn lại chủ yếu dồn vào gói thầu EX 1B với những công việc cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện như thảm bê tông nhựa tạo nhám gần 1km cuối cùng; lắp các tấm hộ lan, xử lý các tấm nối kỹ thuật giữa cầu và đường, sơn vạch kẻ đường, lắp các biển báo và tấm phản quang; một phần việc phục vụ sự kiện diễn ra vào ngày 6/12 tới đây chính là việc hoàn thiện các tiểu mục cuối cùng của nhà điều hành Trạm thu phí đầu tuyến tại Km 10 (gói EX2) – nơi dự kiến là địa điểm tổ chức Lễ thông xe. Theo đánh giá của Tổng Công ty đầu tư tài chính, Ngân hàng VDB trước 5/12/2015 tất cả các hạng mục chính của đường cao tốc sẽ hoàn thành phục vụ lễ thông xe, đưa vào khai thác, sử dụng đồng bộ tuyến đường ô tô cao tốc hiện đại nhất Việt Nam; các gói phụ trợ như trạm dừng nghỉ, trồng cây xanh thuộc phần đất dự phòng của các trạm thu phí… sẽ được tiếp tục triển khai ngay sau lễ thông xe.

Hoàng Giang